รอบโลกแรงงานตุลาคม 2017

สหภาพแรงงานในออสเตรเลียขู่บอยคอตไอศกรีม ค้านการลดค่าจ้างพนักงานถึง 46% ของบริษัทในเครือยูนิลีเวอร์

สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมการผลิตออสเตรเลีย (Australian Manufacturing Workers Union หรือ AMWU) ซึ่งเป็นตัวแทนพนักงานบริษัทสตรีท (Streets Ice Cream) เปิดเผยกระนั้นว่าจะทำการรณรงค์กระตุ้นให้ผู้บริโภคคว่ำบาตรไอศกรีมของบริษัทฯ เช่น ไอศกรีมยี่ห้อ Magnum Cornetto Paddle Pop และ Golden Gaytime เพื่อประท้วงการลดการจ่ายค่าจ้าง ซึ่งก่อนหน้าได้มีการเจรจาต่อรองเป็นเวลาถึง 16 เดือน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยูนิลิเวอร์ (Unilever) บรรษัทข้ามชาติซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทสตรีท ให้ยกเลิกการไม่บังคับใช้ข้อตกลงของบริษัทฉบับปัจจุบัน ที่จะมีผลในเดือน เม.ย. ปีหน้า ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างของพนักงานลดลงถึง 46%

สตีฟ เมอร์ฟี่ เลขาธิการ AMWU รัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่าสหภาพแรงงานจะไม่เรียกร้องการนัดหยุดงานของพนักงานโรงงานสตรีทในเมืองมินโต้ เขาระบุว่าอัตราค่าจ้างปัจจุบันจะถูกตัดลง 46%  จากการประชุมสมาชิกและพูดคุยกับคนงาน สมาชิกบางส่วนเป็นพนักงานที่จงรักภักดีต่อบริษัทมาก ซึ่งพวกเขาก็ไม่เชื่อว่ายูนิลิเวอร์จะทำเช่นนี้ ทั้ง ๆ ที่ทำงานที่นี่มาเป็นเวลา 20 ปี คนงานบางคนกล่าวว่าการตัดค่าจ้างเป็นการทำลายครอบครัวชัด ๆ เพราะพวกเขาจะไม่สามารถจ่ายค่าเช่าบ้านและค่าการศึกษาลูก รวมทั้งมาตรฐานความเป็นอยู่อย่างอื่นด้วย คนงานคนหนึ่งกล่าวว่าพวกเขาเป็นกังวลมากว่าจะเลี้ยงดูลูกที่เป็นออทิสติกได้อย่างไร  อีกคนหนึ่งบอกว่า พวกเขาอาจสูญเสียครอบครัว ถ้าบริษัทยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว

ที่มา: thenewdaily.com.au, 2/10/2017

'Facebook' รับพนักงานเพิ่ม 1,000 ตำแหน่ง ทำหน้าที่ตรวจสอบโฆษณาไม่เหมาะสม

บริษัท Facebook ประกาศแผนจ้างพนักงานเพิ่ม 1,000 คนในปีหน้า ให้ทำหน้าที่ตรวจสอบโฆษณาต่างๆ เพื่อรับประกันว่าโฆษณาเหล่านั้นเป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของ Facebook มาตรการใหม่ของ Facebook ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามป้องกันไม่ให้รัสเซียและประเทศอื่นๆ ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ Facebook เปิดเผยว่า บัญชีในรัสเซียได้ซื้อโฆษณาใน Facebook ราว 3,000 ชิ้น เพื่อใช้เผยแพร่แนวคิดที่ทำให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองในสหรัฐฯ ทั้งก่อนหน้าและหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปลายปีที่แล้ว นอกจากจ้างพนักงานเพิ่ม 1,000 ตำแหน่งแล้ว Facebook ยังจะลงทุนพัฒนาซอฟท์แวร์ที่สามารถตรวจจับและลบโฆษณาที่ไม่เหมาะสมได้โดยอัตโนมัติด้วยปัจจุบัน เครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งนี้ มีพนักงานเกือบ 20,000 คน ไม่รวมพนักงานชั่วคราว

ที่มา: voathai.com, 3/10/2017

ญี่ปุ่นรับผู้ลี้ภัยเพียง 3 คนในช่วงครึ่งปี 2017

ญี่ปุ่นรับผู้ลี้ภัยเพียง 3 คน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 จากจำนวนผู้ของยื่นลี้ภัยมากถึง 8,561 คน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสำคัญอย่างไม่เต็มใจนักต่อการรับผู้อพยพ ก่อนหน้าในปี 2016 ที่ผ่านมารายงานจากกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่นชี้ให้เห็นว่ามีผู้ลี้ภัยเพียง 4 คน จากจำนวนผู้ขอยื่นลี้ภัยมากถึง 5,011 คน

ที่มา: japantoday.com, 4/10/2017

NHK ยอมรับนักข่าวหญิงในสังกัดทำงานหนักจนเสียชีวิต

สถานีโทรทัศน์ NHK ออกมายอมรับว่า มิวะ ซาโดะ ผู้ประกาศข่าวหญิงวัย 31 ปี ในสังกัด เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว หลังจากเธอทำงานหนักเกินเหตุ โดย NHK ระบุว่า เธอลาหยุดเพียงแค่ 2 วันต่อเดือนและทำงานล่วงเวลามากถึง 159 ชั่วโมงในหนึ่งเดือน เฉลี่ยแล้วเธอทำโอทีวันละเกือบ 6 ชั่วโมง ทั้งนี้ NHK เพิ่งมาเปิดเผยเรื่องนี้ หลังจากที่เธอเสียชีวิตไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทั้งนี้เพราะพ่อแม่ของซาโดะเรียกร้องให้สถานีเปิดเผยเรื่องราวของซาโดะเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างและไม่อยากให้ใครต้องมาเสียชีวิตเพราะทำงานหนักอีก

ที่มา: japantimes.co.jp, 5/10/2560

กัมพูชาขึ้นค่าแรงภาคสิ่งทอเดือน ม.ค. 2018

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ตอบสนองเสียงเรียกร้องของสหภาพแรงงานสิ่งทอที่เป็นฐานเสียงสำคัญสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของแรงงานภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอ เดือนละ 17 ดอลลาร์สหรัฐฯ จาก 153 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 170 ดอลลาร์สหรัฐฯ เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. 2018

ที่มา: xinhuanet.com, 6/10/2017

พนง.เวียดนามร่วม 8,000 คน ผละงานประท้วงบริษัทฯ ห้ามจอดรถในโรงงาน

พนักงานบริษัท วีนัส เวียดนาม (Venus Vietnam Footwear Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรองเท้าในเวียดนามร่วม 8,000 คน ได้ผละงานประท้วงนายจ้างห้ามจอดรถบริเวณรั้วโรงงาน บีบให้ต้องจ่ายค่าจอดรถสาธารณะ บริษัทแห่งนี้เปิดทำการผลิตมา 2 ปีนั้น ได้ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า พนักงานจะไม่ได้รับอนุญาตนำจักรยานเข้ามาจอดในรั้วโรงงานอีก ซึ่งทำให้อัตราค่าจอดจักรยานในพื้นที่พุ่งขึ้น 2 เท่าจาก 2.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ  ต่อเดือนเป็น 4.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา: libcom.org, 6/10/2017

แรงงานอเมริกันเรียกร้องตั้ง 'สหภาพแรงงาน' ที่โรงงานกระจกจีนในรัฐโอไฮโอ

บริษัทจีนที่ลงทุนตั้งโรงงานในสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับความท้าทายเรื่องสหภาพแรงงาน หลังจากที่พนักงานที่โรงงานผลิตกระจก Fuyao Glass ที่เมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ กำลังพยายามจัดตั้งสหภาพแรงงานที่โรงงานดังกล่าว บริษัท Fuyao Glass เข้ามาตั้งโรงงานในสหรัฐฯ เมื่อ 2 ปีก่อน ด้วยเงินลงทุน 600 ล้านดอลลาร์ และมีการจ้างงานราว 2,000 ตำแหน่ง แต่ที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้มักถูกกล่าวหาว่าละเมิดระเบียบปฏิบัติด้านความปลอดภัยสำหรับแรงงาน ซึ่งลูกจ้างบอกว่าเกิดจากวัฒนธรรมการทำงานที่ต่างกันของคนอเมริกันและคนจีน

ก่อนหน้านี้กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ได้ส่งผู้ตรวจสอบไปยังโรงงาน Fuyao บ่อยครั้ง และบริษัทถูกปรับไปแล้วกว่า 100,000 ดอลลาร์ ฐานละเมิดข้อกำหนดด้านความปลอดภัย นำไปสู่การรณรงค์ให้มีการจัดตั้งสหภาพแรงงานดังกล่าว

ที่มา: voathai.com, 11/10/2017

ยืนยันคนงานก่อสร้างสนามโอลิมปิกโตเกียว 2020 ฆ่าตัวตายเหตุเพราะความเครียดจากการทำงานหนัก

กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นยอมรับอย่างเป็นทางการว่าชายชาวญี่ปุ่นไม่เปิดเผยชื่อ อายุ 23 ปี ที่เป็นคนงานก่อสร้างสนามกีฬาแข่งขันโอลิมปิกปี 2020 ที่ฆ่าตัวตายเมื่อเดือน เม.ย.2017 ที่ผ่านมา ชายคนดังกล่าวฆ่าตัวตาย เพราะมีอาการทางจิตซึ่งเกิดจากการทำงานหนักเกินไปจนนำไปสู่การฆ่าตัวตาย ทั้งนี้ 1 เดือนก่อนที่เขาจะเสียชีวิตเขาทำงานล่วงเวลานานถึง 200 ชั่วโมง

ที่มา: channelnewsasia.com, 11/10/2017

บริษัทผลิตรถไฟฟ้า Tesla เลิกจ้างพนักงาน 400 คน

มีรายงานข่าวระบุว่า บริษัทผลิตรถไฟฟ้า Tesla ของสหรัฐฯ ได้เลิกจ้างพนักงานตั้งแต่พนักงานระดับปฏิบัติงานไปจนถึงหัวหน้างานประมาณ 400 คน ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน ต.ค. 2017 Tesla แจ้งว่า มีปัญหาติดขัดในการผลิตทำให้ไม่สามารถเร่งผลิตรถรุ่นใหม่ 'Model 3' ได้ตามแผนที่วางไว้

ที่มา: businessinsider.com, 13/10/2017

'พนักงานดิสนีย์' ปิดถนนเรียกร้องค่าจ้างที่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2017 พนักงานดิสนีย์ราว 1,200 คน ได้ปิดกั้นการจราจรบนทางแยกของถนน Stage 535 ในช่วงเวลาเร่งด่วนและปิดกั้นสี่แยก ด้านนอกของบริษัทดิสนีย์ เป็นเวลา 7 นาทีเพื่อประท้วงค่าจ้างที่เป็นอยู่

ผู้นำสหภาพแรงงานกล่าวว่าพนักงานของดิสนีย์แทบจะทำงานหาเลี้ยงชีพไม่เพียงพอ โดยพวกเขาทำงานได้เพียงชั่วโมงละ 10 ดอลลาร์สหรัฐฯ และข้อเรียกร้องของการประท้วงคือการทำงานได้ค่าตอบแทนชั่วโมงละ 13 ดอลลาร์สหรัฐฯ

โฆษกบริษัทดิสนีย์ กล่าวว่าพนักงานมีรายได้สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงของรัฐฟลอริดาอยู่ 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ บริษัทฯ ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า "บริษัทเห็นด้วยที่พนักงานสมควรจะได้รับค่าจ้างสูงขึ้น เราจึงเสนอให้ขึ้นไปจนถึง 5% ในช่วง 2 ปีจากนี้"

แต่พนักงานที่ออกมาประท้วงระบุว่ามันยังไม่เพียงพอ การขึ้นค่าจ้าง 2%-2.5% ของ 10 ดอลล่าร์ มันก็เท่ากับว่าพนักงานจะได้แค่ 10.25 ดอลลาร์สหรัฐฯเท่านั้น ซึ่งมันไม่มากเลย ซึ่งพนักงานก็ยังมีแผนจะชุมนุมประท้วงอีกในคราวต่อไป

ที่มา: fox35orlando.com, 19/10/2017

พนักงานบริษัทรับจ้างผลิต iPhone ในจีนประท้วงไม่ได้โบนัส

พนักงานร่วมร้อยพากันหลั่งไหลสู่ท้องถนนตอนกลางคืนเพื่อปิดกั้นทางเข้าโรงงานผลิตไอโฟน (iPhone) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน ประท้วงการไม่ได้รับโบนัส เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2017 ที่ผ่านมา บริษัทจาบิล (Jabil Inc.,) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงงานกรีนพอยท์ (Green Point) เมืองอู๋ซี (Wuxi) กล่าวว่ามีคนงานเพียง 20 คนจากทั้งหมด 40 คนที่ประท้วง ส่วนที่เหลือเป็นคนงานกะกลางคืนที่พยายามจะเข้าไปทำงาน แต่สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาข้อพิพาทค่าจ้าง

โฆษกบริษัทจาบิลกล่าวว่า “ตราบใดที่คนงานสามารถแสดงหลักฐานสัญญาจากนายหน้าจัดหางานของบริษัทได้ เราก็จะจ่ายโบนัสให้ตามสัญญานั้น” ทั้งนี้ในแถลงการณ์ของบริษัทจาบิล ระบุว่าบริษัทจะจ่ายเงินให้กับคนงานทุกคนตรงเวลาและเป็นธรรม จากอีเมล์ของแอปเปิล (Apple) ถึงองค์กร China Labor Watch ระบุว่าแอปเปิลกำลังดำเนินการสอบสวนและสัญญาว่าคนงานจะได้รับการชดเชย “เรากำลังขอให้บริษัทจาบิล ส่งรายงานสำรวจช่องว่างของการจ่ายโบนัสและบริษัทต้องทำแผนปฏิบัติการให้ลูกจ้างทุกคนได้รับโบนัสโดยทันที”

ที่มา: phys.org, 19/10/2017

กาตาร์ประกาศกฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำเป็นครั้งแรก

กาตาร์ได้ให้สัญญาจะปฏิรูปกฎหมายแรงงานหลายข้อ รวมถึงการเริ่มใช้ข้อกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำ หลังจากที่ถูกต่างชาติวิจารณ์ เรื่องการเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 การประกาศนี้ มีขึ้น 1 วันก่อนหน้าการประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ซึ่งเคยเตือนการตาร์เรื่องการกระทำที่ทารุณต่อแรงงานต่างชาติ ด้านสมาพันธ์สหภาพแรงงานนานาชาติ (ITUC) ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวนี้ โดยนางชารัน เบอร์โรว เลขาธิการไอซีทียู ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นสัญญาณของการเริ่มปฏิรูปที่แท้จริง และจะช่วยยุติการใช้แรงงานทาสในยุคสมัยใหม่ได้

ILO ซึ่งเป็นองค์กรของยูเอ็น ได้ขีดเส้นตายให้กาตาร์พิสูจน์ว่ามีความคืบหน้าในด้านสิทธิแรงงาน และอาจเปิดการไต่สวนอย่างเป็นทางการได้ ซึ่งการประชุมของ ILO จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 ต.ค.- 9 พ.ย. นี้

ที่มา: bbc.com, 26/10/2017

โรงงานพลุระเบิดในอินโดนีเซีย

เกิดเหตุโรงงานพลุระเบิดทางตะวันตกของกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 47 คน เหตุระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ที่นิคมอุตสาหกรรมตังกรังทางตะวันตกของกรุงจาการ์ตา ภาพจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นกลุ่มควันดำที่พวยพุ่งขึ้นมาจากโรงงาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่แน่นอนยังไม่ได้รับการยืนยัน

นิโค อาฟินตา ผู้อำนวยการฝ่ายอาชญากรรมทั่วไปของตำรวจจาการ์ตา เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์คอมปาสทีวีของอินโดนีเซียว่า "มีคนงาน 103 คนที่ทำงานในโรงงานแห่งนี้" เขาระบุว่า มี 43 คนได้รับบาดเจ็บ และกำลังได้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3 แห่ง

ที่มา: bbc.com, 26/10/2017

Nikon ปิดโรงงานกล้องดิจิตอลในจีน

บริษัทผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปชื่อดัง Nikon เปิดเผยว่าบริษัทได้หยุดการดำเนินงานโรงงานผลิตกล้องดิจิตอลในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซู ประเทศจีนซึ่งมีพนักงานราว 2,500 คน แล้ว หลังความนิยมใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพเข้ามามีผลทำลายตลาดกล้องดิจิทัล

ที่มา: nikkei.com, 30/10/2017

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท