Skip to main content
sharethis
เนปาลมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาในช่วงวันที่ 26 พ.ย.- 7 ธ.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งผู้ที่ชนะการเลือกตั้งคือพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายกับพรรคสายเหมาอิสต์ แต่ทว่าจนถึงตอนนี้แล้วรัฐบาลเดิมจากพรรคเนปาลีคองเกรสก็ยังไม่มีทีท่าจะลงจากอำนาจ สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนรวมถึงผู้สนับสนุนพรรคคองเกรสเอง
 
การเลือกตั้งในเนปาลเมื่อช่วงปลายปี 2560 ที่ผ่านมา ที่มาภาพ: European Union Election Observation Mission to Nepal, 2017
 
6 ม.ค. 2561 สื่ออัลจาซีรารายงานเรื่องความไม่พอใจของประชาชนในกรณีที่รัฐบาลเก่าของเนปาลยังไม่ยอมเปลี่ยนผ่านทางอำนาจแม้ว่าจะมีการเลือกตั้งที่ทำให้พรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายได้รับชัยชนะเมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา
 
การเลือกตั้งในช่วงวันที่ 26 พ.ย.- 7 ธ.ค. 2560 สร้างความหวังให้กับเนปาลว่าจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้งได้ แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลทำให้มีผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนกันในกรุงกาฐมาณฑุ โดยกลุ่มนักศึกษาที่เดินขบวนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี เชอร์ บาฮาดอร์ เดโอบา จากพรรคเนปาลีคองเกรสออกจากตำแหน่ง และให้มีการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจสู่พรรคฝ่ายซ้ายของเนปาลที่ได้รับชัยชนะอย่างท้วมท้นโดยเร็ว 
 
ตามรัฐธรรมนูญของเนปาลแล้วนายกรัฐมนตรีจะเข้าสู่ตำแหน่งได้ก็ต่อเมื่อมีการจัดตั้งทั้งสภาบนและสภาล่างสำเร็จ ซึ่งเดโอบาบอกว่าเขาจะยังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการจัดตั้งสภาบนสำเร็จโดยจะมาจากการโหวตของผู้แทนรัฐต่างๆ และมี 3 ที่นั่งที่จะมาจากการต่งตั้งโดยประธานาธิบดีจากการเสนอชื่อของรัฐบาล
 
แต่ถึงแม้ว่าจะมีการโหวตสภาบนไปแล้วก็ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จเนื่องจากปัญหาด้านการบริหารจัดการ โดยที่นักวิจารณ์กล่าวหาว่าเดโอบาพยายามยื้อเวลาเพื่อหาทางแยกพรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายออกจากกันซึ่งจะทำให้พวกเขายึดกุมอำนาจต่อไปได้
 
ในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. 2560 มีนักศึกษารวมตัวกันหน้ารัฐสภาโดยที่มีกำลังตำรวจอยู่หนาแน่น ผู้ประท้วงตะโกนขับไล่บอกให้รัฐบาลรักษาการออกไปได้แล้ว นอกจากนี้พวกเขายังไม่พอใจเรื่องการขึ้นราคาเชื้อเพลิงด้วย ในการประท้วงก่อนหน้านั้นนึ่งวันก็มีการเผาหุ่นจำลองของเดโอบาและมีการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่การประท้วงหน้าโรงเรียนรัฐในกาฐมาณฑุ
 
นาบินา ลามา หนึ่งในผู้จัด หนึ่งในผูจัดการประท้วงกล่าวให้สัมภาษณ์ต่ออัลจาซีราว่า รัฐบาลรักษาการจากพรรคเนปาลีคองเกรส "บ่อนทำลายและเป็นภัยต่อประชาธิปไตยในเนปาล" และบอกว่าพวกเขาจะประท้วงต่อไปจนกว่ารัฐบาลรักษาการนี้จะลงจากตำแหน่ง
 
พรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายต่างก็ชนะการเลือกตั้งได้รับที่นั่งเสียงข้างมากในสภาล่าง โดยที่ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งเนปาลหรือยูเอ็มแอล (UML) ได้ไป 121 ที่นั่ง ส่วนพรรคคอมมิวนิสต์สายเหมาอิสต์ได้ไป 53 ที่นั่ง ขณะที่เนปาลีคองเกรสได้ไป 63 ที่นั่ง ฝ่ายซ้ายทั้งสองพรรคยังชนะที่นั่ง 6 ใน 7 ของผู้แทนรัฐจากการเลือกตั้งผู้นำท้องถิ่นที่จัดขึ้นพร้อมกันในการเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิราวร้อยละ 68.63 มีผู้คนในหมู่บ้านบนเทือกเขาหิมาลัยที่ห่างไกลเดินทางหลายชั่วโมงบ้างก็เดินเท้าเปล่าผ่านหิมะเพื่อที่จะได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง
 
บรรณาธิการสื่อกาฐมาณฑุโพสต์ อะคิลเลช อุปาติไย กล่าวว่าตัวเขาเองก็ไปใช้สิทธิเลือกตั้งแต่ก็ไม่พอใจอย่างมากที่การเปลี่ยนผ่านอำนาจดูจะใช้เวลาเนินนานแทบจะเป็นตลอดกาลทำให้ผู้ไปใช้สิทธิคนอื่นๆ ผิดหวังด้วย
 
อัลจาซีราระบุว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้มีความสำคัญต่อเนปาลในฐานะที่จะเป็นความหวังในการทำให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นหลังจากที่พวกเขาผ่านวิกฤตและการเปลี่ยนผ่านมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นช่วงสงครามกลางเมืองที่จบลงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว พวกเขาสามารถโค่นล้มระบอบกษัตริย์อิงศาสนาฮินดูลงได้หลังจากนั้นสองปี เคยมีความขัดแย้งในช่วงร่างรัฐธรรมนูญปี 2558 ที่มีชนกลุ่มน้อยชาวมาเดซีประท้วงอย่างหนักเนื่องจากในรัฐธรรมนูญใหม่ของเนปาลมีการกีดกันเลือกปฏิบัติกับพวกเขา รวมถึงปัญหาจากภัยพิบัติแผ่นดินไหวที่ทำให้มีคนเสียชีวิต 9,000 ราย
 
เนปาลีคองเกรสที่ได้รับอำนาจตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2560 ตามข้อตกลงการแบ่งสรรอำนาจ ราม จันดา เปาเดล เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคกล่าวว่าพวกเขาจะลงจากตำแหน่งหลังจากที่มีการจัดตั้งสภาสูงสำเร็จ ขณะที่พรรคแนวร่วมฝ่ายซ้ายโต้แย้งว่าพรรคเนปาลีคองเกรสไม่มีอาณัติในการตัดสินใจเรื่องนี้
 
นั่นนำมาซึ่งข้อสงสัยจากบก.สื่อกาฐมาณฑุโพสต์ว่ารัฐบาลรักษาการของเนปาลีคองเกรสมี "วาระซ่อนเร้น" อยู่หรือไม่ อุปาติไยตั้งข้อสงสัยว่าเนปาลีคองเกรสอาจจะอาศัยส่วนที่กำกวมในรัฐธรรมนูญอ้างทำให้พรรคเหมาอิสต์หันมาจับมือกับตัวเองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแล้วละทิ้งพันธมิตรเดิมอย่างพรรค UML เป็นวิธีการสืบต่ออำนาจอีกแบบหนึ่ง 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Frustration simmers as Nepalis await new government, Roshan Sedhai & Zaheena Rasheed, Aljazeera, 07-01-2018
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net