Skip to main content
sharethis

จนท.ปะทะและจับเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน คุมตัวที่ สภ..เมืองสงขลา ด้าน กอ.รมน.รายงาน กลุ่มหนุน ยื่น จม.ขอ ประยุทธ์เร่งโครงการ ทีค่ายอิงคยุทธฯ

ภาพจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หยุดถ่านหินสงขลา'

27 พ.ย. 2560 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สนธิกำลังกับทหารและอาสาสมัคร (อส.) รวมประมาณ 1 กองร้อย ได้เปิดปฏิบัติการบุกรวบตัวแกนนำ “เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน” ไปแล้วนับสิบคน อาทิ ดิเรก เหมนคร สมบูรณ์ คำแหง เอกชัย อิสระทะ มัธยม ชายเต็ม เป็นต้น โดยมีรายงานว่าได้ควบคุมตัวใส่รถตู้มุ่งหน้าไปยัง สภ.สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา

สำหรับ เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินนับร้อยคนนั้น ได้ออกเดินเท้าจากชายหาดบางหลิง ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มาตั้งตั้งแต่เช้าวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีวัติประสงค์เพื่อไปยื่นหนังสือและขอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ซึ่งในวันนี้ ช่วงค่ำมีนัดหมายประชุม กรอ.ร่วมกับแกนนำภาคเอกชนและผู้ว่าฯ ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช แอนด์ รีสอร์ต ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายหาดสมิหลา สงขลา และพรุ่งนี้จะประชุม ครม.สัญจรภาคใต้ที่ ม.ราชมงคลศรีวิชัย  บริเวณชายหาดสมิหลา จ.สงขลาเช่นกัน

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า การเดินเท้าเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินได้ออกเดินจากบ้านบ่ออิฐ อ.เมือง จ.สงขลา มุ่งหน้าสู่ตัวเมืองสงขลา โดยช่วงบ่ายที่นัดจะทานอาหารกลางวัน ณ โรงพยาบาลประสาท สงขลา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชายหาดสมิหลาสถานที่จัดประชุม ครม. สัญจรภาคใต้ไม่มากนัก ปรากฏว่ามีตำรวจ ทหารและ อส.ประมาณ 1 กองร้อยไปตั้งจุดสกัดช่วงบริเวณสามแยกสำโรง ช่วงก่อนเข้าสู่ตัวเมืองสงขลา โดยมีการกักคณะเดินเท้าไว้นับชั่งโมง ส่งผลให้เกิดอาการหิวข้าวและตันสินใจเดินฝ่าจุดสกัดไปได้ โดยมีชาวบ้านได้รับบากเจ็บประมาณ 3 คน เมื่อเครือข่ายดังกล่าวได้ร่วมกันรับทานอาหารกลางวันบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลประสาท สงขลาแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ถอยร่นไปตั้งจุดสกัดรับบริเวณถนนเลียบชายหาดชลาทัศน์ กองกำลังทั้งหมดได้ค่อยเคลื่อนเข้าหนาชาวบ้าน แล้วเปิดปฏิบัติการจับตัวแกนนำไปทีละคนดังกล่าว อย่างไรก็ตามชาวบ้านในเครือข่ายจำนวนมากแม้จะกระจัดกระจายกันไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีทีท่าจะรวมตัวกันต่อไป 

16 คนที่ถูกจับกุมไว้ที่ สภอ.เมืองสงขลา (ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หยุดถ่านหินสงขลา')

ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หยุดถ่านหินสงขลา' รายงานว่า 16 คน ที่ถูกจับไว้ที่ สภอ.เมืองสงขลา ขณะนี้ตำรวจกำลังให้ลงชื่อ ยังไม่แจ้งข้อหา โดยมีทนายอยู่ที่ สน.ช่วยเหลือ

กลุ่มหนุน ยื่น จม.ของเร่งโครงการ ทีค่ายอิงคยุทธฯ

วันเดียวกัน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) รายงานว่า วันนี้ ) เวลา 10.30 น. ณ. กองบัญชาการ มณฑณทหารบกที่ 46 ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี  พณวรรธน์ พงศ์ประยูร ประธานกลุ่มเครือข่ายพัฒนาเทพา ยื่นหนังสือ ขอสนับสนุนและเร่งรัดอนุมัติการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าเทพา ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมี พ.อ.ธีรวัฒน์ ปิ่นแก้ว รองผู้บัญชาการมณฑณทหารบกที่ 46 เป็นผู้รับหนังสือ

ตามที่นายกรัฐมนตรีมาตรวจราชการที่ จ.ปัตตานี และประชุมคณะรัฐมนตรรีสัญจร ทางกลุ่มเครือข่ายคนเทพา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย องค์การภาคประชาชน ชมรม สมาคมและกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลาจำนวน 67 องค์กร อันมีสมาชิกกว่า 50,000 คนได้แสดงจุดยืนร่วมกันเพื่อสนับสนุนและผลักดันให้เร่งรัดการอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้าเทพา เพื่อพลิกโฉมเทพาจากเมืองปิดที่ไม่มีคนคนรู้จักให้เป็นเมืองหลักของการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มเครือข่ายคนเทพา เพื่อการพัฒนาอย่างนั่งยืน ที่ได้มายื่นหนังสือในวันนี้ เป็นตัวแทนจากกลุ่มภาคีเครื่อข่ายต่างๆของ อ.เทพา จ.สงขลา ทราบว่าจะมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพาขึ้น ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา  ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าถ่ายหิน จนเกิดความเข้าใจ หากมีการสร้างโรงไฟฟ้าแล้วจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่และจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงโครงการต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี จะส่งผลดีในเรื่องการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนและเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่เห็นด้วยต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net