Skip to main content
sharethis

พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ระบุยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะทำงานเสร็จเมื่อใด พร้อมฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย และให้ความเป็นธรรมกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง ที่มาภาพจากสำนักข่าวไทย

28 พย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหารและประธานกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก เพื่อตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ หลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด ประกอบการสอบสวน ตั้งแต่เริ่มต้นเหตุการณ์และรวบรวมข้อมูลผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เห็นเหตุการณ์ ทั้งบุคลากรของโรงเรียนและนักเรียนเตรียมทหาร ยืนยันว่าไม่กักตัวนักเรียนเพื่อเรียกมาสอบสวน เพราะไม่ต้องการให้กระทบการเรียน

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถกำหนดเวลาการสอบสวนได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด และผู้บัญชาการทหารสูงสุดไม่ได้กำหนดกรอบเวลา แต่ให้เร่งดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ  ซึ่งคณะกรรมการฯ มีข้อสงสัยหลายประเด็นและต้องการทราบความจริงเช่นกัน  จึงต้องสอบสวนอย่างรอบด้านเพื่อให้ความจริงปรากฎ ไม่เบี่ยงเบนในทุกกรณี โดยจะนำผลการตรวจสอบทางการแพทย์มาประกอบการสอบสวนด้วย ขณะนี้ยังไม่ให้น้ำหนักประเด็นใดเป็นพิเศษ สำหรับกรอบของคณะกรรมการฯ ตรวจสอบเรื่องความผิดทางวินัย หากพบใครทำความผิด ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการทหารหรือนักเรียนเตรียมทหารต้องถูกลงโทษตามขั้นตอน ส่วนการสอบสวนของตำรวจเป็นเรื่องทางคดีตามกฎหมาย

“ยืนยันว่าเราไม่กดดันต่อกระแสสังคมที่ต้องการให้เรื่องนี้ชัดเจนโดยเร็ว เพราะความจริงกับความถูกใจต้องแยกกัน  หากให้ถูกใจแต่ไม่ตรงกับความจริงก็ไม่ถูกต้อง แนวทางการสอบสวนของคณะกรรมการฯ ไม่ได้อ้างอิงข้อมูลของฝ่ายใด แต่ลงพื้นที่ตรวจสอบเองทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดการชี้นำจากใคร และต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่อยากให้แบ่งฝ่าย เพราะขณะนี้ทั้งโรงเรียน และผู้ปกครองถือเป็นฝ่ายเดียวกันคือผู้สูญเสีย ไม่ต้องการให้โยงประเด็นอื่น ๆ โดยไร้หลักฐาน”  พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ มีทั้งหมด 11 คน ประกอบด้วย

  1. พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง  รองเสนาธิการทหาร เป็นประธานกรรมการฯ
  2. พล.อ.ท.วีรพงษ์ นิลจินดา เจ้ากรมกำลังพลทหาร เป็น รองประธานกรรมการ
  3. พล.ท.นเรนทร์  สิริภูบาล  เสนาธิการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ  เป็นรองประธานกรรมการ
  4. พล.ท.ณตฐพล บุญงาม เจ้ากรมข่าวทหาร เป็นกรรมการ
  5. พล.ท.ศิราวุฒิ วงศ์ขันตี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหาร เป็นกรรมการ
  6. พล.ท.ชนินทร์ โตเลี้ยง จเรทหาร เป็นกรรมการ
  7. พล.ท.พีรพงษ์ เมืองบุญชู ที่ปรึกษากองบัญชาการกองทัพไทย เป็นกรรมการ
  8. พล.ต.พรพิศ รัตนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหาร เป็นกรรมการ
  9. พล.ต.ชนะ ลิมิตเลาหพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย
  10. พ.อ.ที่รัก สร้อยนาค   ผู้อำนวยการกองการปกครอง กรมกำลังพลทหาร เป็นกรรมการและเลขานุการ
  11. น.อ.เลิศชัย ภัทรมุทธา  รองผู้อำนวยการกองการปกครอง กรมกำลังพลทหาร เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net