Skip to main content
sharethis
เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินเท้าไปแสดงจุดยืนคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.สงขลา ในวันที่ 27-28 พ.ย. ด้านเจ้าหน้าที่ระบุเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มมวลชน
 
เว็บไซต์ VoiceTV รายงานเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาว่าจากการที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันที่ 27 พ.ย. 2560 และประชุม คณะรัฐมนตรีสัญจรที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา ในวันที่ 28 พ.ย. 2560 นี้ 
 
ชาวเทพาและเครือข่ายคนสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน มีมติจะเดินเท้าจากพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา โดยออกแถลงการณ์ฉบับ1 ประกาศเดินเท้าไปหานายกรัฐมนตรีเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในวันประชุม ครม.สัญจร เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะถึงความไม่เป็นธรรมที่ชาวบ้านได้รับจากโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 
 
แถลงการณ์ระบุว่า ตลอดสามปีที่ผ่านมาชาวบ้านเทพาไปยื่นหนังสือที่กรุงเทพหลายครั้ง ได้ส่งจดหมายไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือแถลงการณ์มากว่า 100 ครั้ง แต่ไม่เคยได้พบนายกรัฐมนตรีหรือมีเสียงตอบรับใด ๆ
 
ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาในพื้นที่ ชาวบ้านจึงเดินเท้าไปถามว่า ถ้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ชาวบ้านบางหลิงและใกล้เคียง 180 ครัวเรือน ร่วม 1,000 คน ต้องถูกบังคับโยกย้ายออกไป แล้วจะให้ชาวบ้านไปอยู่ที่ไหน รวมทั้งผลกระทบและความไม่เป็นธรรมมากมายจากโครงการนี้
 
เนื้อหาในแถลงการณ์ บางส่วนประเมินถึงสถานการณ์ที่มีโอกาสสูงที่ชาวบ้านที่เดินไปหานายกรัฐมนตรี และถูกฝ่ายความมั่นคงให้ยุติการเดินและรวบไปปรับทัศนคติ แต่ชาวบ้านก็ตัดสินใจว่า พร้อมและยืนยันจะเดิน เพราะปัจจุบัน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาได้ผ่านการพิจารณาอย่างไม่ชอบธรรมจากคณะกรรมการชำนาญการและ สผ.แล้ว รอเข้าคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และ ใกล้จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติในไม่กี่เดือนข้างหน้า
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านเทพาจะเริ่มเดินออกจากชุมชนบางหลิง พื้นที่ใจกลางพื้นที่ก่อสร้าง ที่จะถูกบังคับโยกย้าย ในวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. 2560 โดยมีเป้าหมายไปให้ถึงสถานที่ประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมืองสงขลา ในวันอังคารที่ 28 พ.ย. 2560 ระยะทาง 75 กิโลเมตร ภายใต้คำรณรงค์ที่ว่า “เดิน....เทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน....หานายก หยุดทำลายชุมชน”
 
 
เจ้าหน้าที่ระบุเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มมวลชน
 
วันเดียวกัน เว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า การจัดเตรียมสถานที่ ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ในขณะนี้ เตรียมพร้อมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ในการให้การต้อนรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรี ที่มีกำหนดจะเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการในระหว่าง 27-28 พ.ย. ห้องประชุม รวมถึงบริเวณโดยรอบ ห้องแถลงข่าว ห้องรับประทานอาหาร โดยเฉพาะจุดรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีกำหนดให้มีช่องทางขาเข้า เพียงทางเดียว ซึ่งจะติดตั้งเครื่องสแกนและตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยเอาไว้ สำหรับตรวจสอบบุคคลที่เดินทางผ่านเข้าสู่หอประชุม โดยในวันนี้ได้มีการตรวจสอบความพร้อม และมีการซักซ้อมขบวนของนายกรัฐมนตรี โดยชุดรักษาความปลอดภัย ทั้งในส่วนของตำรวจ ทหาร และพลเรือน จะเข้าตรึงพื้นที่ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่คืนที่ผ่านมา ทำให้บริเวณเส้นทางภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย รวมถึง ถนนด้านหน้าหอประชุม สถานที่ประชุม ครม.สัญจร มีน้ำท่วมขัง ทำให้ต้องมีการนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง เพื่อความสะดวกมากขึ้น
 
ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมรับมือกับกลุ่มมวลชน ที่มีกำหนดจะเดินทางเข้าพบและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ทั้งเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน รวมถึงเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ ในวันนี้มีรายงานว่านายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
 
นายดลเดช พัฒนรัฐ ผวจ.สงขลา กล่าวว่า มีการจัดเตรียมความพร้อมในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานในครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยมอบหมายภารกิจแก่คณะกรรมการฯ ด้านต่างๆ อาทิ ฝ่ายต้อนรับและอำนวยความสะดวกแก่นายกรัฐมนตรี และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ในการต้อนรับ รวมถึงจัดเตรียมที่พัก และอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ คณะกรรมการฝ่ายประสานงานการประชุม ครม. ที่ประสานงานด้านต่างๆ คณะกรรมการฝ่ายจัดเตรียมสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมคณะรัฐมนตรี การประดับตกแต่งบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามในพื้นที่ทุกจุด ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร รถนำขบวน บัตร รปภ. คอยจัดเตรียมพื้นที่จุดขึ้น-ลง เครื่องบินเพื่อรับรองการเดินทางของนายกรัฐมนตรี และคณะ รถนำขบวนในการเดินทางตลอดภารกิจ ฝ่ายจัดเตรียมประชาชน นักศึกษา พบปะนายกรัฐมนตรีและรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อวางแผนจัดการ และจัดระเบียบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ฝ่ายพัฒนาเมือง กำหนดมาตรการให้มีการรักษาความสะอาด จัดเก็บขยะมูลฝอย กำจัดเศษวัชพืช รวมไปถึงปรับปรุงซ่อมแซมผิวจราจรตามเส้นทางการเดินทางของนายกรัฐมนตรี อีกทั้งงานด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีความพร้อมในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net