Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อวันที่ 24 พย. 2560 วันศุกร์ได้รับทราบข่าวว่า กำนันโต๊ะเด็งหรือนายอนุพงศ์ พันธชยางกูร ถูกศาลฎีกาตัดสินจำคุก 1 ปีโดยไม่รอลงอาญาข้อหาแจ้งความเท็จ

ตกใจไม่น้อยเนื่องจากศาลชั้นต้นได้ตัดสินยกฟ้อง แม้ศาลอุทธรณ์จะตัดสินลงโทษ ความหวังยังมีอยู่ในคำพิพากษาศาลฎีกาที่กำนันฯ บอกว่า"หน่อยรู้ไหมพี่ซื้อตั๋วเครื่องบินไปกลับจากนราธิวาสมาฟังคำพิพากษา"

คดีนี้โจทก์คือ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ขณะที่ฟ้องดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และอดีตรอง ผบ.ตร. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอนุพงศ์ พันธชยางกูร หรือกำนัน ตโต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส อดีตจำเลยในคดีปล้นปืนค่ายปิเหล็งเมื่อวันที่ 4 มค. 2547 เมื่อเกือบ 14 ปีที่ผ่านมา

คดีปล้นปืน มีผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 32 คน แต่ละคนอาจมีชะตากรรมไม่เหมือนกันขณะนี้ แต่ทุกคนได้รับการปล่อยตัวด้วยเหตุที่ศาลยกฟ้องหรืออัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีปล้นปืนทั้งหมด

ชะตาชีวิตของนักสู้รายนี้ใน 32 คน คือเป็นหนึ่งในผู้เสียหายจากการทรมานและร่วมกันร้องเรียนดีเอสไอ ว่ามีกลุ่มตำรวจกลุ่มหนึ่งจับกุมเมื่อวันที่ 5 มีค. 2547 ก่อนทนายสมชายหายไปเพียงหนึ่งอาทิตย์ กำนันถูกกล่าวหาว่าปล้นปืนและถูกทำร้ายร่างกายระหว่างการควบคุมตวและถูกบังคับให้สารภาพ แค่สลบแต่ไม่ตาย (วลีดัง)

5 รายใน 32 รายเป็นลูกความทนายสมชาย

หนึ่งรายหายตัวไปขณะได้รับการคุ้มครองในคดีติดตามการหายตัวไปของทนายสมชาย

อีกยี่สิบกว่าคนไม่เคยได้รับความช่วยเหลือจากทนายสมชายแม้จะมีการร้องขอ (ทนายสมชายหายตัวไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547)

การร้องเรียนของผู้เสียหายจากการทรมานอย่างกำนันโต๊ะเด็งเพื่อให้มีการนำคนผิดมาลงโทษนั้นดูเหมือนว่ากลับถูกกระบวนการทางกฎหมายทำร้ายและเป็นการยืนยันถึงการลอยนวลพ้นผิดของผู้กระทำการทรมาน

เราได้ไปเยี่ยมกำนันโต๊ะเด็งที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและในวันที่ได้ไปเยี่ยมกำนันโต๊ะเด็ง กำนันได้ฝากข้อความมาว่า

"ขอบคุณที่มาเยี่ยม และฝากความระลึกถึงเพื่อนๆ ในเฟสบุ๊คด้วยนะ ว่า พี่คิดว่าการต่อสู้เสียสละในครั้งนี้แม้ไม่ประสบความสำเร็จ คือพี่ต้องมาอยู่ในเรือนจำตามคำพิพากษาของศาลฎีกาเพราะศาลไม่เชื่อว่าพี่ถูกซ้อมบนเฮลิคอปเตอร์ตอนถูกพาตัวมาที่กองปราบฯ เราต้องถอดบทเรียนว่า ทำอย่างไรจึงจะยุติการซ้อมได้ ทำอย่างไรการซ้อมผู้ต้องสงสัยต้องไม่เป็นเรื่องง่ายดาย และทำไมผู้กระทำผิดไม่ต้องได้รับการลงโทษ เมื่อเป็นเช่นนี้จะทำให้เกิดการฮึกเหิมหรือไม่ ความรุนแรงไม่ใช่หนทางแก้ปัญหา พี่ต้องการเตือนทุกฝ่าย การยอมรับความจริงแล้วแก้ไขสาเหตุของความรุนแรงต้องเริ่มทำ"


หมายเหตุ รายละเอียดคดี
โจทก์ยื่นฟ้องว่า เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2547 นายอนุพงศ์ จำเลยถูกพนักงานสืบสวนสอบสวนที่มี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.(ขณะนั้น) เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน จับกุมตัวเมื่อวันที่ 5 มี.ค.2547 และระหว่างถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินของ.......

อ่านต่อได้ที่: https://www.posttoday.com/crime/226327

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net