กสม. รับสอบข้อเท็จจริงปม 'น้องเมย' ตาย

กสม.เห็นสมควรหยิบยก ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุของการเสียชีวิต ของ 'น้องเมย' นักเรียนเตรียมทหาร ชี้หากเกิดจากการบังคับจากผู้อื่นให้กระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตจะเป็นการขัดหลักสิทธิมนุษยชน และอาจมีความผิดตามกฎหมายหรือโหดร้ายไร้มนุษยธรรม

วัส ติงสมิตร ประธาน กสม.

6 ธ.ค.2560 จากกรณี น้องเมย หรือ ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560 จนก่อให้เกิดเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ในสังคมจำนวนมากนั้น

ล่าสุดวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (สนง.กสม.) แจ้งว่า วัส ติงสมิตร ประธาน กสม. เปิดเผยภายหลังการประชุม กสม. ด้านการคุ้มครองและมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนว่า  ที่ประชุมได้มีการพิจารณา กรณีเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องเรียนต่อ กสม. ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ภคพงศ์ โดยกรณีดังกล่าวผู้ร้องเรียนไม่ได้เป็นผู้เสียหายโดยตรงหรือได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหาย จึงไม่ครบองค์ประกอบคำร้องตามมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แต่เนื่องจากที่ประชุมได้พิจารณาเห็นว่ามีประเด็นที่อาจเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน กสม. จึงเห็นสมควรหยิบยก ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุของการเสียชีวิต ซึ่งหากสาเหตุเกิดจากการบังคับจากผู้อื่นให้กระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้ถึงแก่ชีวิตจะเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรืออาจเข้าข่ายเป็นการกระทำที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม ซึ่งประเทศไทยได้ลงนามเป็นภาคีในอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน และการกระทำอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี  (Convention Against Torture and other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment : CAT)  โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองดำเนินการต่อไป ทั้งนี้เป็นไปตามหน้าที่และอำนาจของ กสม. ตามมาตรา 247 (1)  แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560  และ มาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท