Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลปาฝา อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด ประกาศจุดยืนชัดไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยขนาด9.9เมกะวัตต์ หวั่นผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม พร้อมตั้งคำถามทำไมบริษัททำ MOU กับตำบลจังหาร ทั้งที่จะสร้างโรงไฟฟ้าในตำบลปาฝา

20 ธ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตำบลปาฝา อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ดกว่าสองร้อยคน ร่วมปรึกษาถึงข้อกังวลใจกรณีที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยขนาด 9.9 เมกะวัตต์ของบริษัทสยามพาวเวอร์เกรงเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตคนในชุมชนและสิ่งแวดล้อม. พร้อมทั้งการทำเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านยังไม่มีความชัดเจน เพราะขาดการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่

สัญญา ฉันวิจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลปาฝา กล่าวว่า เหตุที่ออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ทั้งด้านอากาศ ฝุ่นควันจากการเผาขยะ ทั้งสถานที่ก่อสร้างโรงงานนั้นใกล้กับชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล ซึ่งอาจเกิดปัญหาในด้านต่างๆ ตามมาเช่นเรื่องกลิ่นขยะ น้ำเน่าเสีย การคมนาคม อุบัติเหตุตามถนนเพราะหากมีโรงไฟฟ้าขยะ จะมีรถบรรทุกขยะเกือบร้อยคันผ่านตามท้องถนนตลอด

สัญญากล่าวต่อว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมานั้น ชาวบ้านในพื้นที่เกิดข้อสงสัยหลายอย่าง เพราะทางบริษัทเองได้พูดถึงแต่ข้อดีของโรงไฟฟ้าแต่ไม่มีข้อเสีย อีกทั้งการให้ข้อมูลต่อชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียนั่นไม่รอบด้าน บางคนยังไม่ทราบข้อมูลเลยก็มี ทั้งประเด็นการทำ MOU ของบริษัทเองกลับทำกับเทศบาลตำบลจังหารที่ไม่ใช่เจ้าของพื้นที่ และไม่มีส่วนได้เสียในโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด แต่พื้นที่ที่จะสร้างจริงกลับเป็นพื้นที่ตำบลปาฝา ซึ่งชาวบ้านปาฝากลับไม่ทราบข้อมูลเรื่องการทำ MOU เลย

เชวง บุรีวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปาฝา กล่าวว่า หากเป็นโรงไฟฟ้าตามกฎหมายหากมีขนาด 10 เมกะวัตต์ขึ้นไปต้องทำ EIA ซึ่งโรงไฟฟ้าที่จะสร้างที่บ้านปาฝาขนาด 9.9เมกะวัตต์ก็ไม่ต่างจากสิบเท่าไหร่ ทั้งการรับรู้ของประชาชนในพื้นที่ยังน้อย ชาวบ้านไม่ทราบข้อมูลมาก่อน ไม่มีการทำประชาคมให้รับรู้ข้อดีข้อเสียก่อน และนัดจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ถามชาวบ้านเพียงว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยซึ่งมันกระชั้นเกินไป อักทั้งขยะจำนวน 600 ตันต่อวันที่จะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้ามันเป็นจำนวนมหาศาลมาก ซึ่งสร้างความกังวลใจแก่คนในพื้นที่ตำบลปาฝาในด้านผลกระทบที่จะตามมาทั้งเรื่องความสะอาด การจราจร หากยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนรอบด้าน ก็ไม่อยากให้สร้าง

เชวง กล่าวต่อว่า ตอนนี้ชาวตำบลปาฝาได้รับผลกระทบจากบ่อขยะ และโรงไฟฟ้าพลังงานแกลบในตัวอำเภอเมืองร้อยเอ็ดอยู่แล้ว ทั้งด้านกลิ่น น้ำเสีย หากเข้ามาสร้างโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มในพื้นที่ตำบลปาฝาอีก จะเป็นการซ้ำเติมชาวบ้านมากขึ้นไปอีก พร้อมทั้งระบุว่าปัญหาสุขภาพของชาวบ้านปาฝาขณะนี้ส่วนใหญ่มีปัญหาโรคทางเดินหายใจซึ่งหากมีโรงไฟฟ้าขยะอาจมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น

สิริศักดิ์ สะดวก ผู้ประสานงานเครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมภาคอีสาน กล่าวว่า โรงไฟฟ้าขยะมูลฝอย ที่กำลังดำเนินการในพื้นที่ ตำบลปาฝา ชาวบ้านยังไม่เข้าว่าเพราะอะไร ทางบริษัทได้ทำข้อตกลงกับองค์การบริหารส่วนตำบลจังหาร แต่ทำไมจึงจะมาเนินการในพื้นที่ตำบลปาฝา อีกทั้งกระบวนการดำเนินงานทั้งหมดตั้งแต่ต้นไม่เคยมีการเปิดเผยข้อมูลให้ชาวบ้านซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่จะสร้างโรงไฟฟ้าขยะมูลฝอยได้รับรู้ ตลอดจนกระบวนการดำเนินการที่ไม่ชอบธรรมในการเวทีรับฟังความคิดเห็น ซึ่งหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องควรจะฟังเสียงสะท้อนของคนในพื้นด้วยว่า ทำไมชาวบ้านถึงคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะขนาด 9.9 เมกะวัตต์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net