กองทัพสรุป 'น้องเมย' ตายเพราะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ยันไม่มีใครสั่งลงโทษหรือทำร้าย

กองทัพในนาม กก.สอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการตายของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ สรุปผลเกิดจากปัญหาสุขภาพด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ไม่ได้เกิดจากการลงโทษหรือปรับปรุงวินัย หวั่นตอบโต้กัน ไม่เชิญญาติมาร่วมแถลง รอฟังผล 18 ธ.ค.นี้ แทน


น้องเมย หรือ ภคพงศ์ ตัญกาจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา

15 ธ.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหารกองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การเสียชีวิตของ นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย ได้แถลงข่าวสรุปผลการสอบสวนฯการเสียชีวิตของน้องเมย ที่กองบัญชาการกองทัพไทย แถลงสรุปผลการสอบสวนว่า การเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ เกิดจากปัญหาสุขภาพ ด้วยอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ไม่ได้เกิดจากการลงโทษ หรือปรับปรุงวินัยแต่อย่างใด เป็นการสอบปากคำจากผู้เกี่ยวข้อง 42 คน 
 

โดย บีบีซีไทย รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ในการแถลงข่าววันนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ไม่ได้เชิญครอบครัวของ น้องเมย มาฟังผลด้วย เนื่องจากกองบัญชาการกองทัพไทยไม่ใช่คู่กรณี จึงไม่ต้องการให้มีการตอบโต้กัน แต่ทางคณะกรรมการฯ จะเชิญครอบครัวของภคพงศ์ มาฟังผลในวันจันทร์ที่ 18 ธ.ค.นี้ แทน

"ยืนยันจากผลทางการแพทย์ว่าเป็นการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์มาจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน" พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าว

รองเสนาธิการทหารระบุว่า วันที่นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์เสียชีวิต คือวันที่ 17 ต.ค. โดยภคพงศ์มีอาการคล้ายโรคหอบจากอารมณ์ (hyperventilation) ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยในนักเรียนเตรียมทหารช่วงหลัง เช่น มีอาการเกร็ง ชา หายใจถี่และเร็วมาก จนออกซิเจนในเลือดมีระดับเพิ่มมากขึ้น ทำให้หมดสติ สูญเสียการรู้สึก ซึ่งแพทย์แพทย์บอกว่าสาเหตุหลักน่าจะเกิดจากความเครียด ภคพงศ์ได้รับการรักษาตัวที่กองแพทย์จนอาการเป็นปกติ แต่หลังจากนั้นเมื่อช่วงบ่ายของวันนั้นมีการใช้มือขวากุมอกด้านซ้ายในขณะเดิน ซึ่งเพื่อนสนิทของเขาสองคนกล่าวว่าภคพงศ์ก็บอกว่าตนมีความเครียดสูง ในเวลาต่อมาเวลาเกือบ 4 โมงเย็นภคพงศ์ก็เซล้ม และมีอาการคล้ายโรคหอบจากอารมณ์อีกรอบ ทางโรงเรียนจึงนำไปส่งโรงพยาบาลนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

คณะกรรมการชุดดังกล่าวระบุว่า ชายโครงซี่ที่ 4 ของ ภคพงศ์ที่หัก แพทย์ระบุว่าไม่ได้เกิดจากสาเหตุอะไร แต่ก็ยังไม่ตัดกรณีการทำ CPR ที่มีการกระทำบริเวณหน้าอกเป็นเวลา 4 ชม. ออกไป
 
ทั้งนี้ กรณีการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ก่อให้เกิดเสียวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หลังครอบครัวออกมาแถลงข่าวช่วงกลางเดือนที่แล้ว ทั้งประเด็นความสงสัยในสาเหตุการณ์เสียชีวิต และอวัยวะภายในของศพคือ หัวใจ กระเพาะอาหาร และสมอง หายไปทั้งหมด ขณะที่ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในขณะนั้น ออกมาให้ข่าวไปคนละทิศคนละทาง จนเกิดกระแสเรียกร้องให้เกิดความชันดเจน มีผู้ร่วมลงชื่อใน change.org กว่า 8 หมื่นคน เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตลาออกด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท