Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ไม่เห็นรถเมล์ธรรมดาสาย 26 วิ่งมาถึงอนุสาวรีย์ชัยมานานเกือบ 6-7 ปีแล้ว

ช่วงที่มีรถเมล์ฟรี จะเห็นรถแบบนี้วิ่งในเส้นทางปกติ แค่ช่วงกะสว่าง คือเที่ยงคืนถึงตีสี่เท่านั้น ช่วงกลางวันจะวิ่งแค่เส้นทางสั้นๆ อย่างแค่ เอกมัย-ลาดกระบังหรือเคหะร่มเกล้า

แต่หลังจากหมดมาตราการรถเมล์ฟรี รถเมล์ธรรมดาสายนี้กลับมาวิ่งถี่ขึ้น ซึ่งตอนมีรถเมล์ฟรีเห็นแต่รถเมล์ปรับอากาศ (ปอ.)

ในช่วงโครงการรถเมล์ฟรี มีข้อครหาว่า ขสมก.ก็แอบกันรถเมล์จอดไว้ ไม่จัดการเดินรถให้เต็มที่ เช่นวิ่งเที่ยวเดียวแล้วจอดยาว หรือวิ่งแค่เส้นทางสั้นๆ วนไปวนมา ไม่ครบรอบที่ควรเป็นจริง

ตอนแรกผมคิดว่า น่าจะไม่จริง เพราะเข้าใจว่ารถขาดแคลน

แต่พอหาข้อมูลเรื่องจำนวนรถสาย 26 พบว่ามีถึง 50 คัน แต่ผู้โดยสารกลับต้องรอรถเมล์สายนี้นาน ในช่วงที่มีรถเมล์ฟรี ให้มีแค่รถปรับอากาศ 20 คันวิ่งในเส้นทางหลัก ส่วนรถเมล์ฟรีก็วิ่งแบบกั๊กๆ แอบจอดไว้หลังอู่ กินเงินที่รัฐบาลจ่ายคันละ 8,000 บาทต่อวันไป

ข้อสังเกตอีกอย่างที่เห็นได้ ในช่วงรถเมล์ฟรี รถเมล์ธรรมดาที่ส่วนใหญ่เป็นรถเมล์จะจอดในอู่แน่นตลอดเวลา

พอหมดมาตรการรถเมล์ฟรี รัฐบาลไม่จ่ายให้แล้ว ที่เคยจ่ายให้รถเมล์ธรรมดาที่เป็นรถเมล์ฟรี ไอ้ที่แอบจอดไว้หลังอู่ วิ่งรถวันละแค่ไม่กี่รอบ คราวนี้ก็ต้องปล่อยออกมาวิ่ง เพื่อหารายได้จากผู้โดยสารอย่างจริงจัง เพราะไม่มีรายได้แบบ passive income เข้ามาที่องค์กรเหมือนสมัยก่อน

คราวนี้ก็เดินรถเต็มตามจำนวนรอบ รถจอดในอู่ก็น้อยเพราะต้องออกเดินรถจริงจัง ผิดกับสมัยรถเมล์ฟรีแอบจอดกันเป็นว่าเล่น

คนขึ้นรถเมล์สาย 26 ก็ตั้งข้อสังเกตกันครับ ว่าทำไมสถานการณ์การเดินรถตอนมีรถเมล์ฟรีกับตอนไม่รถเมล์ฟรี มันต่างกันอย่างนี้

ผมไม่แน่ใจว่า เขตการเดินรถหรืออู่รถอื่นของ ขสมก.จะทำแบบนี้หรือไม่

นี่ล่ะครับ พอหมดมาตรการรถเมล์ฟรี หางมันก็โผล่ ว่า ขสมก.คอร์รัปชั่นเงินภาษีประชาชน รัฐบาลให้งบประมาณมา แทนที่จะเดินรถให้มีประสิทธิภาพและคล่องตัว และช่วยแบ่งเบารายจ่ายของประชาชน แต่ ขสมก.กับหากินกันอย่างนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net