จักรภพแถลงเตรียมเดินสายชี้แจงกรณีหมายจับคดีอาวุธสงคราม บางน้ำเปรี้ยว

ผู้ลี้ภัยการเมือง อดีตรัฐมนตรี แกนนำคนเสื้อแดงโพสต์แถลงการณ์บนเฟสบุ๊ค ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและถูกใส่ร้ายจากกรณีตรวจพบอาวุธสงครามที่ จ.ฉะเชิงเทรา ประกาศเตรียมเดินทางชี้แจงทำความเข้าใจกับมิตรประเทศและตำรวจสากล  

หลังจากที่ศาลอาญาได้มีการอนุมัติหมายจับ 5 ผู้ต้องหา คือ นายชัยวัฒน์ ผลโพธิ์ นายสมเจตน์ คงวัฒนะ นายจักรินทร์  เรืองศักดิ์วิชิต พลโท มนัส เปาริก อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 3 และนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และแกนนำคนเสื้อแดงที่ลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศ ในความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และมีพฤติกรรมเป็นอั้งยี่ หลังมีการตรวจพบอาวุธสงครามจำนวนมากใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ในวันที่ 7 ธันวาคม ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 8 ธันวาคม 2560 จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีและแกนนำคนเสื้อแดง ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่นอกประเทศ โพสต์แถลงการณ์บนเฟสบุ๊ค จักรภพ เพ็ญแข - Jakrapob Penkair ปฏิเสธข้อหาดังกล่าว ว่าถูกระบอบเผด็จการยัดเยียดข้อกล่าวหา และยังระบุว่าได้เตรียมการเดินทางเยี่ยมเยือนมิตรประเทศ รวมถึงสำนักงานตำรวจสากล หรือ Interpol เพื่อชี้แจงเบื้องหลังของกรณีนี้ให้ได้รับรู้โดยละเอียด โดยจะไม่รอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการกล่าวโทษตนได้ก่อน

นอกจากนั้นจักรภพยังบอกว่าในการเดินทางเพื่อชี้แจงกรณีการออกหมายจับแล้ว ยังจะรณรงค์ให้ข้อมูลยืนยันว่าประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่เหมาะสมกับการเข้ามาลงทุนด้วย 
 

 

0000

แถลงการณ์ของ นายจักรภพ เพ็ญแข ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องอาวุธ (8 ธันวาคม 2560)

กราบเรียนพี่น้องมวลชนที่เคารพรัก

ในที่สุด ระบอบเผด็จการรัฐไทย ก็ใช้วิธียัดเยียดข้อกล่าวหาตัวผมและบุคคลอื่นๆ ว่าได้กระทำการต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องอาวุธ แต่งเรื่องผูกโยงไปถึงอาวุธจำนวนหนึ่งที่อุตส่าห์ไปจัดฉากกันไว้ก่อนแล้วที่จังหวัดฉะเชิงเทรา

กระบวนการยุติธรรมของไทยได้ทรุดต่ำลงมาก ถึงขั้นสนองตัณหาเผด็จการที่ทำเรื่องนี้ขึ้น ก็เพียงเพื่อจะได้ยืดอำนาจมาปล้นสดมภ์ประเทศชาติบ้านเมืองต่อไป เมื่อสถาบันหลักของชาติสมคบคิดกันทำชั่วกันอย่างหน้าด้านเช่นนี้ได้แล้ว ก็เหลือเพียงสถาบันหลักของชาติบางสถาบันที่คงต้องเลือกแล้วว่า จะพายเรือให้โจรนั่ง เพื่อที่จะโดยสารไปกับโจรด้วย จะหลอกใช้โจรเพื่อสนองความต้องการส่วนตัวไปพลางก่อน หรือจะเลือกอยู่ข้างประชาชนที่กำลังมองสถานการณ์ของบ้านเมือง มองเงินในกระเป๋าตัวเอง และมองอนาคตลูกหลานด้วยความกังวลห่วงใย ถ้าเลือกผิด เมืองไทยทั้งเมืองจะเดินไปสู่ห้วงเหวแห่งความหายนะในเวลาไม่นานนี้ โดยอาจเริ่มจากเครดิตเงินกู้ระหว่างประเทศของไทยที่อ่อนแรงลงเรื่อยๆ

สิ่งที่ผมจะทำต่อไปจากนี้คือ จะเดินทางเยี่ยมเยือนมิตรประเทศของเราจำนวนมาก รวมทั้งสำนักงานตำรวจสากลหรือ Interpol เพื่อแถลงความบริสุทธิ์ของเราและจะเล่าเบื้องหลังความฉ้อฉลของกรณีนี้ให้เขาได้รับรู้โดยละเอียด โดยจะไม่รอให้ระบอบเผด็จการไทยใช้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการกล่าวโทษได้ก่อน

ผมจะเล่าด้วยว่า ประเทศไทยของท่านและของผม ยังน่าลงทุน และยังควรค่าที่เขาจะเข้ามาร่วมงานทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย อย่าห่วงเรื่องโจรที่ครองบ้านครองเมืองอยู่ชั่วคราว และกำลังถอยหลังลงคลองอยู่เรื่อยๆ นี้เลย ผมจะเดินหน้าบริหารความสัมพันธ์เหล่านี้ตามระบบสากล อาจขอให้บางชาติร่วมกับเราอย่างถูกต้องตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อขับไล่ฝูงโจรที่ใช้เท้ากดหัวคนไทยมาเนิ่นนานนับปีอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อจะได้กลับมาร่วมมือกันอย่างสากล และเป็นประชาธิปไตยกันต่อไป

พี่น้องโปรดอย่าห่วงว่า เรื่องโกหกเช่นนี้จะเป็นอุปสรรคของพวกเราในการทำงานสากล ตรงกันข้าม ผมจะทำงานง่ายขึ้นอีกมาก เพราะเทคนิคเผด็จการแบบนี้มันเก่าซ้ำซาก จนเขารู้ทันและหัวเราะเยาะกันอยู่ทั่วโลก.

จักรภพ เพ็ญแข
8 ธันวาคม 2560
นอกราชอาณาจักรไทย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท