เลื่อนสืบพยานปีหน้า คดีฟ้อง ทบ. เรียกค่าเสียหาย เหตุทหารมหาดเล็กเสียชีวิตระหว่างฝึก

คดีญาติฟ้องกองทัพบกเรียกค่าเสียหาย เหตุ ร.ต.สนาน จมน้ำเสียชีวิตระหว่างฝึกหลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ศาลแพ่งเลื่อนสืบพยาน 2 นัดไปปีหน้า เหตุพยานไม่มาตามนัด


ร.ต.สนาน ทองดีนอก

15 พ.ย.2560 ความคืบหน้าล่าสุดคดีมารดาและภรรยา ร.ต.สนาน ทองดีนอก ฟ้องกองทัพบก เรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์ ร.ต.สนาน  เสียชีวิต ในระหว่างฝึกหลักสูตรทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2558  

วันนี้ (15 พ.ย.60) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา  ผู้พิพากษาศาลแพ่งออกนั่งพิจารณานัดสืบพยานโจทก์ โดยมีมารดาและภรรยา ของ ร.ต.สนานฯ พร้อมทนายมาศาล ส่วนทางด้านจำเลยมีพนักงานอัยการซึ่งเป็นทนายจำเลยมาศาล ทางด้านพยานที่โจทก์แถลงว่ายังคงติดใจอยู่อีก 3 ปาก และโจทก์ได้ดำเนินการออกหมายเรียกแล้วนั้น ปรากฏไม่มีพยานคนใดมาเบิกความต่อศาลตามนัด มีเพียงบิดาของพยานคนหนึ่งมาชี้แจงต่อศาลว่าบุตรชายของตนนั้นติดราชการไม่สามารถมาเบิกความเป็นพยานตามวันนัดได้พร้อมทั้งแสดงหนังสือจากหน่วยงานของบุตรชายต่อศาล เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจและมีเหตุขัดข้องที่ไม่สามารถมาศาลได้

ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ผู้พิพากษาจึงได้สอบถามคู่ความทั้งสองว่าประสงค์จะเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ในครั้งนี้หรือไม่ ด้านโจทก์แถลงต่อศาลประสงค์ขอเลื่อนนัดเพื่อติดตามพยานทั้งสามปากนี้มาเบิกความต่อศาลให้ได้เนื่องด้วยยังคงติดใจพยานทั้งสามปากซึ่งเป็นประจักษ์พยานในวันเกิดเหตุ ส่วนทางด้านทนายจำเลยได้แถลงคัดค้าน

ผู้พิพากษาได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า พยานทั้งสามปากเป็นประจักษ์พยานคนสำคัญในคดี จึงอนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ไปอีกเป็น 2 นัด เป็นวันที่ 19 ก.พ. และ 12 มิ.ย. 2561 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อระหว่างวันที่ 13 ถึง 15 มิ.ย. 2560 ผู้พิพากษาศาลแพ่งออกนั่งพิจารณานัดสืบพยานโจทก์ กรณีมารดา และภรรยา ร.ต.สนาน ทองดีนอก เรียกค่าเสียหายจากเหตุการณ์เสียชีวิตในระหว่างฝึก โดยในระหว่างวันดังกล่าวโจทก์ และทนายโจทก์ยังคงติดใจสืบพยานอีก 3 ปากซึ่งเป็นประจักษ์พยานผู้เห็นเหตุการณ์วันเกิดเหตุ ด้วยเหตุนี้ผู้พิพากษาศาลแพ่งจึงนัดสืบพยานที่โจทก์ยังคงติดใจอยู่นั้น ในวันที่ 14 และ 15 พ.ย. และนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ 16 พ.ย. 2560 ก่อนศาลจะอนุญาตให้เลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ดังกล่าว

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า ร.ต.สนาน เข้ารับการฝึกในหลักสูตรมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 ในหน่วยฝึกกรมทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ หลักสูตรดังกล่าวกำหนดเวลาการฝึกระหว่างวันที่ 17 พ.ค. - 27 ก.ค. 2558 และจัดให้มีช่วงที่ผู้เข้ารับการฝึกต้องผ่านการทดสอบความสามารถในการว่ายน้ำ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกเป็นครูฝึกและมีหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลการฝึก โดยวันเกิดเหตุ 6 มิ.ย. 2558 ในระหว่างการฝึกว่ายน้ำตามหลักสูตร ร.ต.สนาน ได้ถูกบังคับให้ว่ายน้ำเกินกำลังความสามารถที่ร่างกายจะทนได้ โดยว่ายน้ำไป-กลับภายในสระว่ายน้ำโดยไม่มีการหยุดพักหลายสิบรอบและเป็นเวลานาน  จนเป็นเหตุให้ ร.ต.สนานจมลงไปในก้นสระเป็นเวลานานจนขาดอากาศหายใจ โดยที่ครูฝึกไม่ดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที ในคำฟ้องคดีแพ่งดังกล่าวระบุว่า การเสียชีวิตของร้อยตรีสนานเป็นผลโดยตรงจากการกระทำของครูฝึก ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท