จนท.ไม่แฮปปี้ คุมเข้มเสื้อแดงจัดปาร์ตี้ปีใหม่ เฟซบุ๊กไลฟ์เพลงลูกทุ่งถูกกดดันปิดไฟ

ครั้งแรกถูก จนท.กดดันจนต้องยกเลิก เสื้อแดงจัด  ‘ปาร์ตี้ แฮปปี้ ฟรีสไตล์’ ที่อัมพวา ครั้งที่ 2 จนท.ยังคุมเข้ม จนต้องย้ายร้าน เฟซบุ๊กไลฟ์บรรยากาศนักร้องลูกทุ่ง 'เพชร โพธาราม' แต่กลับถูกกดดันปิดไฟ
ป้ายร้านอาหารชาวเล ภาพจากเฟซบุ๊ก สุวรรณา ตาลเหล็ก
 
24 ธ.ค.2560 หลังจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา กิจกรรมที่ชื่อว่า ‘ปาร์ตี้ แฮปปี้ ฟรีสไตล์’ ซึ่งเป็นกิจกรรมสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 ของกลุ่มคนเสื้อแดงภาคกลางและภาคตะวันตก ที่จะจัดขึ้นที่ร้านอาหารชาวเลอัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้ถูกยกเลิก โดยผู้จัดกิจกรรมระบุว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่รัฐกดดันร้านอาหาร ส่งผลให้ผู้จัดต้องยกเลิกกิจกรรม เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อทางร้านอาหาร ไปนั้น
 
 
ล่าสุดช่วงเย็นของวันนี้ (24 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มดังกล่าวได้พยายามจัดกิจกรรมดังกล่าวอีกครั้งที่ร้านเดิม โดยในครั้งนี้ไม่ใช้วิธีขายบัตร แต่เป็นการรับประทานอาหารแบบผู้ร่วมกิจกรรมสั่งเองและจ่ายเอง อย่างไรก็ตามยังคงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมอย่างใกล้ชิด จนต้องย้ายร้าน ซึ่่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบยังคงตามไปควบคุมอีกเช่นกันจนกระทั่งเลิกงานเมื่อเวลา 21.00 น. ที่ผ่านมา
 
ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถาม สุวรรณา ตาลเหล็ก หนึ่งในผู้ประสานงานจัดกิจกรรมดังกล่าว ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไม่ได้กดดันทางกลุ่มผู้จัดโดยตรง แต่ใช้วิธีการกดดันกับทางร้านอาหาร สาเหตุที่ต้องย้ายจากร้านแรก เนื่อกจากร้านแจ้งว่าถูกเจ้าหน้าที่กดดัน โดยตั้งเงื่อนไขกับร้านหากออกอาหารให้กับผู้ร่วมงาน ผู้จัดจึงตัดสินใจเปลี่ยนร้านใหม่ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน เพราะเกรงว่าร้านจะได้รับผลกระทบตามมา
 
สุวรรณา กล่าวถึงการควบคุมของเจ้าหน้าที่ในร้านที่ 2 ว่า ขณะที่นักร้องลูกทุ่งที่กลุ่มชวนมาร่วมงานคือ เพชร โพธาราม จะร้องเพลง ทางผู้ร่วมงานจึงได้เตรียมเฟซบุ๊กไลฟ์เพื่อถ่ายทอดสดบรรยากาศ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งกับร้านให้ปิดไฟเพื่อไม่ให้มีการเฟซบุ๊กไลฟ์ ส่วนเพลงที่ เพชร โพธาราม จะร้องเพลงนั้นเป็นเพลงเก่ารุ่นพ่อรุ่นแม่แล้วไม่ควรจะมีปัญหา จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดพวกตน 
 
"ท้ายที่สุดเราก็ยอมเพราะเราก็เห็นใจทางร้าน เราก็บอกว่าถ้าอย่างนั้น เมื่อไม่ให้ร้องไม่ไลฟ์สด เราก็ยอม" สุวรรณา กล่าว  พร้อมระบุว่า เมื่อปิดไฟเราก็ต้องเลิกกิจกรรมเนื่องจากหลายคนสะสมความไม่พอใจตั้งแต่ต้องย้ายจากร้านอาหารแรกมาแล้ว เกรงว่าจะห้ามกันไม่ไหว จากการที่เจ้าหน้าที่ละเมิดดังกล่าวอีก
 
สุวรรณา เปิดเผยด้วยว่า หลังจากที่กลุ่มตนออกจากร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ยังขับรถติดตามมาด้วย
 
สำหรับกลุ่มที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ สุวรรณา กล่าวว่า มีประมาณ 100 คน มาจากจังหวัดทางภาคตะวันตกและภาคกลาง เช่น กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรีและสมุทรสงคราม เป็นต้น และการจัดกิจกรรมพบปะหรือกินเลี้ยงตามเทศกาลแบบนี้ ยังคงยืนยันจัดต่อไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท