Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ขอนายกพระราชทาน เสนอปลดประยุทธ์เหตุบริหารประเทศไม่บรรลุผลตามเป้าหมาย ขอให้ทรงแต่งตั้งบุคคลใหม่ที่มีความรู้-ความสามารถที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งนี้แทน

28 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.00 น.เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางยังสำนักราชเลขาธิการ เพื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 ขอให้ปรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช.และนายกรัฐมนตรี ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยในเนื้อหาของฎีกาได้ระบุถึงข้อเสียของ พลเอกประยุทธ์และในช่วงท้ายของฎีกาได้ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องยื่นฎีกาฉบับนี้ว่าเนื่องมาจากประชาชนถูกจำกัดสิทธิในการเรียกร้อง องค์กรอิสระ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ถูกแทรกแซงจนไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของ คสช.ได้และประชาชนที่ร้องเรียนถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่รัฐ จึงทำให้ไม่สามารถตรวจสอบอำนาจรัฐการทำงานได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นเหตุให้ขอให้มีการปรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและขอให้ทรงแต่งตั้งบุคคลใหม่ที่มีความรู้-ความสามารถที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งนี้แทน

เจ้าหน้าที่จากจุดคัดกรองได้นำตัวเอกชัยไปยัง ทบ.สอบสวน บช.น. ซึ่งเป็นเต๊นท์ที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามประตูวิเศษไชยศรี เอกชัยได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่บริเวณจุดคัดกรองว่า ต้องการเข้าไปยื่นฎีกานี้ที่สำนักราชเลขาธิการ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งกับเอกชัยว่า ตามขั้นตอนผมต้องยื่นที่จุดนี้ก่อน พร้อมทั้งได้ถ่ายสำเนาฎีกา และสอบปากคำ 

เอกชัยเล่าว่า เจ้าหน้าที่ถามเอกชัยด้วยคำถามแปลกๆ เช่น มีความสามารุถพูดภาษาอะไรได้บ้าง ? มีเพื่อนสนิทชื่ออะไร ? 

หลังการสอบประวัติ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวเอกชัยไปยังทำเนียบองคมนตรี โดยแจ้งว่าต้องเปลี่ยนมายื่นถวายฎีกาที่นี่ ไม่ใช่ที่สำนักราชเลขาธิการ เอกชัยจึงได้เข้าไปยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ที่ทำเนียบองคมนตรีสอบถามบันทึกข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งแล้วจึงเดินทางกลับที่พัก

เอกชัยเล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไปเฝ้าที่หน้าบ้านพักของเขาอีกแล้ว และการเดินทางมาถวายฎีกาในครั้งนี้ ไม่ได้มีการสกัดกั้นขัดขวางจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net