ใบตองแห้ง: ประยุทธ์ ท่าดีแต่...

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

ครม.ประยุทธ์ 5 ดูเหมือนให้ความหวังว่า จัดสรรคนมีความสามารถเหมาะสมตำแหน่งและน่าจะทำงานดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยกตัวอย่าง กระทรวงเกษตรฯ เพิ่มรัฐมนตรีเป็น 3 คน รมว.กฤษฎา บุญราช อดีตปลัดมหาดไทย เป็นนักบริหารที่มีฝีมือ และน่าจะขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ประสานกลไกมหาดไทยได้คล่องตัว รมช. 2 คน มาจากอดีตผู้จัดการ ธกส.และปราชญ์ชาวบ้าน เกษตรกรก็ขานรับว่าเข้าใจปัญหาเป็นอย่างดี

แต่ถามว่า ทำไมไม่ปรับอย่างนี้เสียแต่แรก ปล่อยให้เพื่อนรัก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ นั่งเก้าอี้มา 2 ปีกว่า จนกลายเป็นตำบลกระสุนตก ค่อยโยกไปเป็นรองนายกฯ

รมว.ท่องเที่ยว วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ก็เป็นคนเก่งนะครับ แต่ชาวบ้านก็ประหลาดใจปนขบขัน ที่รัฐมนตรีท่านเดิมรักประเทศไทยมาก จนร่ำไห้แถลงข่าวก่อนประกาศพระบรมราชโองการ

นอกจากทำให้กังขาว่าอยู่มา 3 ปีมีผลงาน หรือการท่องเที่ยวดีด้วยตัวมันเอง ก็ยังทำให้ขำกลิ้งว่า นี่นักการเมืองหรือรัฐมนตรีจากแต่งตั้ง

รัฐมนตรีบางคนอย่าง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เรียนตรงๆ ว่าเหมาะสมแล้วที่ต้องออกไป ท่านเป็นคนดีดี๊ดี เป็นแบบอย่าง ไม่ลัดคิว เหมาะแก่การให้โอวาท แต่เรามีลุงตู่ให้โอวาทอยู่แล้วไง รัฐมนตรีควรมีความสามารถที่เหมาะสมกับตำแหน่งด้วยสิ

ในภาพรวม ครม.ชุดนี้เอาทหารออกไป 4 คนได้แก่พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร, พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีต ผบ.สส.และอดีต ผบ.ทร.ตอนรัฐประหาร, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร, พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ที่ลาออกไปก่อน แล้วตั้งใหม่ 1 คนคือ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เป็น รมช.กลาโหมแทน พล.อ.อุดมเดช ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย โยกเป็นรองนายกฯ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงานไป รมว.พัฒนาสังคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว มาเป็น รมว.แรงงาน

แปลว่ายังมีโควตาให้เพื่อนพ้องน้องพี่ เท่าที่พอจะรักษาได้แม้จำเป็นต้องให้มืออาชีพมาทำงาน แต่ยังเชื่อในปรัชญาที่ว่าทหาร ถ้า “ซ่อมไม่ตาย” แล้วเก่งทุกอย่าง

ข้าราชการเกษียณหลุดไป 2 นางคือ รมว.พาณิชย์อดีตปลัดพาณิชย์ กับ รมว.วิทยาศาสตร์ อดีตปลัดอุตสาหกรรม ซึ่งก็งงตั้งแต่แรก ว่าเอาไปทำหลอดทดลองหรือไง

ที่น่าสนใจยังได้แก่ 2 รัฐมนตรีที่หลุดไป ออมสิน ชีวะพฤกษ์ พิชิต อัครทิพย์ เป็นอดีตประธานบอร์ดรถไฟที่เลื่อนขึ้นเป็น รมช.คมนาคมทั้งคู่ ก่อนหน้านี้ช่วงต้นปีก็มี ม.44 ปลดบอร์ดและผู้ว่าฯ รถไฟ แล้วตั้งซูเปอร์บอร์ดมาดูแลการจัดซื้อจัดจ้างให้โปร่งใส

ถามจริงว่าการรถไฟ ซึ่งทำโปรเจ็กต์ใหญ่งบมหาศาลในรัฐบาลนี้ ล้มเหลวหรือมีผลงาน หรือมีปัญหาอะไรซุกไว้ใต้พรม ทำไมผู้เกี่ยวข้องล้วนมีอันเป็นไป

ในภาพรวม ท่ามกลางเสียงแซ่ซ้องสดุดี จึงมีคำถามว่า แล้ว ครม.ชุดที่ผ่านมาล่ะ ตั้งกันอย่างไร เวลาบอกว่าชุดใหม่ดีกว่าชุดเก่า อ้าว แล้วปล่อยให้ชุดเก่าอยู่มาได้อย่างไร มีใครสรุปบทเรียนไหม ว่าผิดพลาดบกพร่องอย่างไร

มองโลกแง่ดีก็ดูเหมือนว่า ครม.ประยุทธ์ 5 ยังพอมีเวลาทำงาน แก้ปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก ที่เป็นเรื่องใหญ่ แต่มองอีกด้าน สายน้ำไม่คอยท่า สถานการณ์การเมืองวันนี้เปลี่ยนไป รัฐบาลถูกกระหน่ำจากทุกฝ่าย จากทุกพรรคการเมือง ตั้งแต่เพื่อไทยไปถึงประชาธิปัตย์ จากภาคประชาสังคม สื่อ นักวิชาการ ในประเด็นหลากหลาย

แม้กระแสสังคมยังสับสน แต่เมื่อนับถอยหลัง ไม่ว่าจะเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่ก็ตาม สถานการณ์การเมืองมีแต่สับสนวุ่นวายและหาทางลงยาก

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ข่าวหุ้น คอลัมน์ทายท้าวิชามาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท