สหภาพแรงงานชี้ช่วงที่เหลือของปี 'ผู้หญิงนิวซีแลนด์' ต้องทำงานฟรี ๆ

สภาสหภาพแรงงานของนิวซีแลนด์ระบุจากปัญหา 'ช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ' ที่ผู้หญิงในนิวซีแลนด์มีรายได้จากการทำงานน้อยกว่าชาย 13% ซึ่งจะเท่ากับว่าจากวันที่ 14 พ.ย.- 1 ม.ค. พวกเธอต้องทำงานฟรี ๆ ให้กับที่ทำงาน

ที่มาภาพประกอบ: sumofus.org

19 พ.ย. 2560 เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ Newshub รายงานเปรียบเทียบว่าช่วงที่เหลือของปีนี้ผู้หญิงนิวซีแลนด์ต้องทำงานฟรี ๆ ให้กับที่ทำงานเนื่องจากปัญหาช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ โดยสภาสหภาพแรงงานของนิวซีแลนด์ (CTU) ระบุว่าเมื่อเทียบสัดส่วนแล้ว ผู้หญิงในนิวซีแลนด์มีรายได้จากการทำงานน้อยกว่าชายร้อยละ 13 ซึ่งจะเท่ากับว่าจากวันที่ 14 พ.ย.- 1 ม.ค. พวกเธอต้องทำงานฟรี ๆ ให้กับที่ทำงาน

ราเชล แมคอินทอช รองประธานของ CTU กล่าวว่า "ถ้าคุณ(ผู้หญิง)มองออกมาจากหน้าต่างที่ทำงานของคุณในวันนี้ มันถูกต้องที่คุณจะรู้สึกว่าคุณควรจะอยู่ในช่วงวันหยุดแล้ว" สถานการณ์นี่ยิ่งย่ำแย่ไปหากคุณเป็นผู้หญิงชนกลุ่มน้อย โดยผู้หญิงเมารี (Māori) มีช่องว่างระหว่างรายได้เปรียบเทียบกับผู้ชายนิวซีแลนด์ (ทุกชาติพันธ์รวมกัน) ร้อยละ 23 ส่วนผู้หญิงชาวปาสิฟิคา (Pasifika) มีช่องว่างถึงร้อยละ 27.9 เลยทีเดียว จากฐานข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์

ด้านจูเลีย แอนน์ เกนเทอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรี กล่าวว่า "ผู้หญิงจะทำงานฟรีตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปีเนื่องจากช่องว่างด้านค่าจ้างระหว่างเพศ และเราต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้" แม้จะมีการปรับค่าจ้างตามอายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และตัวแปรอื่น ๆ แต่ก็ยังพบว่ามีช่องว่างทางรายได้ที่ไม่สามารถอธิบายได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีจึงแนะนำให้นายจ้างชาวนิวซีแลนด์มองหาสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้เพื่อแก้ปัญหาช่องว่างนี้ในที่ทำงาน

ก่อนหน้านี้ Newshub เคยรายงานว่าเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนปัจจุบันของนิวซีแลนด์  เคยกล่าวไว้เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2560 ว่าหากพรรคแรงงานที่เธอเป็นผู้นำได้เป็นรัฐบาล ก็จะมีการแก้ปัญหาค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมระหว่างชายหญิงนี้ทันที

"เราต้องการให้แม่ ลูกสาว พี่สาว น้องสาว และหลานสาวของเรามีคุณค่า ไม่ว่าพวกเธอกำลังทำงานอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม" อาร์เดิร์น เคยกล่าวไว้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท