Skip to main content
sharethis

เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ นายกฯ ครม. และ สนช. จัดทำงบประมาณปี 61 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ - พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ จี้สอบผู้ร่วมโหวตให้ความเห็นชอบโดยเร็ว ระบุขณะนี้ได้เกิดความเสียหายแล้ว 

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ TV24 สถานีประชาชน

16 พ.ย. 2560 วันนี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. ผ่าน กชนนท์ สุขแก้ว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ว่าจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 142 เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี จะต้องจัดทำตามยุุทธศาสตร์ชาติ และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ การกระทำนี้จึงอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/1 แต่จากการตรวจสอบพบว่า ในระหว่างการจัด ทำจนถึง พ.ร.บ.งบประมาณ มีผลบังคับใช้ ยังไม่มีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ ดังนั้น รัฐบาล และ สนช.จะทำงบประมาณไม่ได้ ต้องกลับไปใช้งบประมาณปี 2560

“ขณะนี้ได้เกิดความเสียหายแล้ว เพราะมีการใช้จ่ายงบประมาณตามกฎหมายฉบับนี้ ผมในฐานะเคยเป็นสมาชิกรัฐสภา ก็ได้รับเงินจากกฎหมายดังกล่าว เป็นเงินทุนเลี้ยงชีพจากงบประมาณปี 2561 งวดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา จึงได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินับฉัยว่า พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2561 ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่” เรืองไกร กล่าว พร้อมขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำกฎหมายดังกล่าว รวมทั้ง ผู้ที่ร่วมโหวตให้ความเห็นชอบกฎหมายฉบับนี้โดยเร็ว เพราะขณะนี้ได้มีการใช้จ่ายเงินไปแล้วอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากศาลวินิจฉัยเรื่องนี้แล้วขัดต่อรัฐธรรมนูญ ผู้ที่ได้รับเงินดังกล่าวจะมีความผิดไปด้วย
 
 
ที่มา : สำนักข่าวไทย โลกวันนี้ และเฟซบุ๊กแฟนเพจ TV24 สถานีประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net