อัยการสั่งไม่ฟ้อง 3 นักปกป้องสิทธิฯ ผู้ออกรายงานซ้อมทรมานชายแดนใต้

อัยการปัตตานีสั่งไม่ฟ้องพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ-สมชาย หอมลออ-อัญชนา หีมมิหน๊ะ 3 นักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ออกรายงานเปิดเผยการทรมานโดย จนท.รัฐในพื้นที่ภาคใต้ หลังการรณรงค์อย่างต่อเนื่องโดยแอมเนสตี้และผู้สนับสนุนสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

(จากซ้ายไปขวา) พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ, สมชาย หอมลออ และอัญชนา หีมมิหน๊ะ ผู้ทำรายงานเรื่องการซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ (ที่มา: แฟ้มภาพ)

แอมเนสตี้ประเทศไทย เปิดเผยในวันนี้ (2 พ.ย.) ว่าสํานักงานอัยการจังหวัดปัตตานีสั่งไม่ฟ้องและยุติการดำเนินคดีหมิ่นประมาทต่อนางสาวพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และภายหลังดำรงตำแหน่งประธานแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยด้วย พร้อมนักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนอีกสองคนคือ นายสมชาย หอมลออ และนางสาวอัญชนา หีมมิหน๊ะ กรณีถูกกองทัพฟ้องหมิ่นประมาท จากการที่ทั้งสามทำรายงานเปิดโปงการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของไทย

เจมส์ โกเมซ (James Gomez) ผู้อำนวยการสำนักงานเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่าแม้จะเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามคน ซึ่งไม่ควรมีการดำเนินคดีกับพวกเขาตั้งแต่แรก ทั้งสามคนไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากยืนหยัดต่อสู้อย่างสันติเพื่อสิทธิของผู้อื่น จึงไม่ควรที่พวกเขาจะได้รับโทษจำคุก เพียงเพราะออกมาเปิดโปงการทรมานของกองทัพ

“แอมเนสตี้ขอเรียกร้องให้ทางการไทยลดการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาท เนื่องจากพบว่าข้อหานี้มักถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชน นักกิจกรรม ผู้สื่อข่าว และภาคประชาสังคมในประเทศ ส่งผลให้เกิดความหวาดกลัวต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างสันติตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

รายงานดังกล่าวเป็นการบันทึกคำให้การเกี่ยวกับการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอื่นๆ ทั้งหมด 54 กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งรวมถึงตำรวจและทหารในพื้นที่ ตีพิมพ์และเผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 โดยความร่วมมือของมูลนิธิผสานวัฒนธรรมและกลุ่มด้วยใจ

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2559 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ได้แจ้งความหมิ่นประมาทและความผิดทางคอมพิวเตอร์ต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสามคน ซึ่งเป็นบรรณาธิการของรายงานฉบับดังกล่าว

หลังการรณรงค์อย่างต่อเนื่องของแอมเนสตี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทย ตลอดจนองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ทั่วโลก เจ้าหน้าที่กองทัพได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะถอนฟ้องเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา จนกระทั่งอัยการสั่งไม่ฟ้องและยุติการดำเนินคดีต่อนักปกป้องสิทธิมนุษยชนทั้งสาม ในความผิดฐานหมิ่นประมาททางอาญาและความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท