Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพประกอบ: องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

30 ต.ค. 2560 องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) เปิดเผยว่าคนทำงานและสมาชิกครอบครัว 4.1 ล้านคน ได้รับการตรวจหาเชื้อ HIV ภายใต้โครงการ VCT@WORK (voluntary counseling and testing at work) ซึ่งเริ่มตรวจและให้คำแนะนำเกี่ยวกับเชื้อ HIV มาตั้งแต่ ปี 2556 ภายใต้ความร่วมมือของ ILO โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) องค์กรผู้จ้างงานระหว่างประเทศ (IOE) และสมาพันธ์สหภาพแรงงานสากล (ITUC) ซึ่งมีเป้าหมายในการกำจัดโรคเอดส์ให้หมดไปภายในปี 2573

นับตั้งแต่โครงการ VCT@WORK เริ่มต้น คนทำงานมากกว่า 6 ล้านคน (เป็นชาย 3,749,420 คน หญิง 2,261,806 คนและเพศอื่น ๆ 41,248 คน) ได้เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ HIV และมากกว่า 4.1 ล้านคนได้รับ การแนะนำและตรวจเชื้อ HIV และพบว่ามี 103,000 คนมีผลตรวจเลือดเป็นบวก ซึ่งทั้งหมดได้ถูกส่งต่อเพื่อเข้าถึงการรักษา

จากรายงานประจำปีของ VCT@WORK เผยว่าในภายในปี 2559 ปีเดียว คนทำงานมากกว่า 1.1 ล้านคน เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อ HIV อีก 1.1 ล้านคน ผ่านการตรวจหาเชื้อ และมากกว่า 17,700 คน ที่พบเชื้อ HIV

เจ้าหน้าที่ ILO ผู้ดูแลโรงการ VCT@WORK ระบุว่าสำหรับคนที่ทำงานนอกระบบ การที่จะเข้ารับการตรวจหาเชื้อ HIV หมายถึงว่าพวกเขาต้องสูญเสียค่าจ้างรายวันไปอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง บวกกับค่าเดินทางที่ต้องจ่าย เราคำนึงถึงต้นเหตุปัญหานั้น เราจึงนำบริการตรวจเชื้อให้เข้าไปใกล้ที่อาศัยและที่ทำงานของพวกเขา ซึ่งโครงการ VCT@WORK ทำให้เห็นว่านั้นเป็นวิธีที่ได้ผล ในการทำให้คนที่ไม่มีความเข้าใจที่เพียงพอในเกี่ยวกับโรคเอดส์ ได้เข้าถึงการตรวจหาเชื้อ HIV

โดยการตรวจเชื้อเริ่มต้นด้วยการมุ่งเน้นกลุ่มคนทำงานที่มีความเสี่ยงสูงก่อน ซึ่งจะรวมไปถึงคนทำงานที่อยู่ภาคส่วนที่มีอัตราจำนวนผู้ได้รับเชื้อสูง อย่างคนทำงานในเหมือง ในภาคขนส่ง ก่อสร้าง สุขภาพและภาคการท่องเที่ยว นอกจากนั้นแรงงานข้ามชาติและคนทำงานนอกระบบก็เป็นกลุ่มที่ให้มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้วยเป็นอำดับต้น ๆ ด้วย

ในช่วงเริ่มต้นโครงการจะเน้นไปยัง 18 ประเทศที่เข้าไปทำงานได้อย่างรวดเร็ว เช่นในประเทศที่มีองค์กรพันธมิตรอยู่ อย่างองค์กรแรงงานระดับโลกหรือองค์กรที่ทำงานด้านผู้ติดเชื้อ อีกส่วนสำคัญของโครงการนี้คือการให้ความรู้แก่คนทำงานและคนในครอบครัว ถึงประโยชน์ในการได้รับการตรวจไปถึงการอยู่ร่วมกับเชื้อ HIV อย่างไร หากพวกเขาตรวจพบเชื้อ

บทเรียนสำคัญที่ได้รับในช่วงเริ่มโครงการ คือ 1) โครงการเป็นสร้างตัวอย่างที่ดีในการสร้างความต้องการเข้าถึงการตรวจหาเชื้อ ระหว่างคนทำงานด้วยกัน 2) การมีผู้ช่วยให้ความรู้ในที่สถานที่ทำงาน มีบทบาทสำคัญในการช่วยโปรโมทโครงการตรวจหาเชื้อได้ 3) วิธีการนำการตรวจหาเชื้อ HIV อยู่ร่วมกับโปรแกรมสุขภาพอื่น ๆ สามารถช่วยลดอคติเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อได้ 4) องค์กรในพื้นที่มีส่วนสำคัญในการขยายการตรวจให้ไปสู่วงกว้างได้

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
More than 4.1 million tested for HIV under VCT@WORK initiative (ILO, 17/10/2017)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net