ไต้หวันเตือนแรงงานต่างชาติ เมาแล้วขับ เจอเพิกถอนใบอนุญาต-ห้ามเข้ามาทำงานอีก

กระทรวงแรงงานไต้หวันออกประกาศเตือน แรงงานต่างชาติไปทำงานในยามว่างกับนายจ้างรายอื่นหรือดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน เนรเทศกลับประเทศ ไม่สามารถกลับมาทำงานที่ไต้หวันได้อีก
 
17 ธ.ค. 2560 เว็บไซต์ Radio Taiwan International รายงานว่ากระทรวงแรงงานไต้หวันออกประกาศเตือนผู้ประกอบการว่า จะต้องประชาสัมพันธ์และอบรมแรงงานต่างชาติที่ตนว่าจ้าง ให้เคารพและปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของไต้หวัน โดยเฉพาะเรื่องใช้เวลาว่างหรือวันหยุดไปทำงานกับนายจ้างรายอื่น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือโรงงาน รวมถึงดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน ถูกส่งกลับประเทศภายในเวลากำหนดและส่งผลต่อสิทธิประโยชน์ของนายจ้างเอง
 
กระทรวงแรงงานแถลงว่าระยะนี้ มีรายงานข่าวเกี่ยวกับแรงงานต่างชาติบางราย ซึ่งอาจไม่ทราบระเบียบกฎหมายของไต้หวัน ใช้เวลาว่างไปทำงานหาลำไพ่พิเศษโดยที่นายจ้างไม่ทราบเรื่อง หรือบางรายดื่มสุราแล้วขับขี่ยวดยานพาหนะถูกจับ กระทรวงแรงงานย้ำว่า แรงงานต่างชาติหากไปทำงานกับนายจ้างรายอื่น นอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต เมื่อถูกตรวจพบ จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน และสั่งให้เดินทางกลับประเทศทันที โดยไม่สามารถกลับมาทำงานในไต้หวันได้อีกตลอดชีพ ส่วนนายจ้างที่ว่าจ้างแรงงานต่างชาติเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะถูกลงโทษปรับเงินตั้งแต่ 150,000 – 750,000 เหรียญไต้หวัน
 
กระทรวงแรงงายย้ำเตือนว่า นอกจากทำงานอย่างผิดกฎหมายแล้ว ปัญหาเมาแล้วขับในกลุ่มแรงงานต่างชาติก็อยู่ในสภาพการณ์ที่รุนแรงเช่นกัน ในแต่ละเดือนมีแรงงานต่างชาติดื่มสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ ประสบอุบัติเหตุหลายคดี โดยแรงงานต่างชาติบางส่วน นิยมใช้ช่วงเลิกงานหรือวันหยุด ชวนเพื่อนฝูงดื่มสุราสังสรรค์ จากนั้นปั่นจักรยานหรือขี่จักรยานไฟฟ้าหรือรถมอเตอร์ไซค์กลับโรงงาน หากถูกตรวจพบ จะถูกลงโทษในข้อหาก่ออันตรายต่อสาธารณะ เมื่อถูกดำเนินคดี ไม่ว่าจะถูกสั่งฟ้องศาลหรือศาลพิพากษา นอกจากปรับเงินในอัตราสูงแล้ว ยังมีโทษทางอาญา ต้องถูกจำคุก ซึ่งถือเป็นการเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายการจ้างงานมาตราที่ 73 วรรค 3 ที่ระบุว่า ชาวต่างชาติหากฝ่าฝืนกฎหมายของไต้หวันในลักษณะรุนแรง จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทำงาน และห้ามเดินทางเข้าไต้หวันทำงานอีกตลอดชีพ
 
หากแรงงานต่างชาติทำผิดกฎหมายถูกเนรเทศกลับประเทศ จะส่งผลกระทบต่อแผนการผลิตของนายจ้างอย่างแน่นอน เพื่อที่จะปกป้องสิทธิประโยชน์ของตน จึงขอให้นายจ้างต้องอบรมและให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่แรงงานต่างชาติ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมผิดกฎหมายที่กล่าวมาข้างต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท