Skip to main content
sharethis

ผู้หญิงในยุโรปได้รับค่าจ้างในการทำงานประเภทเดียวกันน้อยกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ย 16.3% ในการทำงาน  1 ชั่วโมง คณะกรรมาธิการของสหภาพยุโรปหวังใช้แผน 2 ปี แก้ไขปัญหาช่องว่างนี้


ที่มาภาพประกอบ Ken Teegardin (CC BY-SA 2.0)


30 พ.ย. 2560 คนทำงานหญิงทั่วโลกยังคงเผชิญกับปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างรายได้ แม้แต่ภูมิภาคที่เจริญที่สุดอย่างยุโรปก็หนีปัญหานี้ไม่พ้น และพวกเขาก็พยายามแก้ไข โดย เว็บไซต์ trust.org รายงานว่าปลายเดือน พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้นำเสนอแผนการระยะ 2 ปี เพื่อลดปัญหาความไม่เท่าเทียมในการจ่ายค่าจ้างระหว่างเพศชายและหญิง หลังจากในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา ปัญหาความเหลื่อมล้ำดังกล่าวแทบจะไม่ลดลง

โดยแผนการดังกล่าวได้ตั้ง 8 ข้อแนะนำสำหรับประเทศในสหภาพยุโรปเพื่อการรับประกันว่าผู้หญิงจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในสถานที่ทำงาน ข้อเสนอนี้รวมไปถึงการตั้งมาตรการขั้นต่ำในการลงโทษสำหรับบริษัทที่ไม่ให้ความสำคัญในการจ้างงานอย่างเสมอภาคทางเพศ รวมทั้งการจับตาดูนโยบายที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศในบริษัทยักษ์ใหญ่ของยุโรป ซึ่งคณะกรรมาธิการจะประเมินผลมาตรการในช่วงสิ้นปี 2562 อันเป็นช่วงก่อนคณะกรรมการชุดนี้จะหมดวาระลง

“เราไม่เห็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ๆ ในเรื่องนี้เลย ตลอดเวลามากกว่า 10 ปีที่ผ่านมา” เวร่า จูโรว่า ประธานคณะกรรมาธิการด้านความเท่าเทียมทางเพศ (Commission's gender equality) กล่าวในการประชุม “เราไม่สามารถลดช่องว่างนี้ลงได้อย่างชัดเจน แม้ว่าเราจะมีความพยายามอย่างมากมายก็ตาม”

คณะกรรมาธิการยุโรปได้รายงานว่า ผู้หญิงในประเทศยุโรปได้รับค่าจ้างในการทำงานประเภทเดียวกัน น้อยกว่าผู้ชายโดยเฉลี่ยร้อยละ 16.3 ในการทำงาน 1 ชั่วโมง และค่าเฉลี่ยนี้ไม่ได้ลงเลยตลอด 5 ปี

ในเวลาเดียวผลสำรวจ Eurobarometer poll เผยว่าร้อยละ 90 ของชาวยุโรปมองว่าการที่ผู้หญิงได้รับค่าจ้างที่น้อยกว่าผู้ชาย ในงานชนิดเดียวกันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

“สิ่งนี้ถอยหลังลงคลองในหลายส่วนของโลก” ฟรานส์ ทิมเมอร์แมนส์ รองคณะกรรมาธิการยุโรปพูดในการกล่าวเปิดการประชุมเพื่อสิทธิสตรี “หลายคนคิดว่าเรามีสังคมที่เท่าเทียม เราบรรลุเป้าหมายแล้วแต่มันไม่ใช่ความจริงเลย”

ในปี 2555 คณะกรรมาธิการเคยเสนอมาตรการทางกฎหมาย เรียกร้องให้อย่างน้อยร้อยละ 40 ในตำแหน่งงานที่ไม่ได้ใช่ผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนต้องมีผู้หญิงดำรงตำแหน่ง 7 ปี แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ผ่านการพิจารณาโดยเสียงข้างมากของประเทศสมาชิก โดยสหราชอาจักรและเยอรมันเป็นสองในชาติสมาชิกที่คัดด้านข้อเสนอ

ตั้งแต่ปี 2557 ณอง-โคล้ด จุงเคอร์ ประธานกรรมาธิการยุโรป ได้ตั้งเป้าให้ผู้หญิงเป็นผู้แทนในตำแหน่งการจัดการระดับกลางและระดับอาวุโสของคณะกรรมาธิการเฉลี่ยร้อยละ 40 ให้ได้ภายในปี 2562 จากรายงานของคณะกรรมาธิการยุโรปเผยว่าในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมามี สัดส่วนดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นเกือบถึงร้อยละ 35 จากที่เคยอยู่ที่ร้อยละ 23 ในปี 2556

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net