'ทุกข์คนขับรถบัสลอนดอน' ถูกคุกคามทั้งวาจาและร่างกาย องค์กรแรงงานรณรงค์ยุติความรุนแรง

สหภาพแรงงาน Unite สำรวจสภาพการทำงานคนขับรถบัสในลอนดอน พบถูกข่มเหงทั้งทางวาจาและถูกทำร้ายร่างกาย เรียกร้องให้ปฏิบัติต่อพวกเขาด้วยความเคารพ เพราะคนขับรถบัสมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการขนส่งลอนดอน

ที่มาภาพประกอบ: Graham Richardson (Creative Commons)

12 พ.ย. 2560 สหภาพแรงงาน Unite ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์มีสมาชิกกว่า 1.4 ล้านคน จากเกือบทุกภาคอุตสาหกรรม ได้เปิดเผยแบบสำรวจสภาพการทำงานของคนขับรถบัสในกรุงลอนดอน  6,000 คน (จากทั้งหมดที่มีประมาณ 25,000 คน) พบว่าร้อยละ 12 ระบุว่าเคยถูกคุกคามในรอบปีที่ผ่านมา ร้อยละ 86 ระบุว่าถูกผู้โดยสารข่มเหงทั้งทางวาจา และร้อยละ 2 ระบุว่าเคยถูกทำร้ายร่างกายมาแล้ว และยังพบว่าอย่างน้อยร้อยละ 50 ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคนขับรถบัสไม่ได้รายงานต่อนายจ้างเพราะกลัวว่าจะถูกตำหนิ รวมทั้งรู้สึกว่าไม่มีความเชื่อมั่นว่านายจ้างหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแก้ไขปัญหาให้พวกเขาได้

การรณรงค์ของ Unite มีเป้าหมายเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ หยุดการใช้ความรุนแรงต่อพนักงานขับรถบัสทั้งทางวาจาและการทำร้ายร่างกาย มีการเรียกร้องให้มีการติดตั้งอุปกรณ์ยืนยันตัวบุคคลเพื่อไว้เก็บหลักฐานยืนยันตัวบุคคลที่ทำร้ายร่างกายคนขับรถบัสได้

จอห์น เมอร์ฟี เจ้าหน้าที่ของ Unite กล่าวว่าการสำรวจครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงระดับที่น่าตกใจของการกระทำรุนแรงต่อพนักงานขับรถประจำทางในลอนดอน "ไม่มีใครควรจะทนทุกข์ทรมานกับการทะเลาะวิวาทกันการทำร้ายร่างกายด้วยวาจาหรือถูกทำร้ายร่างกาย งานของคนขับรถประจำทางที่ลอนดอนเครียดมากพอแล้ว" นอกจากนี้เมอร์ฟีเรียกร้องให้ผู้ประกอบรถบัสการสนับสนุนพนักงานของพวกเขาเมื่อถูกทำร้ายร่างกายเพื่อหาตัวคนผิดมาลงโทษ

"คนขับรถประจำทางของลอนดอนมักถูกมองข้ามบ่อยเกินไป ทั้งที่พวกเขามีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของการขนส่งลอนดอน ถึงเวลาแล้วที่พนักงานขับรถของเมืองหลวงแห่งนี้จะต้องได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ" เมอร์ฟี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท