Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา และชานันท์ ยอดหงษ์ นำเสนองานวิจัยของโทนี ซิลวา แห่งภาควิชาสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยโอเรกอน สหรัฐอเมริกา ผู้ศึกษากลุ่มผู้ชายในแถบชนบทภูมิภาคมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกาที่พวกเขายืนยันความเป็นชายของตน ด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนคู่หูที่เป็นชาย พร้อมขีดเส้นนิยามตัวเองว่าไม่ใช่เกย์ โดยให้เหตุผลว่าพวกเขาต่างก็มีภรรยา และการมีเพศสัมพันธ์กับเพื่อนผู้ชายก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำร่วมกันในหมู่เพื่อน ไม่ต่างจากการชวนกันไปดื่มเบียร์ กินกาแฟ ดูหนัง ล่าสัตว์ ฯลฯ

ทั้งนี้แม้ชุมชน LGBT สหรัฐอเมริกาจะมีประวัติการต่อสู้เพื่อสิทธิทางเพศมาอย่างยาวนาน แต่เพราะความอนุรักษ์นิยมของภูมิภาคมิดเวสต์ การข่มเหง ละเมิด หรือเลือกปฏิบัติต่อชุมชน LGBT ก็อาจทำให้กลุ่มผู้ชายในงานวิจัยนี้ ไม่อาจออกจากบรรทัดฐานแบบรักต่างเพศแบบที่สังคมคาดหวัง จำต้องประกาศว่าตัวเองเป็นผู้ชายทั้งที่ขัดกับความชอบหรือรสนิยมทางเพศของตัวเอง

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net