Skip to main content
sharethis

ทางการเม็กซิโกสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการค้าเมล็ดถั่วเหลืองของบรรษัทการเกษตรยักษ์ใหญ่มอนซานโตที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม โดยมีการสั่งเพิกถอนใน 7 รัฐของเม็กซิโก ด้านมอนซานโตแย้งว่าทางการเม็กซิโกเพิกถอนโดยยังไม่ได้ตรวจสอบถั่วเหลืองที่ถูกกล่าวหาก่อน

28 พ.ย. 2560 องค์การสุขาภิบาลเกษตรกรรมของเม็กซิโก (SENASICA) สั่งเพิกถอนใบอนุญาตการค้าเมล็ดถั่วเหลืองที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอของมอนซานโตใน 7 รัฐ หลังจากที่ทางการพบว่ามีถั่วเหลืองจีเอ็มโอของมอนซานโตในพื้นที่ที่ไม่อนุญาต

ทางบรรษัทการเกษตรยักษ์ใหญ่มอนซานโตแถลงในกรณีนี้ว่าไม่เป็นธรรมสำหรับพวกเขา โดยอ้างว่าทางการเม็กซิโกยังไม่ได้วิเคราะห์ว่ามีการเก็บเกี่ยวพืชถั่วเหลืองที่ถูกกล่าวหาของพวกเขาอย่างไร

มอนซานโตยังแถลงอีกว่าการเพิกถอนในอนุญาตของพวกเขานั้นมาจากข้อกล่าวหาทางกฎหมายและทางเทคนิคที่ไม่มีมูลความจริง และเตือนว่าพวกเขาจะดำเนินการปกป้องสิทธิของตัวเองและของชาวนาที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

มีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตการค้าเมล็ดถั่วเหลืองของมอนซานโตใน 7 รัฐ ได้แก่ ทาเมาลิปาส, ซาน ลูอิซ โปโตซี, เวราครูซ, เชียปัส, แคมเปเช, ยูคาทาน และควินทานา รู

มอนซานโตเคยมีประวัติค้าเมล็ดข้าวโพดจีเอ็มโอซึ่งเป็นอาหารหลักของเม็กซิโกให้กับชาวไร่ในประเทศ แต่เมื่อปี 2555 ศาลเม็กซิโกก็เคยสั่งห้ามไม่ให้มีการใช้พืชข้าวโพดจีเอ็มโอของมอนซานโต จนถึงเมื่อช่วงต้นปีนี้ศาลเม็กซิโกก็ประกาศคงคำตัดสินเดิมทำให้การแบนข้าวโพดจีเอ็มโอยังคงมีผลต่อไป การสั่งแบนนี้เป็นเพราะเกรงว่าพืชตัดต่อพันธุกรรมจะกระทบต่อสภาพแวดล้อม ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางพืชพันธุ์ของเม็กซิโก

 

เรียบเรียงจาก

Mexico Revokes Monsanto's Permit to Market GMO Soy in Seven States, Eco Watch, 24-11-2017
https://www.ecowatch.com/mexico-revokes-monsantos-permit-2512210671.html

Monsanto Handed 'Double Whammy' by Mexican Courts Over Planting GMOs, Eco Watch, 09-11-2017
https://www.ecowatch.com/monsanto-handed-double-whammy-by-mexican-courts-over-planting-gmos-1882118328.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net