Skip to main content
sharethis

กรณีประชาชน จ.ชลบุรี ประท้วงขับไล่ผู้ว่าฯ เหตุไม่พอใจพิธีวางดอกไม้จันทน์ พล.อ.อนุพงษ์ ขอเอาเรื่องนี้ไปเป็นประเด็น แนะให้จบที่ความสวยงามของคนทั้งชาติในการถวายความจงรักภักดี

 ประชาชน จ.ชลบุรี รวมตัวที่ศาลากลางชลบุรีประท้วงขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัด  เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก อึ้ง ทึ่ง เสียว )

1 พ.ย. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 30 ต.ค.60 ประชาชน จ.ชลบุรี รวมตัวที่ศาลากลางชลบุรีประท้วงขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากเกิดปัญหาความไม่เรียบร้อยในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าร่วมการพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยวิจารณ์ว่า จัดงานได้ไม่ดี ทำให้ประชาชนหลายคนไม่ได้ถวายดอกไม้จันทน์ แถมการเข้าแถวก็เหมือนงูกินหาง นั้น

วานนี้ (31 ต.ค.60) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบในขั้นต้น ชาวบ้านค่อนข้างไม่พอใจใน 3 ประเด็น แต่ยังไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น คือ 1.จังหวัดได้รับจัดสรรงบประมาณ 20 ล้านบาทในการดำเนินการ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบประมาณลักษณะนี้ ให้เฉพาะในส่วนการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธาน ไม่แน่ใจว่าเกิดความเข้าใจผิดกันหรือไม่ 2.เรื่องผู้ว่าราชการจังหวัดมาสายพบว่าความจริงท่านมาแต่เช้า

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า และ 3.การจัดแถวไม่เหมาะสม เรื่องนี้ไม่ขอวิจารณ์ เพราะประเด็นสำคัญของพระราชพิธีไม่ควรนำมาสร้างเป็นความขัดแย้ง และคนมามากเกินกว่าสถานที่ที่จัดไว้ทุกแห่ง ในพื้นที่ต่างจังหวัดต้องปรับแผนหลายส่วน บางจังหวัดปรับแผนจากพื้นที่ถวายดอกไม้จันทน์ทีละ 9 ช่องเป็น 59 ช่องยังมี ที่สุดแล้วมีปัญหาข้อขัดข้องแน่นอนในการแก้ปัญหาเรื่องประชาชนเดินทางมามาก พบว่ามีปัญหาเรื่องนี้บ้าง ขอให้ทุกคนเข้าใจ แต่การจะสร้างเป็นประเด็นความขัดแย้งต้องพิจารณาให้ดี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงใน 3 ประเด็นดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ส่วนตัวรู้เท่านี้ ต้องรอให้มีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกระแสข่าวข้าราชการแซงคิวประชาชน ขออย่ายกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นของความขัดแย้งจะดีกว่า ทุกจังหวัดได้เตรียมการในรูปแบบคณะกรรมการ ไม่ได้เกิดจากคนใดคนหนึ่งสั่งการแน่นอน คงไม่มีใครทำ จะให้ใครมาสั่งการเป็นเจ้าของงานคงไม่มี ดังนั้น จะมีขั้นตอนตามเวลาว่าเริ่มกี่โมง ถวายดอกไม้จันทน์อย่างไร แต่งกายอย่างไร ใครจะเป็นผู้เริ่มถวายดอกไม้จันทน์ก่อน ทั้งหมดเป็นไปตามมติคณะกรรมการแต่ละพื้นที่ ดังนั้น อย่าเอาเรื่องนี้ไปเป็นประเด็น ขอให้จบที่ความสวยงามของคนทั้งชาติในการถวายความจงรักภักดีก็ดีอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR' โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีดังกล่าวด้วยดังนี้ 

จังหวัดชลบุรีร่วมกับอำเภอเมืองชลบุรี จัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยได้จัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับพี่น้องประชาชนในบริเวณงาน พระราชพิธีฯ (โซนชั้นใน) ที่ต้องผ่านจุดคัดกรองเข้ามา ได้เตรียมเต้นท์และเก้าอี้รองรับประชาชน จำนวน 5,000 ที่นั่ง และในชั้นนอกอีก 5,000 ที่นั่ง รวมเป็น 10,000 ที่นั่ง แต่เนื่องจากมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการต่อคิวเพื่อรอเข้าจุดคัดกรอง สำหรับพิธีการต่างๆ นั้นเริ่มต้นในเวลา 09.00 น. พร้อมกันทั้งประเทศ 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัด เดินทางมาถึงตั้งแต่เวลา 08.00 น. ผ่านจุดคัดกรองมาในพระราชพิธีฯ เหมือนประชาชนทุกคน และในช่วงเวลานั้นเมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จังหวัดเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในการเข้าคิวของพี่น้องประชาชน โดยก่อนเริ่มงานพระราชพิธีฯ ได้กำหนดจำนวนประชาชน ในการเข้าวางดอกไม้จันทน์รอบละ 4 คน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสได้ขึ้นไปบนพระเมรุมาศจำลองให้ได้ใกล้ชิดและวางดอกไม้จันทน์ใกล้กับพระบรมฉายาลักษณ์ฯ มากที่สุด แต่เมื่อมีประชาชนมาร่วมงานจำนวนมาก จึงมีการปรับรูปแบบการวางดอกไม้จันทน์เป็น 8 คน และ 20 คนตามลำดับ ซึ่งประชาชนคนสุดท้ายที่ได้วางดอกไม้จันทน์เสร็จในเวลาประมาณ ตี 1 

ในกรณีที่พี่น้องประชาชนต้องยืนเข้าแถวรอเป็นเวลานานนั้น ขอเรียนว่าเนื่องจากกำหนดการงานพระราชพิธีแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ 09.00 น. เริ่มวางดอกไม้จันทน์โดยประธานในพิธี คือเริ่มจากผู้ว่าราชการจังหวัด พระสงฆ์ ข้าราชการ และประชาชน จนกระทั้งถึงเวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีการประกอบพิธีสงฆ์ แต่การวางดอกไม้จันทน์ก็ยังคงให้ประชาชนขึ้นวางเรื่อยไป จนกระทั่งถึงเวลา 16.00 น. โดยประมาณ จึงได้หยุดการวางดอกไม้จันทน์ เพื่อร่วมชมการถ่ายทอดพระราชพิธีพร้อมส่วนกลาง จนเสร็จสิ้น จึงได้ดำเนินการวางดอกไม้จันทน์ต่อจนถึงเวลาประมาณ ตี 1 ที่ประชาชนคนสุดท้ายวางเสร็จ แล้วจึงเป็นในส่วนของข้าราชการที่ทำหน้าที่เชิญดอกไม้จันทน์ขึ้นวางเป็นคณะสุดท้าย และได้ทำพิธีเผาดอกไม้จันทน์เสร็จในช่วงเวลาเกือบ 6 นาฬิกาของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 

อนึ่งในเวลา 08.00 น. ของวันเดียวกัน มีการนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีทางศาสนา เพื่ออัญเชิญเถ้าดอกไม้จันทน์ไปลอยที่อ่าวสัตหีบ โดยการสนับสนุนเรือรบหลวง จำนวน 2 ลำ และเรือตรวจการณ์ จำนวน 1 ลำ จากกองทัพเรือภาคที่ 1 ทั้งหมดที่กล่าวมาทางจังหวัดชลบุรีตระหนักถึงเรื่องความสมพระเกียรติของพระองค์ท่านเป็นสำคัญ ทุกขั้นตอนพิธีการมีการกำหนดออกมาอย่างชัดเจน จังหวัดมิได้ให้อภิสิทธิแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพราะทุกคนที่ผ่านเข้ามาในพิธีต้องผ่านจุดคัดกรองเข้ามาทุกคน ในส่วนที่ทำให้ประชาชนหลายท่านไม่ได้รับความสะดวก ในการร่วมพระราชพิธีฯ 

ในครั้งนี้ทางจังหวัดขอน้อมรับในความผิดพลาดที่ไม่สามารถรับรองประชาชน ได้อย่างเต็มที่และกราบขออภัย ทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net