Skip to main content
sharethis
อดีต ส.ส. 'เพื่อไทย-ประชาธิปัตย์' ชี้แนวคิดรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองไม่เกิดประโยชน์ เชื่อหวังสืบทอดอำนาจ ระบุมีการเสนอแนวคิด 'ส.ส.ไม่สังกัดพรรค' เพราะต้องการซื้อ ส.ส.ไปหนุนทหารได้ง่ายกว่าการมีพรรคการเมือง
 
16 ธ.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองที่กำลังเสนอกันจากกลุ่มคนหน้าเดิมที่ล้วนเป็นผู้เอาการเอางาน มีบทบาทหลักในฐานะผู้สร้างเงื่อนไขให้เกิดการเข้ามายึดอำนาจจากฝ่ายทหาร เพื่อล้มล้างรัฐบาลประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง เป็นคนหน้าเดิมที่สร้างกระแสให้ความต้องการของพวกตนบรรลุไปอีกขั้น เพื่อกระชับอำนาจและสืบต่ออำนาจต่อไป กลุ่มคนเหล่านี้กำลังประเมินค่าความรู้ของพี่น้องประชาชนต่ำไป ที่คิดว่าประชาชนไม่เข้าใจหรือไม่รู้เท่าทันพวกเขา แต่ข้อเท็จจริงในสถานการณ์ที่โลกเปลี่ยนแปลงไปทุกวันนี้ ประชาชนไม่ได้โง่ หากถึงวันเวลาที่ระบบการเลือกตั้งเปิด ประชาชนจะแสดงความต้องการแท้จริงออกมา และจะเป็นผู้ให้บทเรียนแก่พวกที่มีจิตใจฝักใฝ่เผด็จการเหล่านี้เอง
 
"ผมไม่เห็นว่าการรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองจะเกิดประโยชน์ใด ๆ เพราะประชาชนที่เขาชื่นชมและศรัทธาในพรรคการเมืองใด เขาก็ยังคงยึดมั่นเช่นนั้น ความเสื่อมทรามและหรือเบื่อหน่ายในพรรคการเมืองที่ตนนิยม หากจะเกิดขึ้นมันจะเกิดจากพฤติกรรมและอุดมการณ์ของพรรคนั้น ๆ เองที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ยึดมั่นในศรัทธาที่ประชาชนมอบให้ความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงความนิยมและศรัทธาประชาชนด้วยวิธีการเช่นนี้ จึงไม่สามารถจะประสบผลสำเร็จได้ ตรงกันข้ามกลับยิ่งเปิดเผยตัวตนของกลุ่มและพวกพ้องตัวเองอย่างเด่นชัดว่า ทั้งหมดที่ทำมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน คือความพยายามเพื่อกลุ่มและพวกพ้องของตนเท่านั้น หาใช่ปรารถนาดีต่อประเทศ ไม่เป็นผลดีต่อระบอบประชาธิปไตย และไม่ได้มุ่งให้เกิดประโยชน์ใดๆ ต่อประชาชน  และความรักและความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อพรรคการเมืองในเวลานี้ ไม่ใช่รักเพราะโฆษณาชวนเชื่อ แต่เป็นความรักด้วยปัญญา รักและเป็นเจ้าของ เพราะพวกเขาสามารถตรวจสอบพรรคการเมืองของเขาได้ กลเกมรีเซ็ตสมาชิกพรรคการเมืองน่าจะเป็นเพียงละครอีกฉากเท่านั้น" นายภูมิธรรม กล่าว
 
นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่คาดว่าจะตามมาต่อไปคือ การพยายามให้เกิดการแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้องตนจะเกิดขึ้น การยืดเวลาของโรดแมปและการขยายเวลาของการกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตย รวมถึงยังคงไว้ซึ่งกลไกมาตรการพิเศษของตนต่อไป จนกว่าฝ่ายผู้มีอำนาจและพวกพ้องทั้งหลายจะมั่นใจว่าตนจะสามารถสืบทอดอำนาจกลับมาได้อีก แต่สำหรับประชาชนยังไม่เห็นประโยชน์ที่จะได้รับใด ๆ นอกจากความหวังหรือคำมั่นสัญญาที่เลื่อนลอย และการรอคอยให้ชีวิตของตนเปลี่ยนแปลงที่ดูไร้ความหวังต่อไป
 
ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมาเสนอให้ ส.ส.ไม่สังกัดพรรคว่าขณะนี้พบความพยายามของบางกลุ่มสร้างกระแสเพื่อนำไปสู่การสืบทอดอำนาจของคสช.ตามที่คณะทหารกำลังเดินเกมอยู่ โดยให้เครือข่ายของตนออกมาเรียกร้องเพื่อนำไปสู่การเซ็ทซีโร่สมาชิกพรรคการเมืองให้มีค่าเท่ากับศูนย์ เพื่อเปิดโอกาสให้อดีต ส.ส.แต่ละพรรคมีข้ออ้างในการย้ายเข้าพรรคทหารได้ง่าย
 
“คนที่ออกมาเรียกร้องให้ ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคเพราะต้องการซื้อ ส.ส.ไปหนุนทหารได้ง่ายกว่าการมีพรรคการเมือง แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ก่อประโยชน์ในการปฎิรูปการเมืองของประเทศ ส่วนคนที่ออกมาเรียกร้องให้เซ็ตซีโร่สมาชิกพรรคนอกจากทำตามใบสั่งของทหารแล้ว ยังสอดคล้องกับกิเลสของตนเองด้วย เพราะไม่มีใครมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคของตน จึงต้องเรียกร้องให้ยุบสมาชิกพรรคการเมืองอื่นทุกพรรค  เป้าของทหารการเมืองต้องการยุบสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ประมาณ 3 ล้านคนได้รับผลกระทบ จึงเรียกร้องให้สมาชิกพรรคการเมืองทุกคนช่วยกันรณรงค์คัดค้านต่อต้านแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ด้วย” นายวัชระ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net