มีชัย รับปลดล็อคพรรคการเมืองช้า อาจกระทบระยะเวลาหาเสียง แต่ขออย่ากังวล

ประธาน กธน. ขอพรรคการเมืองอย่ากังวลกรณี คสช. ยังไม่ปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมือง ระบุมีช่องทางขยายเวลาให้เตรียมการลงรับเลือกตั้ง แต่อาจจะกระทบระยะเวลาหาเสียง ยอมรับอาจกระทบพรรคใหม่ แนะต้องวางแผนให้ดี

แฟ้มภาพ

31 ต.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึง กรณีที่ คสช.ยังไม่ยกเลิกมาตรา 44 เรื่องห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง หรือ ปลดล็อคทางการเมือง ทำให้พรรคการเมืองกังวลว่า จะเตรียมการไม่ทันสำหรับการเลือกตั้ง ว่า ขออย่ากังวล เพราะตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีบทเฉพาะกาล ที่เปิดช่องให้กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขยายเวลาให้กับพรรคการเมืองได้ ซึ่งจะไม่ทำให้เสียหายกับพรรคการเมือง 

“กรธ.จะพิจารณาปรับเพิ่มกลไกไว้ในบทเฉพาะกาล ของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่ออำนวยความสะดวกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ทัน แต่อาจจะมีผลกระทบกับพรรคการเมืองในช่วงสุดท้าย ที่เป็นช่วงการหาเสียง ที่อาจจะเหลือเวลาสั้นลง” นายมีชัย กล่าว 

อย่างไรก็ตาม มีชัย ยอมรับว่า สำหรับพรรคการเมืองใหม่ อาจได้รับผลกระทบมากกว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ดังนั้น พรรคที่จะตั้งใหม่ ควรที่จะวางแผน และเตรียมความพร้อม เมื่อปลดล็อคให้ประชุมได้ ก็จะได้ดำเนินการได้ทันที เชื่อว่า คสช.คงไม่ปล่อยไปจนถึงขั้นทำให้ไม่สามารถตั้งพรรคการเมืองใหม่ได้ เพราะตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ต้องการให้มีพรรคการเมืองใหม่ เพื่อที่จะได้มีตัวเลือกมากขึ้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นในเวลานี้ยังมีกฎหมายที่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 3 ฉบับ จากทั้งหมด 10 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ส่งเข้าที่ประชุมพิจารณาของ สนช. วันนี้ (31 ต.ค.)  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีการยิ่นเข้าที่ประชุมวันที่ 21 พ.ย. และพ.ร.ป.ว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายจะมีการยื่นเข้าที่ประชุมในวันที่ 28 พ.ย.นี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท