องค์กรแรงงานเรียกร้องสิทธิ ‘แม่บ้านโรงแรม’

องค์กรแรงงานสากล IUF จัดกิจกรรม ‘สัปดาห์เรียกร้องสิทธิคนทำงานแม่บ้านในโรงแรมทั่วโลก’  เรียกร้อง เช่น สิทธิที่จะมีงานที่มั่นคง-การจ้างงานแบบเต็มเวลา และเรียกร้องให้คนทำงานสามารถทำงานเป็นคู่ได้เพื่อแบ่งภาระงานที่หนักและลดความเสี่ยงในการถูกคุมคามทางเพศในการทำงาน

28 ต.ค. 2560  เว็บไซต์ effat.org รายงานเมื่อกลางเดือน ต.ค. 2560 ที่ผ่านมาว่าสมาคมสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและแรงงานพันธมิตรระหว่างประเทศ (International Union of Food, Agricultural, Hotel, Restaurant, Catering, Tobacco and Allied Workers' Associations หรือ IUF) ได้จัดกิจกรรม ‘สัปดาห์เรียกร้องสิทธิคนทำงานแม่บ้านในโรงแรมทั่วโลก’ ระว่างวันที่ 9-15 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยมีคนทำงานแม่บ้านในโรงแรมและสหภาพแรงงานจากทั่วโลกมาร่วมจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อยกระดับการรับรู้ปัญหาของคนทำงานแม่บ้านในโรงแรมและนำไปสู่สภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

ในการรณรงค์ครั้งนี้ได้มีขอเรียกร้องให้นายจ้างต้องมีความผิดชอบในการรับประกันว่า คนทำงานต้องมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและเหมาะสมใน ซึ่งมีการเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ อาทิเช่น การเรียกร้องเสรีภาพในการก่อตั้งหรือเข้าร่วมสหภาพแรงงานและการรวมตัวเพื่อต่อรองกับนายจ้าง, สิทธิที่จะมีงานที่มั่นคงและการจ้างงานแบบเต็มเวลา, สิทธิที่จะได้เงินค่าจ้างอย่างเพียงพอในการดำรงชีวิตและได้ค่าจ้างที่สมเหตุสมผลกับงานที่ทำ, สิทธิที่สามารถก่อตั้งคณะกรรมการความความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน, เรียกร้องให้มีกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศรับรองให้งานแม่บ้านโรงแรมเป็นลักษณะงานที่เป็นงานใช้ความสามารถ รวมทั้งมีมาตรการปกป้องคนทำงานเหมาช่วง (outsource) ให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับพนักงานประจำ

นอกจากนี้ยังภาระงานต้องเหมาะสมกับเงื่อนไขทางสุขภาพของคนทำงานและป้องกันคนทำงานจากอันตรายต่าง ๆ , ภาระงานต้องปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงาน โดยเฉพาะภาระงานต้องสัมพันธ์กับขนาดของห้องหรืออุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้อง, มีสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมในการทำงาน และมีมาตรการป้องกันที่เพียงพอในการปกป้องคนทำงาน, ให้การศึกษาและการฝึกฝนแก่คนทำงานอย่างเพียงพอนอกจากนี้ยังเรียกร้องให้คนทำงานสามารถทำงานเป็นคู่ได้เพื่อแบ่งภาระงานที่หนักและลดความเสี่ยงในการถูกคุมคามทางเพศในการทำงาน รวมทั้งมีพาหนะรับส่งคำทำงานที่ปลอดภัยสำหรับคนทำงานที่ต้องปฏิบัติงานในช่วงนอกเวลางานหรือทำงานในกะดึก หากสถานที่ทำงานนั้นไม่มีขนส่งสาธารณะเข้าถึง

นอกจากนี้ในสัปดาห์แห่งการรณรงค์ที่ผ่านมา IUF  ได้ชวนทุกคนเข้ารวมกันรณรงค์โดยการแชร์ภาพกิจกรรมรณรงค์หรือความคิดเห็นอื่นๆ ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค “Make my workplace safe” พร้อมด้วยติดแฮซแท๊ก #Fairhousekeeping และ #makemyworkplacesafe อีกด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท