Skip to main content
sharethis

'ดำรง พุฒตาล' ยืนยันนิตยสารชื่อดัง 'คู่สร้าง คู่สม' จะปิดตัวลง และวางแผงฉบับสุดท้ายในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ระบุ"โซเชียล ทำให้เราท้อใจ มีการลอกเนื้อหาโดยที่เราไม่ยินยอม ระยะหลังเรื่องดวงก็ถูกลอกไปโดยที่เราไม่เต็มใจ ทำให้คนอ่านไปอ่านในโซเชียลกันหมด แทนที่จะซื้อหนังสือ"

 
16 ธ.ค. 2560 เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่าหลังจากตกเป็นกระแสทั่วโลกออนไลน์กับข่าวว่านิตยสาร คู่สร้างคู่สม จะปิดตัวลง และวางแผงฉบับสุดท้ายในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดำรง พุฒตาล ได้ออกมาเปิดใจในทุกประเด็นในรายการ มองรอบด้าน สุดสัปดาห์ ออกอากาศทางช่อง TNN24 ในวันนี้(16 ธ.ค.) มาว่า นิตยสารคู่สร้างคู่สม ฉบับที่จะวางแผงนี้เป็นฉบับที่ 1005 เป็นปีที่ 38 เริ่มวางแผงในปี 2523 และฉบับล่าสุดนอกจากเป็นฉบับส่งท้ายปีเก่ายังเป็นฉบับสุดท้ายของนิตยสารคู่สร้างคู่สม
 
“ผมหยุดที่จะผลิตหนังสือแล้ว ไม่ทำอีกต่อไป ไม่ทำแล้ว” ก่อนจะเล่าต่อ “เราเป็นแชมป์ ตั้งแต่ฉบับที่ 1 ถึงปัจจุบัน ไม่มีใครมียอดพิมพ์เท่าเรา แม้กระทั่งในปัจจุบัน เคยพิมพ์ได้มากที่สุดเดือน ละ 1.6 ล้านฉบับ ยืนยันว่าเดือน ม.ค 61 จะไม่มีอีกแล้ว”
 
เหตุผลก็เพราะสังคมการอ่านออนไลน์มาแทนที่สังคมการอ่านกระดาษ
 
“ในเรื่องของดวง ระยะหลังดวงถูกคัดลอกลงโซเชียลโดยที่เราไม่ยินยอม ทำให้ผู้อ่านหันไปอ่านในโซเชี่ยลแทนที่จะซื้อหนังสือ ทำให้เราสูญเสียผู้อ่าน”
 
"โซเชียลทำให้เราท้อใจ” จึงตัดสินใจลาสังเวียนแต่เพียงเท่านี้
 
"เราเจอแบบนี้ทำให้เราต้องเลิก นับเป็นเหตุผลเดียวกับนิตยสารที่ปิดตัวไปก่อนหน้านี้"
 
"แล้วที่ปิดคือ กระบวนการผลิตของนิตยสารมีขึ้นตอนเยอะ และเมื่อผู้อ่านไม่อ่าน แผงหนังสือกระทบ ตัวแทนขายก็กระทบ ตอนนั้นเราตัดสินใจรับสมัครสมาชิก ปรากฏว่าคนรับสมัครมีแค่หลักพัน ไม่คุ้ม และก่อนหน้านี้เราไปให้พนักงานออกไปแล้ว 3-4 ล็อตแล้ว และที่เขาไม่สมัครสมาชิกเพราะไม่มีใครอ่านหนังสือ"
 
และอีกเหตุผลสำคัญคือ ราชาแห่งนิตยสารจะวางมือเพื่อพักผ่อนแล้ว
 
"ตอนนี้อายุ 70 กว่าปีแล้ว ขอให้ตัวเองพัก ละวาง ปล่อยวาง ปล่อยวางแล้วมีความสุข ตั้งแต่เรียนจบทำงานมาตลอด"
 
“เคยพูดว่างานคือชีวิต มาคิดตอนนี้ว่าโง่มาก ”
 
“เคยฝันว่าอยากหยุดทำตอน ครบ 40 ปี และอายุ 75 แต่ว่าตอนนี้อยากพักแล้ว”
 
สำหรับนิตยสาร ‘คู่สร้างคู่สม’ วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2523 ในราคา 8 บาท เป็นนิตยสารที่พัฒนามาจากรายการโทรทัศน์และวิทยุที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมผู้ฟังมาก่อน โดยได้ ทาริกา ธิดาทิตย์ นักแสดงชื่อดังในสมัยนั้นมาขึ้นปกฉบับปฐมฤกษ์ ส่วนปกล่าสุดที่วางจำหน่ายไปเมื่อ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาได้ ณเดช คูกิมิยะ และญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาขึ้นปก โดยมีคอลัมน์ดูดวงเป็นคอลัมน์โปรดของใครหลายคน ซึ่งถ้านับถึงตอนนี้เท่ากับว่า ‘คู่สร้างคู่สม’ จะมีอายุครบรอบ 37 ปีในปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยฉบับสุดท้ายจะมีดำรงขึ้นปกอำลาผู้อ่านด้วยตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net