Skip to main content
sharethis

"Man of his words" ภรรยา 'แบร์มุส' ผิดหวัง 'สรรเสริญ' ปมตั้งข้อสังเกตการหายตัวของ แบร์มุส เพราะเที่ยวกับผู้หญิงอื่น ชี้เป็นคนสำคัญของประเทศควรมีความเป็นมืออาชีพกว่านี้ เผย 'แบร์มุส' ปลอดภัยแล้ว ด้าน 'สรรเสริญ' แจงไม่ได้กล่าวหา

(ซ้าย) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด (ขวา) เอกรินทร์ ต่วนศิริ กับ สุไรนี สายนุ้ย ซึ่งเป็นภรรยาของ แบร์มุส

29 พ.ย. 2560 วานนี้ (28 พ.ย.60) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเดินหน้าประเทศไทย ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ชี้แจงกรณีการจับกุมตัวแกนนำคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ อ.เทพา จ.สงขลา ตอนหนึ่งตั้งข้อสังเกตถึง มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือ 'แบร์มุส' แกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้า ที่มีภาพออกไปในโซเชียลมีเดียว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารจับไป และยังไม่ได้กลับบ้าน ด้วยการยกตัวอย่างว่าเคยเกิดในพื้นที่หายตัวไป แต่ปรากฎว่าไปเที่ยวกับผู้หญิงที่ไม่ใช่ครอบครัว

 

"มีแกนนำท่านหนึ่งชื่อว่า มุสตาร์ซีดีน วาบา หรือที่เรียกว่า แบร์มุส คนนี้มีภาพออกไปในโซเชียลมีเดียว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือทหารจับไป วันนี้ยังไม่ได้กลับบ้านเลย ก็เลยถามแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ตรวจสอบแล้วทั้งตำรวจ ทหาร ไม่มีใครจับตัวไป ยืนยันไม่ได้เก็บตัวไว้ แต่ว่าท่านหายไปไม่กลับบ้านก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้ไหมว่า ลักษณะลีลามันจะเหมือนที่สะบ้าย้อยเมื่อไม่นานมานี้ เขาบอกว่าหาย ไม่กลับบ้าน ถูกตำรวจ ถูกทหารจับไป แต่พอเวลาผ่านไปสักระยะหนึ่ง ก็ปรากฏว่าท่านหนีไปเที่ยวกับผู้หญิงที่ไม่ใช่ครอบครัวของท่านที่สตูล อันนี้ตั้งข้อสังเกต ผมไม่ได้ว่าคุณแบร์มุสนะ เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ในวันข้างหน้า" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

 

ภรรยา 'แบร์มุส' ผิดหวัง 'สรรเสริญ' ชี้ควรมีความเป็นมืออาชีพกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (29 พ.ย.60) เฟซบุ๊ก 'Ekkarin Tuansiri' ของ เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) เผยแพร่วิดีโอสัมภาษณ์ สุไรนี สายนุ้ย ซึ่งเป็นภรรยาของ แบร์มุส และเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ม.อ.ปัตตานี

 

สุไรนี กล่าวว่าขณะนี้ แบร์มุส ปลอดภัยดี ส่วนที่มีคำถามมากอีกประเด็นว่า แบร์มุส อยุ่ที่ไหนนั้น ต้องขอตอบด้วยความสัตย์จริงว่า ตนไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนในตอนนี้ ตอนนี้ แบร์มุส ยังไม่ถูกออกหมายจับหรือหมายเรียกตัวหรือให้รายงานตัวแต่อย่างใด

สำหรับกรณีที่ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึง แบร์มุส นั้น สุไรนี กล่าวว่า รู้สึกผิดหวัง ที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ไม่ได้สอบถามมายังครอบครัวหรือตนโดยตรงถึงความเป็นมาและเป็นไป มันทำให้เราผิดหวังในคำพูด คนที่ก็ถือเป็นคนสำคัญในประเทศและมีบทบาทในการบริหารประเทศ

ควรมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้และเรื่องของการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสิ่งที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ พูดนั้นคือการสื่อสารกับประชาชน สารที่พูดออกมาจะมีผลต่อความรู้สึกกับประชาชนโดยตรง โดยเฉพาะขณะนี้ทางครอบครัวมีความกังวลและเมื่อได้รับการสื่อสารเช่นนี้จากบุคคลสำคัญของประเทศยิ่งทำให้รู้สึกผิดหวังหนักมากเข้าไปอีก

"ในฐานะที่เป็นผู้มีอำนาจ ผู้นำหรือผู้ที่ทำหน้าที่สื่อสารกับประชาชน ควรจะต้อสร้างความเข้าใจที่ดีกับประชาชน มีช่องทางมีการสื่อสารที่ดีกับประชาชนและควรที่จะมีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้" สุไรนี กล่าว พร้อมกล่าวอีกว่าข้อมูลที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ พูดออกมานั้น หากเป็นคนที่อยุ่รอบตัว แบร์มุส นั้น จะทราบว่าแบร์มุสเป็นคนอย่างไร  พร้อมเรียกร้องให้รัฐรับฟังเสียงของประชาชน และก็สิ่งไหนก็ตามที่มันจะนำพาไปสู่ความขัดแย้งก็อยากจะให้รัฐทบทวน

'สรรเสริญ' ยันไม่ได้กล่าวหา 'แบร์มุส' 

ขณะที่ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวในรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” จากกรณีที่ถูกพาดพิงว่ากล่าวหาว่า แบร์มุส แกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินไปเที่ยวผู้หญิง ว่า สิ่งที่ตนเล่าให้ฟังเป็นข้อเท็จจริงที่ได้ทราบจากท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ตนไม่ได้ระบุว่าคุณแบร์มุส เขาไปเที่ยวผู้หญิง แต่แค่เล่าให้ฟังว่าเขาอาจจะมีเหตุผลไปที่หนึ่งที่ใดหรือเปล่า ด้วยการพยายามปล่อยข้อมูลในโซเชียลว่าถูกจับตัวไปจนไม่กลับบ้าน ซึ่งตนก็ได้ยกตัวอย่างว่าเคสแบบนี้มีตัวอย่างแล้ว เมื่อ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา ที่สะบ้าย้อย มีครอบครัวหนึ่งแจ้งว่าสามีโดนจับ หรือถูกทหารโดนจับ แต่ผ่านมา 2-3 วัน ชายคนนั้นก็ออกมาเอง ระบุว่าไปเที่ยวสตูลกับเพื่อนผู้หญิง ซึ่งตนไม่ได้ว่าคุณแบร์มุสแบบนั้น แค่ตั้งข้อสังเหตุว่ามีจุดประสงค์ไปที่อื่นหรือเปล่า คนเป็นรัฐบาลจะต้องทำอย่างไร คือต้องเล่าทุกอย่างให้ถูกใจกลุ่มผู้ชุมนุมใช่ไหม ทำทุกอย่างให้เบาลงเหมือนไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าการตั้งข้อสังเกตแบบนี้เท่ากับว่า แบร์มุส ตายไปครึ่งตัวหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดอย่างนั้น วันนี้เราต้องพูดกันด้วยความจริง รัฐบาลพูดด้วยเหตุผล เรารับข้อเสนอของท่านได้ แต่ต้องพิจารณาดูว่าวันนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้มีเยอะขึ้น เสนออะไรก็ไม่เอา จะเอาแต่สร้างแหล่งผลิตพลังงานทดแทน แต่ว่าพลังงานทดแทนใช้ได้ในหลัก 30 - 40% ไม่สามารถใช้เป็นพลังงานหลักได้

เมื่อถามย้ำถึงกรณีที่บอกว่าทราบข้อมูลจากแม่ทัพภาพที่ 4 เรื่องแบร์มุสนั้น พล.ท.สรรเสริญ ไม่ได้หมายถึงคุณแบร์มุส แต่แค่บอกว่าเคสแบบนี้เคยมีแล้วที่สะบ้าย้อย ซึ่งเขาไม่ได้ไปเที่ยวผู้หญิง นั่นเป็นการตัดต่อคำของผม หาว่าผมไปกล่าวหาเขาว่าไปเที่ยวผู้หญิง ผมบอกว่าเคสนั้นผู้ชายคนนั้น หนีไปเที่ยวกับผู้หญิงที่สตูล แค่ตัดคำพูดของผมแล้วมาลงเฟสบุ๊ค ก็เห็นแล้วว่าไม่ปรารถนาพูดความจริงให้สังคมฟัง จะเอาคำพูดอะไรก็ได้มาทำให้ผมดูเลว อันนี้คงไม่ใช่ ซึ่งผมไม่ได้พูดเช่นนั้น

เมื่อถามอีกว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าควรพูดแบบนี้ออกทีวีเฉพาะกิจหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า ปัจจัยของผมคือผมตั้งข้อสังเกตที่อ้างว่าโดนจับไป จริงๆอาจจะมีเหตุผลอย่างอื่นก็ได้ แล้วผมก็ย้ำตอนท้ายแล้วว่าไม่ได้หมายความว่าตนกล่าวหาแบร์มุส

 

ภาพแบร์มุสที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียเน็ตเวิร์คเพื่อตามหาตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net