เลขา ป.ป.ช. เผยยังไม่มีการหารือปรับเกณฑ์การรับของมีค่า

เลขา ป.ป.ช. เผยยังไม่มีการหารือปรับเกณฑ์การรับของมีค่า ชี้ข้อเสนอของ 'วิษณุ' เป็นเพียงความเห็นระบุต้องรับฟังความเห็นรอบด้าน ส่วนอดีตประธาน ป.ป.ช. หนุนแนวคิดปรับรับเกณฑ์ทรัพย์สินเพิ่มจาก 3,000 บาท
 
7 ม.ค. 2561 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แสดงความเห็นกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าควรจะมีการปรับเกณฑ์แก้กฎหมาย ป.ป.ช.เกี่ยวกับจำนวนเงินการรับของมีค่าไม่เกิน 3,000 บาท ให้ทันกับยุคสมัย ว่า  ยังไม่เคยมีการหารือเรื่องดังกล่าวในการประชุม ป.ป.ช. แต่ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายกำลังร่างแก้ไขประกาศ ป.ป.ช. ที่จะต้องประกาศใช้ตามรัฐธรรมนูญใหม่ จึงยังไม่ทราบว่าเกณฑ์จำนวนเงินในการรับของมีค่า เพื่อเพิ่มมูลค่าให้รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ จากเดิม 3,000 บาท จะถูกบรรจุไว้หรือไม่  
 
นายวรวิทย์กล่าวว่าข้อเสนอของนายวิษณุเป็นเพียงความเห็นหนึ่งที่ต้องขอบคุณ แต่หลักการทำงานของ ป.ป.ช. เมื่อจะมีการยกร่างกฎระเบียบใดจะต้องรับฟังความเห็นของหลายๆ ฝ่ายให้เกิดความรอบคอบรอบด้าน อีกทั้งเรื่องเกณฑ์การรับของมีค่า มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ดังนั้นการรับฟังความเห็นน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
 
“คงไม่ถึงขั้นต้องเปิดเวทีรับฟัง เพียงแต่ฟังเสียงสะท้อนแนวคิดนี้จากสังคม เพราะเรื่องนี้บางคนก็บอกตัวเลข 3,000 บาท มีมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2542 ควรปรับปรุง แต่บางคนการให้ประมาณนี้ เป็นเกณฑ์ที่เหมาะสมดีอยู่แล้ว  ส่วนตัวมองว่า เกณฑ์ที่มีอยู่เดิม ก็ยังมีความเหมาะสมอยู่” นายวรวิทย์ กล่าว
 
นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า สำนักกฎหมาย ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบในการร่างกฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับใหม่ จะดูอนุบัญญัติต่างๆ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และในการพิจารณากฎหมาย จะดูความสำคัญก่อนหลัง เรื่องเกณฑ์การรับของมีค่า น่าจะจัดอยู่ในความสำคัญลำดับท้าย เนื่องจากสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญลำดับแรก คือ เรื่องของระบบการทำงานขอ งป.ป.ช. ที่ตามรัฐธรรมนูญมีการกำหนดเงื่อนไขเวลาที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็ว  ดังนั้น ป.ป.ช.จึงต้องมีการปรับระเบียบวิธีการและระยะเวลาในการทำงาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ
 
'ปานเทพ' หนุนแนวคิดปรับเกณฑ์รับทรัพย์สินเพิ่มจาก 3,000 บาท
 
ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภานิติบัญญติแห่งชาติ (สนช.) อดีตประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงข้อเสนอให้แก้ไขประกาศ ป.ป.ช. เพื่อเพิ่มมูลค่าให้รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดของเจ้าหน้าที่รัฐ จากเดิม 3,000 บาท ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีว่าในอดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยมีการหารือ เพื่อให้แก้ไขประกาศดังกล่าว ให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริงของค่าครองชีพในปัจจุบัน เพราะประกาศของ ป.ป.ช.ได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2542 แล้ว จึงอาจล้าสมัยไปบ้าง และมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็เสนอให้แก้ไข ดังนั้นจึงมีเหตุผล หาก ป.ป.ช.จะปรับตัวให้เข้ากับความจริงของสังคม
 
“ของบางอย่างตอนนี้มีราคาสูง บางทีรับผู้รับก็อาจจะไม่รู้ราคาที่แท้จริงจึงจะเป็นปัญหาซึ่งผมเห็นว่าประกาศเก่ามีมานานแล้ว สมควรจะต้องปรับและหากปรับตอนนี้ก็มีเหตุผลเงิน 3,000 บาท ในสภาพปัจจุบันถือว่าไม่มากถ้าเทียบกับค่าเงินในอดีต” นายปานเทพกล่าว   
 
อย่าไรก็ตามนายปานเทพกล่าวว่า กรณีการรับของที่มีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ในปัจจุบันที่ยังคงใช้ประกาศฉบับเดิมอยู่ผู้รับสามารถโอนสิ่งของนั้นให้เป็นของหน่วยงานได้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทำผิดกฎหมาย
 
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท