Skip to main content
sharethis

ญาติ 'น้องเมย' นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เผย ผลการชันสูตรชี้รอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการถูกทำร้าย นอกจากนั้นยังระบุว่า ซี่โครง ซี่ที่ 4 ที่หัก ไม่ได้เกิดจากการทำ CPR อย่างแน่นอน

8 ธ.ค. 2560 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าได้รับการเปิดเผยจากสุพิชา ตัญกาญจน์ พี่สาวของ “น้องเมย” หรือ ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลการชันสูตรรอบ 2 เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ภคพงศ์ ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ดำเนินการว่า ทางครอบครัวได้รับผลการชันสูตรชุดที่ 1 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้เดินทางไปรับผลเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผลการชันสูตรแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกเกี่ยวกับการชันสูตรร่างกายที่แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ผลการชันสูตรระบุชัดเจนว่า พบรอยช้ำตามร่างกายหลายแห่ง ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากการถูกทำร้าย นอกจากนั้นยังระบุว่า ซี่โครง ซี่ที่ 4 ที่หัก ไม่ได้เกิดจากการทำ CPR อย่างแน่นอน
 
ส่วนผลการชันสูตรในชุดที่ 2 เกี่ยวกับการชันสูตรอวัยวะ ยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์
 
สุพิชา เผยว่าผลการชันสูตรที่ได้ทั้งหมด ทางครอบครัวจะใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินคดีทางชั้นศาลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องชายอย่างแน่นอน

วันเดียวกัน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม รายงานว่า สมณ์ พรหมรส ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงกับสื่อมวลชน เรื่องผลการชัญสูตรศพ ภคพงศ์ ว่าวันนี้ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้มอบมอบรายงานผลการตรวจศพให้กับพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีและญาติของน้องเมยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 15.00 น. และได้สรุปผลการตรวจพิสูจน์ศพของน้องเมย ดังนี้ พนักงานสอบสวนได้ส่งศพนายภคพงศ์มาชันสูตรซ้ำที่สถาบันฯ ตามคำร้องขอของญาติ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2560 และสถาบันฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการแพทย์ เพื่อผ่าชันสูตรน้องเมย เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2560 โดยให้ญาติน้องเมยได้เข้าร่วมเป็นพยานในการตรวจชันสูตรศพ และพบว่าอวัยวะภายในบางส่วน ได้แก่ หัวใจ และสมอง ได้ถูกนำออกไปตรวจเพิ่มเติม
 
หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 23 พ.ย.2560 พนักงานสอบสวนและญาติน้องเมย ได้นำอวัยวะดังกล่าว มามอบให้สถาบันฯ ให้ทำการตรวจพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย รวมทั้งตรวจหาสารพันธุกรรม เพื่อยืนยันว่าเป็นอวัยวะของน้องเมยจริง
 
ต่อมาสถาบันฯ ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์อวัยวะต่างๆ และสารพันธุกรรมเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการแพทย์จึงได้จัดทำรายงานผลการชันสูตร มอบให้พนักงานสอบสวน
 
ขณะที่ข่าวของผู้จัดการรายงานว่าพี่สาวของน้องเมยออกมาเปิดเผยผลบางส่วน แต่ รายงานของ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า สถาบันฯ ได้มอบผลให้ญาติน้องเมย ซึ่งได้แสดงเจตจำนงว่าไม่ต้องการให้ผลการตรวจชันสูตรถูกเปิดเผยออกไป 
 
หมายเหตุ : ประชาไท ได้มีการอัพเดทเนื้อหาข่าว พร้อมทั้งเปลี่ยนพาดหัวและโปรยข่าว เมื่อเวลา 23.20 น. วันที่ 8 ธ.ค.2560 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net