Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผยการปลดล็อคพรรคการเมืองพิจารณาตามสถานการณ์ ระบุช่วงนี้ยังมีปัญหาหลายประการ ย้ำอย่าเป็นกังวล พร้อมชี้ปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงเวลาที่เหมาะสม เผยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ภาพจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

7 พ.ย.2560 จากกรณีตามเงื่อนไขของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พรรคการเมืองต้องเช็คชื่อจำนวนสมาชิกพรรค พร้อมกับการเลือกผู้บริหารพรรค กำหนดนโยบาย และตัดสินว่าจะส่งใครลงเลือกตั้ง ที่ต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 5 ม.ค.2561 ต่อด้วยการรีเซตผู้บริหารพรรค เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ก่อนจะกำหนดนโยบายพรรค และประกาศอุดมการณ์พรรคให้ประชาชนทราบ ซึ่งต้องเสร็จภายใน 5 เม.ย. 2561 และเข้าสู่การหาเสียงเลือกตั้ง ประมาณการวันลงคะแนนเลือกตั้งอยู่ในช่วงเดือนพ.ย. ถึง ธ.ค.2561 จนทำให้หลายพรรคการเมืองออกมาเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคให้สามารถจัดกิจกรรมและประชุมได้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (7 พ.ย.60) เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการพิจารณาปลดล็อคการเมือง ว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะพิจารณาตามสถานการณ์เป็นระยะ ซึ่งช่วงนี้ยังมีปัญหาอยู่หลายประการ จึงขอให้ทุกคนช่วยกัน

ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลเรื่องระยะเวลาปลดล็อคการเมืองมีระยะเวลากระชั้นชิดจนไม่สามารถทำให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองได้ทันเวลานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมใช้อำนาจตามกฎหมายของนายกรัฐมนตรีให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการทำกิจกรรมการเมืองได้ทันเวลาอย่างเหมาะสม ขออย่าเป็นกังวลในเรื่องดังกล่าว

สำหรับถึงการปรับ ครม. นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นวิธีการหนึ่งในการบริหารงาน ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่ดำเนินการตามนโยบายเจตนารมย์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบสุข มีความมั่นคง มีเสถียรภาพทั้งการเมือง และความมั่นคง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย และเกษตรกร ส่วนการปรับคณะมนตรีนั้น อยู่ที่ผลงาน ยืนยันทุกคนไม่บกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ทุกคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด และไม่มีปัญหาภายในรัฐบาล โดยการปรับคณะรัฐมนตรีจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้การปฎิรูปประเทศเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต สามารถทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของโครงสร้างและการช่วยเหลือประชาชน สำหรับช่วงระยะเวลาการปรับคณะรัฐมนตรี จะปรับในเวลาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ และไม่ได้คำนึงถึงสัดส่วนทหารหรือพลเรือน แต่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net