หา ‘น้ำยา’ เจอแล้ว ผอ.นิติวิทย์เผยน้ำยาตรวจ DNA สำหรับอวัยวะ ‘น้องเมย’ มีเพียงพอ

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แก้ข่าวเรื่อง ‘ไม่มีน้ำยา’ ตรวจหา DNA อวัยวะภายในของน้องเมย ยันตอนนี้มีน้ำยาเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องเร่งซื้อแต่อย่างใด คาดรู้ผลภายในสัปดาห์นี้

<--break- />

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2560 รายงานข่าวจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรท ระบุว่า สมณ์ พรหมรส ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่าน้ำยาตรวจสารพันธุกรรมของสถาบันฯ หมดสต๊อก และต้องรองบประมาณในการจัดซื้อ ทำให้ผลการตรวจชิ้นเนื้อยืนยันว่าเป็นอวัยวะของ น้องเมย นายภคพงศ์ ตัญกาจน์ นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ต้องล่าช้าออกไปนั้น

โดยระบุว่า น้ำยาตรวจสารพันธุกรรมของสถาบันฯ ไม่ได้หมดตามที่มีข่าวออกไป และยังมีน้ำยาเพียงพอสำหรับการตรวจหาสารพันธุกรรมในอวัยวะภายในทั้งสามชิ้นที่ได้รับมา ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องเร่งซื้อน้ำยาแต่อย่างใด แต่ในการตรวจหาสารพันธุกรรมจากชิ้นเนื้อซึ่งผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลีนจะใช้เวลาประมาณ 7- 15 วัน เนื่องจากจำเป็นต้องใช้น้ำยา และเทคนิคพิเศษในการดึงฟอร์มาลีนออกจากชิ้นเนื้อและมีกระบวนการทำงานหลายขั้นตอน โดยการสกัดและตรวจสารพันธุกรรมจากชิ้นเนื้อดังกล่าวได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 2560 ซึ่งคาดว่าในกรณีของน้องเมยจะรู้ผลตรวจดีเอ็นและส่งมอบผลการตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรมให้กับคณะกรรมการแพทย์ เพื่อจัดทำรายงานในช่วงสัปดาห์หน้า

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่าสมณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจชันสูตรศพ น้องเมย ว่า หลังจากสถาบันฯรับศพมาชันสูตรเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2560 คณะกรรมการแพทย์ของสถาบันฯ ซึ่งประกอบด้วยแพทย์นิติเวชและพยาธิแพทย์ของสถาบันฯ ได้ทำการชันสูตรศพรวมถึงบาดแผลภายนอกและอวัยวะภายในของนายภคพงษ์ที่ถูกส่งมาพร้อมกับร่างเรียบร้อยแล้ว ต่อมาพนักงานสอบสวนได้นำส่งอวัยวะภายในซึ่งดองอยู่ในน้ำยาดองศพ(ฟอมาลีน) ส่งให้สถาบันฯ ตรวจชันสูตรเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา แพทย์จึงได้ทำการตรวจลักษณะทางกายวิภาคภายนอกและตัดชิ้นเนื้อขนาดเล็กประมาณนิ้วหัวแม่มือจากอวัยวะต่างๆ โดยจะทำเป็นสไลด์แก้วเพื่อตรวจทางจุลพยาธิวิทยาหรือการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อหาพยาธิสภาพโดยละเอียด ซึ่งต้องกระทำอย่างละเอียดตามมาตรฐานวิชาชีพ

"ชิ้นเนื้อจากอวัยวะภายในที่ได้รับมาเพิ่มเติมนั้นจำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันว่าเป็นอวัยวะของนายภคพงศ์จริง จึงได้ส่งไปที่ห้องปฏิบัติการตรวจพิสูจน์ของกองสารพันธุกรรม แต่ผลการตรวจยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสารพันธุกรรมซึ่งผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลีนมีการเสื่อมสลายมาก การตรวจวิเคราะห์รูปแบบสารพันธุกรรมจึงทำได้ยาก จำเป็นต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ Formalin-fixed Paraffin-embedded (FFPE) และต้องดำเนินการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ จึงยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้ในขณะนี้" สมณ์ระบุ

สมณ์ระบุด้วยว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์จะดำเนินการตรวจชันสูตรศพนายภคพงศ์ด้วยความโปร่งใส ตามมาตรฐานและเป็นธรรม แต่ขอเวลาให้กับคณะกรรมการแพทย์ทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะรายงานผลการชันสูตรศพให้กับพนักงานสอบสวนและญาติผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า สาเหตุที่การตรวจชิ้นเนื้อยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากตั้งต้นตรวจสอบว่าอวัยวะที่นำส่งจากรพ.พระมงกุฎเกล้า มีดีเอ็นเอตรงกับศพหรือไม่ จึงต้องตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอก่อน แต่ปรากฎว่าน้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษที่สำนักนิติวิทยาศาสตร์ใช้ตรวจนั้น หมดเกลี้ยงจากสต็อก และยังรองบประมาณในการจัดซื้อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท