Skip to main content
sharethis

ทีมงานหาเงินไม่ทัน หลังเรียกหลักทรัพย์ประกันตัว 1.35 ล้าน ทำให้ 15 แกนนำค้านไฟฟ้าถ่านหินเทพา ถูกส่งตัวเรือนจำกลาง จ.สงขลา ขณะที่เยาวชนได้ประกัน PerMAS แถลงขอให้ประชาชนแสวงหาจุดร่วมในการต่อต้านเผด็จการอำนาจนิยม 

ภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 16 แกนนำ เพื่อขออำนาจศาล จ.สงขลา ฝากขัง เมื่อช่วงสายของวันที่ 28 พ.ย.60

28 พ.ย.2560 ข่าวสดออนไลน์ รายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแกนนำและกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินจำนวน 16 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่จับกุมหลังจากพยายามฝ่าชุดควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่เพื่อไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่จ.สงขลา โดยพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหา 15 คนไปฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดสงขลา ส่วนอีก 1 คนซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ส่งศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา โดยทนายความของแกนนำได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว

ข่าวสดรายงานด้วยว่า กระทั่งถึงเวลา 17.00 น. ทางแกนนำ 15 คนไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้าน รวมทั้งหลักทรัพย์ที่จะยื่นค้ำประกันคนละ 90,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,350,000 บาทนั้น ทางทีมงานหาให้ไม่ได้ ทำให้ทั้งหมดถูกส่งตัวไปควบคุมที่เรือนจำกลาง จ.สงขลา ส่วนเยาวชนชายอายุ 16 ปี ศาลเด็กและเยาวชนจังหวัดสงขลา กำหนดวงเงินหลักทรัพย์ประกันตัว 5,000 บาท โดยในวันที่ 29 พ.ย.ทางทีมทนายความและแกนนำจะยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ส่วนชาวบ้านที่มารอลุ้นอยู่ที่หน้าศาลจังหวัดสงขลา นับร้อยคนยอมสลายตัวไปอย่างสงบ โดยพากันเคลื่อนขบวนออกจากหน้าศาลจังหวัดสงขลาแยกย้ายกันกลับบ้านทันที
 
วันเดียวกัน สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี หรือ PerMAS ออกแถลงการณ์ ขอให้ประชาชนแสวงหาจุดร่วมในการต่อต้านเผด็จการอำนาจนิยม โดยเรียกร้อง ให้รัฐไทยยุติโครงการพัฒนาต่างๆ ในห้วงเวลาที่ยังไม่สามารถแสวงหาแนวทางการจัดการความขัดแย้งทางการเมืองว่าด้วยอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน และตราบใดที่ประชาชนยังไม่มีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองในการกำหนดอนาคตตนเอง
 
PerMAS ยังเรียกร้องไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ คืนอำนาจอธิปไตย ให้ประชาชนชาวไทยทุกคนโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสู่การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย และขอให้ประชาชน  พลเมืองไทยทุกคน ร่วมกันผลักดัน เคลื่อนไหว ในทุกรูปทุกแบบตามสถานะและความสามารถของตน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด
 
รายละเอียดแถลงการณ์ : 

แถลงการณ์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

เรื่อง  ขอให้ประชาชนแสวงหาจุดร่วมในการต่อต้านเผด็จการอำนาจนิยม    

ด้วยสภาพเหตุการณ์การสลายการเดินเท้าชุมนุมอย่างสันติของกลุ่มผู้คัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมานั้น  ถือเป็นการบังคับใช้อำนาจอย่างป่าเถื่อนอีกครั้ง  ตามวิถีเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจของประชาชนจากการรัฐประหารมานานแล้ว    แม้นว่าการรัฐประหารที่ผ่านมานั้น ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนส่วนหนึ่ง และมีการให้เหตุผลว่าเพื่อรักษาความสงบแห่งชาติและความมั่นคงของชาตินั้น  ก็ไม่ได้หมายความคณะรัฐประหารจะมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศไม่   การเกิดขึ้นของโครงการพัฒนาต่างๆ ภายใต้โครงสร้างอำนาจของเผด็จการทหารนั้นไม่มีความชอบธรรมใดๆ  จากประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ  เป็นโครงการพัฒนา ที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการประชาพิจารณ์  และการลงมติของประชาชน  

 กระบวนการประชาพิจารณ์(Public Hearings ) จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ภายใต้บรรยากาศทางการเมืองแบบเผด็จการอำนาจนิยม   ดังนั้นไม่ว่าประชาชนผู้เห็นด้วยกับโครงการพัฒนาต่างๆ  โดยตัวแบบโครงการหรือเนื้อหาของโครงการ และประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับตัวแบบโครงการ  จุดร่วมของพวกเราคือ  ความร่วมมือในการต่อต้านการใช้อำนาจของเผด็จการ ที่ไม่สามารถทำให้การถกเถียง การให้เหตุผลที่แตกต่างเป็นสิทธิเสรีและทำให้โครงการพัฒนาต่างๆ ไร้การยึดโยงกับประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง  

ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี PerMAS  ซึ่งเป็นองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อสันติภาพปาตานี  ที่ยึดหลักประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน  ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อวาระการกำหนดอนาคตของตนเอง  รวมทั้งต่อกรณีโครงการพัฒนาต่างๆ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาเหนือพื้นที่/ดินแดนที่มีความขัดแย้งทางการเมืองด้วยอาวุธ  ที่ยังไม่มีวี่แววของการแสวงหาทางออกทางการเมืองอย่างจริงจัง  เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย  จากบทเรียนความขัดแย้ง การถูกกดทับและละเมิดสิทธิเสรีภาพทางการเมืองในปาตานีนั้น  ทางPerMAS จึงขอเสนอขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.    ขอให้รัฐไทยยุติโครงการพัฒนาต่างๆ ในห้วงเวลาที่ยังไม่สามารถแสวงหาแนวทางการจัดการความขัดแย้งทางการเมืองว่าด้วยอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน และตราบใดที่ประชาชนยังไม่มีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองในการกำหนดอนาคตตนเอง

2.        ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ  คืนอำนาจอธิปไตย ให้ประชาชนชาวไทยทุกคนโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสู่การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย

3.       ขอให้ประชาชน  พลเมืองไทยทุกคน ร่วมกันผลักดัน   เคลื่อนไหว ในทุกรูปทุกแบบตามสถานะและความสามารถของตน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด

 

ด้วยจิตรักสันติภาพและประชาธิปไตย

สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net