Skip to main content
sharethis

เอกชัย หงส์กังวาน หวังมอบนาฬิกาข้อมือให้พลเอกประวิตร เป็นครั้งที่ 3 แต่ยังไม่สำเร็จ ถูกคุมไปพูดคุยที่ห้องประชุมในสำนักงาน ก.พ.ร. แทน ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลนั่งหัวโต๊ะเจรจา เผยรองนายกฯ ติดประชุมมารับนาฬิกาเองไม่ได้ จึงมอบหมายทหารตำรวจระดับ ‘นายพล’ มารับแทนเพื่อเป็นการให้เกียรติ ด้านเอกชัยยันจะมอบให้เองกับมือ


ภาพจาก: Banrasdr Photo
 

9 ม.ค. 2561 เวลา 09.41 น. ทำเนียบรัฐบาล (ประตู 4) เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ถือกล่องของขวัญลงจากรถเมล์สาย 157 ในทันใดนั้น เจ้าหน้าที่ทั้งนอกและในเครื่องแบบที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณนั้นได้เข้าควบคุมตัว และเชิญเขาไปที่ห้องประชุมในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.) แทน

ทั้งนี้เอกชัยเดินทางมาเพื่อติดต่อขอเข้ามอบนาฬิกาให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองหัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช. รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จากกรณีการใส่นาฬิกาหรูในที่สาธารณะ โดยนาฬิกากว่าสิบเรือนที่ถูกบันทึกอยู่ในภาพข่าวไม่ได้ถูกแจ้งอยู่ในบัญชีทรัพย์สินที่ต้องเสนอ ต่อ ปปช. และมีผู้นำมาเปิดเผยอย่างต่อเนื่อง

ต่างจากครั้งที่ผ่านมา กิจกรรมในครั้งนี้ เอกชัย ได้นัดหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านทางโซเชียลมีเดีย ให้ประชาชนนำนาฬิกามามอบให้พลเองประวิตรด้วย โดยมีเงื่อนไขว่าให้เป็นนาฬิกาเรือนละไม่เกินสามพันบาท เพื่อที่จะได้ไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ครั้งนี้มีประชาชนมาร่วมประมาณสิบคน ซึ่งได้โดนคุมตัวไปอยู่ที่ห้องประชุม ก.พ.ร. ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับทำเนียบรัฐบาลก่อนหน้านี้แล้ว เอกชัย กับโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักเคลื่อนไหวการเมืองอีกคนหนึ่งที่มาพร้อมกับแผ่นชาร์ตข้อมูล ภาพ ยี่ห้อ รุ่น และราคานาฬิกาหรูที่ พล.อ.ประวิตรครอบครอง โดยที่ ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวการเมืองได้ติดตามและถ่ายทอดสดการเคลื่อนไหวผ่านทางเฟสบุ๊คไปด้วย

ห้องประชุม ก.พ.ร. เอกชัยได้พบกับ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล และพล.ท.ธนะเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย เป็นหัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่เจรจา และเป็นตัวแทนที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร ในการรับมอบของขวัญจากเอกชัย

เอกชัยกล่าวว่า กรณีนาฬิกาของ พล.อ. ประวิตร ที่ให้เหตุผลว่า ยืมเพื่อนมา โดยส่วนตัวคิดว่า มันไม่ควรที่จะยืมของใครมาใส่นานๆ โดยเฉพาะเมื่อมีข้อครหาว่านาฬิกาเหล่านี้มันมีราคาที่สูงเกินไป นาฬิกา สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการใช้ดูเวลา มันจะราคาหลักร้อยหลักพันหรือหลักแสนหลักล้านมันก็ดูเวลาได้เหมือนกัน ผมใส่นาฬิกาหลักพันก็ใช้ดูเวลาได้

เอกชัยกล่าวด้วยว่านี่เป็นการมามอบให้เลย ไม่ได้ให้ยืม เพราะว่ายังไม่อยากตาย

"ที่สำคัญที่สุดคือ คนเรามันต้องรักษาเวลา อย่างที่รัฐบาล คสช. บอกในปี 2557 ว่า ขอเวลาอีกไม่นาน 2559 จะเลือกตั้ง ก็ยังไม่เลือก 2560 ก็ยังไม่เลือก 2561 ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้เลือกจริงหรือเปล่า ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดมันได้อยู่ที่มูลค่าของนาฬิกา มันอยู่ที่เวลา คุณรักษาเวลาหรือเปล่า 
 
"คนเราทุกคนรวยจนไม่เท่ากัน การศึกษาไม่เท่ากัน ความรู้ไม่เท่ากัน แต่สิ่งที่ทุกคนมีไม่เท่ากันคือว่าเวลา ทุกคนมี 24 ชั่วโมงเท่าๆ กันหมด มันเลยเป็นเครื่องเตือนอย่างหนึ่งว่า ต้องรักษาเวลาด้วย ไม่ให้เอาไว้อวดของมีราคา ถ้าคุณไม่รักษาเวลามันก็ไม่มีคุณค่าอะไรเลย" เอกชัยกล่าว
 

 

จากนั้นพล.ต.ท.สราวุฒิ ระบุว่าการที่มีนายทหาร ตำรวจ ระดับนายพลมารับของขวัญจากเอกชัย ซึ่งเป็นการมอบหมายโดยตรงจาก พล.อ.ประวิตร นั้นถือว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ให้เกียรติกับเอกชัยมาก จึงขอให้เอกชัยได้มอบของขวัญผ่านตน และจะนำไปมอบให้ พล.อ.ประวิตรต่อไป โดยขณะนี้ พล.อ.ประวิตรกำลังติดประชุม ครม. อยู่จึงไม่สะดวกมารับของเอง พร้อมทั้งขอให้เอกชัยแกะของขวัญให้ดูว่าด้านในกล่องของขวัญเป็นนาฬิกาจริงหรือไม่ พร้อมพูดเล่นว่าเป็นระเบิดหรือไม่ด้วย

ด้านเอกชัย ระบุว่า จะเอากล่องไปสแกนดูก็ได้ถ้าคิดว่าเป็นระเบิด พร้อมทั้งแกะของขวัญออกมาให้ดู โดยด้านในเป็นนาฬิกา ยี่ห้อ Seiko ซึ่งซื้อมาประมาณ 10 ปีแล้วมีราคาที่ป้าย 6,500 บาท แต่ลด 50 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าผ่านมาถึงวันนี้คงมีราคาไม่ถึง 3,000 บาท อย่างไรก็ตาม เอกชัยยืนยันว่า จะไม่มอบนาฬิกาผ่านตัวแทน เพราะไม่ไว้วางใจว่าจะไปถึงมือพล.อ.ประวิตร จริง เนื่องเห็นบทเรียนว่ามีประชาชนหลายคนที่เคยมาร้องเรียนปัญหาในกรณีต่างๆ หลายครั้ง ซึ่งแทบทุกครั้งไม่มักจะไม่ได้รับการตอบสนอง

สำหรับกรณีการตรวจสอบความโปร่งใส ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลกล่าวว่า เรื่องนี้ท่านประวิตรได้แจ้งกับ ปปช. ไปแล้วทุกอย่างกำลังดำเนินการไปตามกฎหมายและกติกา ซึ่งประชาชนก็ต้องเคารพกติกาตรงนี้ด้วย พร้อมถามเอกชัยต่อว่า ราคานาฬิกาทึ่เอกชัยจะมอบให้ราคา 6,500 บาท ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าหนักใจว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะรับไว้ได้หรือไม่ พร้อมกล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่เอกชัยไม่มอบผ่านตัวแทน เพราะตั้งใจมารับ และทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับการให้เกียรติจากเอกชัย ด้านเอกชัยบอกว่าที่ไม่ให้ก็เพราะไม่ไว้วางใจ และต้องการให้กับมือประวิตร วันนี้ไม่ได้ให้ พรุ่งนี้หรือวันอื่นๆ ก็จะตามหาประวิตรไปจนกว่าจะได้มอบให้กับมือ

ท้ายสุด พล.ท.ธนะเกียรติ สรุปว่าหน้าที่ของตนในวันนี้คือการเป็นตัวแทนมารับมอบของขวัญจากเอกชัย ในเมื่อเอกชัยไม่ยินดีที่จะมอบให้ ก็ถือว่าตนก็ไม่ได้รับ จากนั้นได้ปิดการเจรจาลง และเอกชัย พร้อมประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมด้วยได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบริเวณด้านหน้าสำนักงาน ก.พ.ร. โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐติดตามตลอดเวลา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net