Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษาลดโทษจำคุก จตุพร แกนนำ นปช. เหลือ 12 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีที่ปราศรัยบนเวทีชุมนุม นปช. กล่าวหาอภิสิทธิ์ เมื่อปี 2552 ว่าประวิงเวลาในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับทักษิณ ชินวัตร และสั่งฆ่าประชาชน


ภาพจาก Banrasdr Photo

14 ธ.ค.2560 Banrasdr Photo รายงานว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพนำตัว จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำตัดสินศาลฎีกาในคดีที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาท ซึ่งคดีนี้ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุกรวม 2 กระทงๆ ละ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ไทยพีบีเอส รายงานว่า  ขณะที่ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง แต่การนำสืบในชั้นฎีกามีประโยชน์ต่อการพิจารณา จึงพิพากษาแก้ให้ลดโทษจำเลยลงกระทงละกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุกจำเลย 6 เดือน รวม 2 กระทง เป็น 12 เดือน ซึ่งขณะนี้จตุพรถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำมา 1 ปีแล้ว ในคดีหมิ่นประมาทอภิสิทธิ์

คดีดังกล่าว เกิดจากกรณีจตุพรขึ้นเวทีชุมนุมบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 11 และ 17 ต.ค. 2552 ปราศรัยกล่าวหาอภิสิทธิ์ว่าประวิงเวลาในการทำความเห็นเสนอต่อสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่กลุ่ม นปช. 3,500,000 คน ร่วมกันลงชื่อถวายฎีกา รวมทั้งกล่าวหาอภิสิทธิ์ ในทำนองเป็นผู้สั่งฆ่าประชาชนระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ช่วงต้นปี 2552

ขณะที่ บัณฑิต ศิริพันธุ์ ทนายความของ อภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีที่ 4 และเป็นคดีสุดท้ายที่ อภิสิทธิ์ ฟ้องหมิ่นประมาทกับ จตุพร
 

ขวัญชัย, ยศวริศ และ อริสมันต์ (ภาพจาก Banrasdr Photo)

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า ในวันนี้ นอกจากจตุพรแล้ว เจ้าหน้าที่ยังได้นำตัว ยศวริศ ชูกล่อม ขวัญชัย ไพรพนา และ อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง มาศาล เพื่อสืบพยานโจทก์ในคดีก่อการร้าย ปี 53 ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net