Skip to main content
sharethis
ตำรวจตามจับตัวไกด์ชาวไทยโพสต์รูปถ่ายเหยียบพระปรางค์วัดอรุณฯ นำตัวกราบขอขมา เจ้าตัวสารภาพยอมรับผิดทุกกรณีวอนสังคมให้อภัย 
16 ธ.ค. 2560 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก DR.K v.3 โพสต์ภาพนักท่องเที่ยว 2 คน ขณะถ่ายรูปคู่กับพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โดยหนึ่งในนั้นแขวนป้ายคล้ายกับบัตรมัคคุเทศก์ โพสท่ายืนในลักษณะยกเท้าขึ้นมาเหยียบฐานพระปรางค์วัดอรุณฯ ซึ่งเพิ่งบูรณะเสร็จสิ้นไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น ทั้งนี้ ทางด้าน พระศากยปุตติยวงศ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ เปิดเผยว่า สำหรับวัดอรุณฯ ไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังรวมไปถึงการเป็นปูชนียสถานที่สำคัญ และเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่คนต่างให้ความเคารพกราบไหว้สักการะ ควรจะปฏิบัติให้เหมาะสมในการเข้าเยี่ยมชมสักการะ
 
โดยหลังเกิดเหตุ ทาง พ.ต.อ.จารุภัชร ทองโกมล ผกก.สน.บางกอกใหญ่ ได้เข้าไปดูจุดเกิดเหตุบริเวณชั้นล่างของพระปรางค์วัดอรุณฯ โดยเบื้องต้นทราบชื่อไกด์คนดังกล่าวแล้วชื่อ น.ส.นรนนท นรคามินทร์ อายุ 44 ปี ทั้งนี้ พบว่า ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กรมการท่องเที่ยว ที่ระบุว่า บุคคลในภาพมีใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ประเภททั่วไปให้บริการนำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ซึ่งบัตรจะหมดอายุในวันที่ 22 ม.ค. 62 กระทั่งได้ติดตาม น.ส.นรนนท นรคามินทร์ มาพบแล้วและได้แจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ. โบราณสถาน และได้ปล่อยตัวชั่วคราว
 
ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (16 ธ.ค.) เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อม พ.ต.อ.จารุภัชร ทองโกมล ผกก.สน.บางกอกใหญ่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม น.ส นรนนท นรคามินทร์ อายุ 44 ปี ไกด์นำเที่ยว ที่เหยียบพระปรางค์วัดอรุณฯ ก่อนที่ น.ส.นรนนท ได้กราบขอขมากับองค์พระปรางค์
 
โดย น.ส.นรนนท เปิดเผยว่า ขอโทษในสิ่งที่ได้กระทำลงไป และยอมรับผิดทุกอย่าง และอยากให้เป็นกรณีตัวอย่าง ไม่ควรทำไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ให้ทั่วโลกรู้ว่าคนไทยเคารพในปูชนียสถาน อย่าทำอะไรแบบนี้เลย และขอให้สังคมให้อภัยกับผมด้วย ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวไปเพื่อนำตัวส่งศาลแขวงตลิ่งชันต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net