Skip to main content
sharethis

ผู้บัญชาการทหารสุดสูงสั่งย้าย 2 นายทหารเข้ากรุ เปิดทางให้คณะกรรมการของกองทัพตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของน้องเมย ได้อย่างอิสระ ย้ำไม่ได้ย้ายเพื่อลงโทษ ด้านพลเอกประวิตร วงษสุวรรณ ขอโทษครอบครัวแล้วที่พูดกระทบกระเทือนจิตใจ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2560 พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีคำสั่งที่ 104 / 2560 เรื่องให้นายทหารสัญญาบัตรรับราชการใน 4 ตำแหน่ง โดยเป็นการปรับย้ายนายทหาร เพื่อให้มีความเหมาะสม กรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญน์ หรือ น้องเมย โดยเป็นการให้ออกจากตำแหน่งเดิมไปก่อน เพื่อให้คณะกรรมการสามารถสอบสวนได้อย่างมีเสรี ซึ่งการปรับย้ายในครั้งนี้ ถือว่าไม่ได้เป็นการลงโทษนายทหารที่มีชื่อ แต่เป็นการเปิดทางให้คณะกรรมการสอบสวน ที่มี พลอากาศเอก ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ให้สามารถเข้ามาตรวจสอบได้อย่างเป็นธรรมเร่งคลี่คลายให้เร็วที่สุด

สำหรับนายทหารที่ถูกปรับย้าย ประกอบด้วย พันเอก ฉัตรชัย ดวงรัตน์ ผู้บังคับการกรมนักเรียนเตรียมทหาร โรงเรียนเตรียมทหาร และนาวาโท นพศิษฐ์ เพียรชอบ ผู้บังคับกองพันนักเรียนเตรียมทหาร โดยให้พันเอกเบญจพล เดชาติวงศ์ ณ อยุทธยา รองผู้บังคับการทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ และ นาวาโท ประเสริฐศิลป์ วรสิษฐ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายสรรพาวุธ นาวิกโยธิน มาปฏิบัติงานแทน ทั้งนี้ได้ให้พันเอกฉัตรชัย ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำกองบัญชาการกองทัพไทย ส่วนนาวาโท นพศิษฐ์ ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ด้าน พล.ท.ณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร ในฐานะโฆษกกองทัพไทย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผบ.ทหารสูงสุดได้รับผลสอบประเด็นนักเรียนเตรียมทหาร นตท.ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 หรือน้องเมย เสียชีวิต พร้อมทั้งเตรียมส่งให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหมว่า คาดว่าเป็นผลการตรวจสอบเบื้องต้นของทางโรงเรียนเตรียมทหาร แต่ในส่วนของคณะกรรมการการตรวจสอบที่ ผบ.ทหารสูงสุด ได้มีคำสั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่งตั้งให้ พลอากาศเอกชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของ นตท.ภคพงศ์ เพื่อตรวจสอบถึงความคืบหน้าต่างๆ ในภาพรวมตั้งแต่วันที่เกิดเหตุจนกระทั่งวันเสียชีวิต รวมถึงข้อความต่างๆ ที่เผยแพร่จากเพื่อนหรือทางญาติทางโซเชียลมีเดีย อีกทั้งข้อมูลทางการแพทย์ที่ได้วิเคราะห์ถึงสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดนั้น  ขณะนี้ทางคณะกรรมการฯกำลังดำเนินการอยู่ โดยผลการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามในวันนี้ทาง ผบ.ทหารสูงสุดได้เดินทางไปโรงเรียนเตรียมทหารแต่เป็นการเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยขึ้นตรงของกองทัพไทยตามปกติ

ด้าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ขอโทษครอบครัวของน้องเมย ภายหลังครอบครัวตัญกาญจน์กล่าวผ่านสื่อมวลชนตำหนิคำให้สัมภาษณ์ของ พลเอกประวิตร

"อะไรที่ผมพูดไปแล้วทำให้ไปกระทบกระเทือนครอบครัวของน้องเมย ผมต้องขอโทษด้วย ผมยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เข้าข้างฝั่งทหาร ซึ่งในวันนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้มีคำสั่งย้ายผู้การและผู้พันโรงเรียนเตรียมทหาร" พล.อ.ประวิตรกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net