Skip to main content
sharethis

ปมคำสั่ง คสช. ต่ออายุปีที่ 4 ลูกสาวมีชัยนั่งรองเลขาฯ ตนเอง 'มีชัย' แจ้งงานใน คสช.เป็นงานที่ต้องให้คนที่ไว้ใจได้รักษาความลับได้เข้าทำหน้าที่ จึงแต่งตั้งลูกสาวให้ทำหน้าที่ 

30 ต.ค. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คําสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 6/2560 เรื่อง แต่งตั้งผู้ปฏิบัติงานใน คสช. จำนวน 34 คน ซึ่งเป็นการต่ออายุตำแหน่งเดิมที่ดำรงมาก่อนหน้า โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือ มยุระ ช่วงโชติ บุตรสาวของ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ถูกตั้งเป็น รองเลขาธิการฯ มีชัย พร้อมค่าตอบแทนตาม ประกาศ คสช.ที่ 93/2557 คือ  ตำแหน่ง "รองเลขาธิการประจำผู้ดำรงตำแหน่งในคสช." เทียบเท่า "รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง" รับเงินเดือน 47,500 บาทนั้น

ล่าสุดสื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีชัย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตำแหน่งนั้นถือเป็นตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง เขาทำหน้าที่เลขาฯของตน และตนไม่อยู่ในราชการแล้ว ไม่รู้จะหาบุคคลใดที่ไว้วางใจมาทำหน้าที่ได้ ทั้งนี้การแต่งตั้งนั้น แต่งตั้งมาตั้งแต่ตนเข้ารับตำแหน่ง งานใน คสช.เป็นงานที่ต้องให้คนที่ไว้ใจได้รักษาความลับได้เข้าทำหน้าที่ จึงแต่งตั้งลูกสาวให้ทำหน้าที่ และตำแหน่งดังกล่าวถือเป็นข้าราชการการเมืองที่ทำหน้าที่ชั่วคราว ไม่มีสถานที่ทำงาน ตนไม่ได้อยู่ในงานราชการจึงไม่รู้จะยืมใครมาทำหน้าที่ จึงเป็นความจำเป็นส่วนตัว ส่วนการได้รับค่าตอบแทน เป็นปกติของผู้ที่ทำงานได้รับเงินเดือนตามปกติ ทั้งนี้ในส่วนของนักการเมือง ไม่มีอะไรห้ามไม่ให้เขาตั้งลูกหรือภรรยามาทำหน้าที่ เพียงแต่มีกรณีเดียวที่ ส.ว. ไม่ให้คนที่เป็นนักการเมืองเข้ามาสมัคร เพราะไม่อยากดึงพรรคการเมืองเข้ามา

สำหรับ มยุระ นั้น ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ฯ มีชัย ตั้งแต่ปี 57 แล้ว ตามคําสั่ง คสช.ที่ 124/2557 โดยมีการต่ออายุเป็นรายปีเรื่อยมา ในปี 58 ตามคำสั่ง คสช. ที่ 15/2558 ลงวันที่ 30 ต.ค. 2558 และคำสั่ง คสช. ที่ 5/2559 ลงวันที่ 20 ต.ค.2559 จนกระทั่งคำสั่ง คสช. ล่าสุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net