Skip to main content
sharethis
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ไต่สวนพยานได้ 2 ปาก นัดอีกครั้ง 26 ธ.ค. 2560 คดีไต่สวนการตายนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตเมื่อ ก.พ. 2560
 
เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.18/2560 กรณีนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2560  เหตุเกิดที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้านรินหลวง-หมู่บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
 
พนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ผู้ร้องได้นำพยานมาศาล 4 ปาก แต่เข้าเบิกความต่อศาลได้เพียง 2 ปาก คือเจ้าหน้าที่ทหารยศจ่าสิบเอก 1 นาย และพลทหาร 1 นาย โดยเป็นเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในเหตุการณ์และยิงนายอะเบฯเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ชุดลาดตระเวนของด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หลังจากพยานทั้งสองปากได้เบิกความเสร็จแล้ว พนักงานอัยการฯ ผู้ร้อง จะนำแพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพนายอะเบในที่เกิดเหตุและผ่าศพที่โรงพยาบาลเชียงดาว ขึ้นเบิกความต่อศาล แต่เนื่องด้วยการไต่สวนพยานสองปากแรกนั้นใช้เวลานานและเลยเวลาราชการมามากแล้ว ศาลจึงแจ้งเลื่อนการไต่สวนพยานที่เหลือเป็นวันที่ 22 ธ.ค. 2560 แต่พยานไม่สะดวกในวันดังกล่าว ประกอบกับผู้ร้องยังไม่สามารถติดตามพยานบางคนได้ ศาลจึงได้ยกเลิกนัดไต่สวนในวันที่ 22 ธ.ค. 2560 และกำหนดไต่สวนพยานอีกครั้งในวันที่ 26 ธ.ค. 2560 ซึ่งเป็นวันน้ดไว้แต่เดิม โดยผู้ร้องจะนำพยานมาไต่สวนเพิ่มอีกจำนวน 4 ปาก ได้แก่ แพทย์ผู้ทำการชันสูตรศพ  ผู้บังคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ทหารที่ยิงนายอะเบ  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน และพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวน ขึ้นเบิกความต่อศาลในวันที่ 26 ธ.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป หลังจากเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้องทั้งหมดแล้ว ศาลจึงจะกำหนดวันนัดไต่สวนพยานฝ่ายญาติผู้ตายต่อไป
 
ขอเชิญสื่อมวลชนและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีได้ตามวันเวลาดังกล่าวและสามารถติดตามเรื่องราวของคดีนี้และคดีอื่น ๆ ได้ที่ https://voicefromthais.wordpress.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net