Skip to main content
sharethis

กองทัพซิมบับเวยึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ปิดล้อมรัฐสภา แต่ยังปฏิเสธว่าไม่ได้ทำรัฐประหาร ทูตสหรัฐ-อังกฤษแนะพลเมืองตนเองที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้อยู่แต่ในบ้านพัก จนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจน 

15 พ.ย. 2560 รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศระบุว่า วันนี้ (15 พ.ย.60) ที่ สาธารณรัฐซิมบับเว (Republic of Zimbabwe) ประเทศทางตอนใต้ทวีปแอฟริกา เกิดเหตุกองทัพซิมบับเวเข้ายึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ (ZBC) พร้อมออกแถลงการณ์ว่าเป็นการเข้าปราบปรามกลุ่มอาชญากรรม ไม่ใช่การใช้กำลังทหารยึดอำนาจมาจากรัฐบาล และประธานาธิบดี โรเบิร์ต มูกาเบ และ เกรซ มูกาเบ ผู้เป็นภรรยาปลอดภัยอยู่ภายใต้การดูแลของทหาร

นอกจากนี้รายงานข่าวยังระบุว่า มีเสียงปืนดังกึกก้องในพื้นที่ทางเหนือของกรุงฮาราร์ ช่วงเช้าวันพุธ ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีเห็นทหารปิดกั้นเส้นทางโดยรอบอาคารรัฐสภา และมีรถทหารจอดหน้าสำนักงานพรรค ZANU-PF ฝ่ายรัฐบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่

ขณะที่ ทูตซิมบับเว ประจำแอฟริกาใต้ ยืนยันว่าไม่ใช่การรัฐประหาร กองทัพยังคงทำหน้าที่และติดต่อรัฐบาล

ด้านสถานทูตสหรัฐแถลงผ่านทางเว็บไซต์ว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตทุกคนอยู่แต่ในบ้านพักวันนี้ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองยังไม่มีความมั่นคง และขอให้ชาวอเมริกันที่อยู่ในซิมบับเวอยู่แต่ในที่พักอาศัยจนกว่าจะได้รับแจ้งต่อไป และสถานทูตจะปิดให้บริการในวันนี้

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ซิมบับเวแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี และให้ดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งให้มีความโปร่งใสและแก้ไขความขัดแย้งตามกระบวนการทางรัฐธรรมนูญด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษแนะนำให้ชาวอังกฤษที่อยู่ในกรุงฮาราเร่อยู่ในที่พักอาศัยจนกว่าสถานการณ์จะมีความชัดเจนมากกว่านี้

สำหรับสถานการณ์ความวุ่นวายในประเทศซิมบับเวนี้ เกิดขึ้นหลังพรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของมูกาเบ กล่าวหา พล.อ.คอนสแตนติโน่ ชิเวงก้า ผู้บัญชาการกองทัพ ว่า "กระทำการอันเป็นกบฏ” หลังเขาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังทหารแซงแทรกการเมืองที่กำลังเกิดความขัดแย้งรุนแรง กรณีการแย่งชิงอำนาจว่าใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจาก มูกาเบวัย 93 ปี ซึ่งอยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี 2513 โดยพลเอกชีเวงกาท้าทายมูกาเบหลังเขาปลด เอ็มเมอร์สัน เอ็มนังกักว่าออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งกรณีผู้สืบทอดอำนาจ

 

ที่มา : TNN24 บีบีซีไทย และข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net