Skip to main content
sharethis

ประธาน สนช. ระบุ ดูกฎหมายแล้วคิดว่าโรดแมปการเลือกตั้งเป็นไปได้ด้วยดี ยังไม่เห็นสัญญาณล็อบบี้คว่ำกฎหมายลูกในสภา ไม่ฟันธงแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งหลังประกาศเลือกตั้งจะกระทบกรอบ 150 วันหรือไม่ แต่กรอบกำหนดโดยรัฐธรรมนูญ จะแก้ไขคงยาก คสช. จะใช้ ม.44 แก้กฎหมายสูงสุดของประเทศคงไม่ได้

2 ม.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มองว่าโรดแมปการเลือกตั้งยังเดินหน้าไปตามปกติหากพิจารณาจากปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่ปัจจัยทางกฎหมาย ส่วนตัวคงไม่สามารถประเมินได้ เพราะต้องดูจากกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ดูแต่กฎหมาย คิดว่าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนปัจจัยอื่นๆ เป็นเรื่องที่แม่น้ำสายอื่นต้องประเมิน        

ประธาน สนช. ระบุถึงกระแสเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกนั้น ตนไม่คิดว่าจะมี แต่ก็ไม่ทราบ ซึ่งการคว่ำกฎหมายลูกต้องใช้เสียงของสภาถึง 2 ใน 3 ซึ่งต้องมีการล็อบบี้และส่งสัญญาณกัน แต่ตนยังไม่เห็นสัญญาณที่ว่านั้น 

ต่อประเด็นที่ว่า หากในอนาคตมีการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งแล้ว แต่มีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งหลังจากนั้นจะมีผลต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องมีขึ้นภายใน 150 วันหรือไม่ พรเพชรกล่าวว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้แล้วก็ต้องนับเวลาไปอีก 150 วันเพื่อให้มีการเลือกตั้ง โดยเวลา 150 วันเป็นเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 แล้ว ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ จะดำเนินการโดยใช้มาตรา 44 คงไม่ได้ ซึ่งอำนาจของ คสช. ที่ใช้มายังไม่เคยมีกรณีที่ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ไม่อยากสมมติ ไม่อยากคิด แต่ถ้าพูดถึงหลักกฎหมายว่า ถ้าจะแก้ไขเวลา 150 วันที่เดินหน้าไปแล้ว ในทางกฎหมายมีทางทำได้เพียงอย่างเดียว คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ผมเองก็ยังคิดว่า จะทำได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะบทบัญญัติของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีเงื่อนไขค่อนข้างมาก เพราะรัฐธรรมนูญนี้เป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ" พรเพชร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net