ศปถ. สรุปยอดอุบัติเหตุ 28-31 ธ.ค. ตาย 239 ศพ เกือบครึ่งมาจากเมาแล้วขับ

ศปถ. แถลง 4 วันเกิดอุบัติเหตุรวม 2,380 ครั้ง จักรยานยนตร์เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ส่วนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุรวมสูงสุดคือเมาแล้วขับ เชียงใหม่ครองแชมป์อุบัติเหตุสูงสุด 86 ครั้ง ศรีสะเกษ อุบลราชธานีตายมากสุด 11 รายเท่ากัน รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาแจง ศปถ. ได้กำชับจังหวัดให้กวดขันเรื่องความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำ
 
1 ม.ค. 2561 มติชน รายงานว่า ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา
 
วีระศักดิ์กล่าวว่า จากการรวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 678 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 65 ราย ผู้บาดเจ็บ 714 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 48.67 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 26.40 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 80.26 รถปิคอัพ 6.39 โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ และเชียงราย 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงราย 25 คน
 
สรุปอุบัติเหตุทางถนนตั้งแต่วันที่ 28 – 31 ธ.ค. ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุรวม 2,380 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 239 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,500 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือตายเป็นศูนย์มี 13 จังหวัด จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 86 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 11 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ บุรีรัมย์ 89 คน
 
วีระศักดิ์กล่าวต่อว่า ศปถ. ได้กำชับให้จังหวัดเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการป้องกันและลุดอุบัติเหตุ ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวโดยเน้นการตั้งจุดตรวจบนเส้นทางเสี่ยงในช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุบ่อย เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ไปดูแลเส้นทางสายรองและเส้นทางรอบสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ดูแลความปลอดภัยตรวจสอบท่าเทียบเรือ โป๊ะเรือ เรือโดยสารให้อยู่ในสภาพปลอดภัย ดํูแลพนักงานขับเรือมิให้มีพฤติกรรมเสี่ยง จัดให้มีอุปกรณ์นิรภัยและเส้อชูชีพเพียงพอพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงทีสำหรับจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ รวมถึงประสานกับสถานประกอบการเช่ารถยนต์และจักรยานยนต์ให้ตรวจสอบใบขับขี่รถของผู้เช่ารถทั้งชาวไทยและต่างชาติ ทั้งยังประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวรับทราบและปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
 
ผู้อ่านสามารถอ่านรายงานผลการปฏิบัติงานของ ศปถ. และรายงานผลการปฏิบัติงานระหว่างวันที่ 28-31 ธ.ค. 2560 ได้ที่นี่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท