นำร่อง คสช. จ่อปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น หลังได้ กกต.ชุดใหม่

วิษณุ เผยขณะนี้กำลังพิจารณาปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่เป็นแค่บางระดับ ไม่ใช่ทั้งหมด ระบุจะต้องได้ กกต.ชุดใหม่ก่อน ปฏิเสธกระแสข่าวออก ม.44 คืนตำแหน่งข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่นที่ถูกตรวจสอบทุจริต

แฟ้มภาพ

9 พ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังพิจารณาอยู่ โดยเลือกตั้งท้องถิ่นมีทั้งระดับอบต. อบจ. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา โดย คสช.ดูมาเป็นระยะ ๆ และได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยว่าอาจจะต้องปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่เป็นแค่บางระดับ ไม่ใช่ทั้งหมด วันนี้ชุดเก่ายังทำหน้าที่อยู่ได้ ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร ซึ่งในหลายพื้นที่รายงานมาว่าดี ไม่มีปัญหาอะไร โดยคสช.กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า แต่ไม่ใช่ว่า จะนึกปลดล็อกแล้วทำได้ทันที เพราะคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งท้องถิ่นเหล่านี้ จะไม่เหมือนคุณสมบัติเก่า เพราะรัฐธรรมนูญใหม่ได้เขียนไว้อีกแบบหนึ่งแล้ว ดังนั้น ต้องแก้กฎหมายก่อน อีกไม่กี่วันตนจะนัดปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมาหารือว่าจะทำกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่คงไม่ต้องแก้หลายมาตรา นอกจากนี้ อาจจะต้องคิดถึงไทม์ไลน์หรือโรดแมปของการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย นี่คือ โจทย์ แต่คำตอบยังไม่มี

“การเลือกตั้งในบางท้องถิ่น เช่น กรุงเทพมหานคร พัทยา และ เทศบาลต่างๆ ในบางพื้นที่ ที่อาจต้องผ่อนคลายคำสั่ง คสช.ให้สามารถทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การหาเสียงได้ แต่ก่อนจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นในบางพื้นที่นั้น จะต้องได้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ก่อน” วิษณุ กล่าว

ต่อกรณีคำถามที่ว่าไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์ระดับชาติใช่หรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพียงแต่ถ้าเป็นไปได้อยากให้การเลือกตั้งบางประเภทเกิดก่อนระดับชาติ เพราะไม่เช่นนั้นคนจะพะวักพะวงว่าจะลงเลือกตั้งอะไรดี จะลงทั้งสองอย่างคงยาก ดังนั้น ถ้าจะให้เขาคิดต้องให้เขารู้ตัวว่าจะทำอะไรเมื่อไร จึงเกิดโรดแมปเล็กซ้อนขึ้นมา ยืนยันว่าไม่ใช่ทุกระดับ ไม่เช่นนั้น กกต.จะวุ่นวาย นี่จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้โยงไปถึงเรื่องของการปลดล็อก เพราะคนที่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและระดับชาติคือกกต.ซึ่งตามหลักควรจะเป็นกกต.ชุดใหม่ จึงต้องคิดวางแผนเตรียมเอาไว้ และต้องให้เวลาบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นบางระดับได้ทัน จากนั้นค่อยเลือกตั้งระดับชาติ และในบางระดับค่อยไปเลือกตั้งหลังการเลือกตั้งระดับชาติ

สำหรับคำถามที่ว่า นอกจากแก้ไขบางมาตราของกฎหมายท้องถิ่นแล้ว ต้องมีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่จะปลดล็อกเรื่องการหาเสียงด้วยหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ปัจจุบันมีคำสั่งและประกาศหัวหน้าคสช. อยู่ 2 ฉบับที่ล็อกเรื่องนี้ไว้ ที่สุดจะต้องปลดล็อก โดยในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Relaxation ที่แปลว่าผ่อนคลาย เพื่อให้พรรคเก่าสามารถทำกิจกรรมได้ และพรรคใหม่สามารถดำเนินการจัดตั้งพรรคได้ เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่จะทำอย่างไรตนไม่ทราบ ส่วนการผ่อนคลายจะทำพร้อมกันทั้งหมดหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ในระดับชาติถ้าจะผ่อนคลายต้องทำให้พร้อมกันทั้งประเทศ ส่วนท้องถิ่นอาจจะผ่อนคลายเฉพาะบางระดับที่มีการเลือกตั้ง

ต่อข้อถามที่ว่าจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 ในการขยายกรอบ 90 วันที่พรรคการเมืองต้องเตรียมการตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ วิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพราะมีหลายวิธี โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุแล้วว่า จะใช้อำนาจที่มีอยู่และวิถีทางตามรัฐธรรมนูญที่มีหลายวิธี โดยเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกับนายกฯ แล้ว  

วิษณุ ยังปฏิเสธกระแสข่าวจะมีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 คืนตำแหน่งให้ข้าราชการที่เคยถูกตรวจสอบเรื่องการทุจริตต่างๆ  ก่อนหน้านี้  เนื่องจากศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จะต้องตรวจสอบผลการสืบสวนสอบสวนจาก 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ที่มา : สำนักข่าวไทย และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท