Skip to main content
sharethis

ชาววานรนิวาสยื่นหนังสือรอบ 4 ทวงถามปมเอกสารแนบท้ายอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่โปแตชวานรนิวาส โวยอุตสาหกรรมจังหวัดละเลยการปฏิบัติหน้าที่และจงใจปกปิดข้อมูลสำรวจแร่โปแตชสกลนคร 

15 ม.ค. 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ เวลาประมาณ 11.00 น. ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายประชาชนวานรนิวาสประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือเรื่องทวงถามเอกสารแนบท้ายการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชและแผนผังสำรวจแร่ของบริษัทไชน่าหมิงต๋า โปแตช คอร์เปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จากอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนคร โดยมี ณัฐฏิกา สาระลักษ์ นักวิชาการประจำนำนักงานอุตสหกรรมจังหวัด รักษาการอุตสาหกรรมจังหวัดสกลคร มารับหนังสือ ทั้งนี้ได้มีทหารจาก กอ.รมน.จังหวัดและสันติบาลร่วมสังเกตการณ์และให้ข้อมูล

รายงานข่าวระบุว่า สืบเนื่องจากบริษัทไชน่าหมิงต๋าฯ ได้รับอาชบัตรพิเศษสำรวจแร่โปแตชในเขต อ.วานรนิวาส จำนวน 12 แปลง พื้นที่ 116,875 ไร่ ครอบคลุม 6 ตำบล 82 หมู่บ้าน เริ่มทำการขุดเจาะสำรวจตั้งแต่กลางปี 2559 แต่ทำได้เพียง 2 หลุม เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวคัดค้าน ด้วยหวั่นเกรงผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม ความมั่นคงทางอาหารและการแย่งชิงน้ำใช้ในพื้นที่ และกลายเป็นกระแสความขัดแย้งมาโดยตลอด เนื่องจากบริษัทไชน่าหมิงต๋าฯ ก็พยามเปิดหลุมใหม่ก่อนหมดอายุอาชบัตรในต้นปีพ.ศ.2563

ศรี ชันถาวร ตัวแทนชาวบ้านกล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเครือข่ายได้เข้ามายื่นหนังสือเพื่อขอเอกสารแนบท้ายการขุดเจาะสำรวจมาแล้วถึง 3 ครั้ง ติดตามทวงถามอีก 2 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่ได้มายื่นหนังสืออีกครั้งเพราะสามครั้งที่ผ่านมาไม่เคยได้รับข้อมูล การเดินทางมาจากอำเภอวานรนิวาสซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดสกลนครถึงกว่า 80 กิโลเมตรนั้นมีค่าใช้จ่ายไม่ใช่น้อยแต่นี่เราต้องเดินทางมาถึง 4 ครั้งโดยที่ไม่รู้ว่าจะได้เห็นข้อมูลข่าวสารนั้นหรือไม่ ครั้งก่อนมาขออุตสาหกรรมจังหวัดก็บอกให้ไปขอที่กระทรวงอุตสาหกรรม ที่โน้นก็บอกให้กลับมาขอที่นี้ เตะถ่วง ทำเหมือนเราเป็นลูกฟุตบอล ทั้งๆที่เป็นสิทธิของชาวบ้าน ในรัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ เราเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงมีสิทธิที่จะได้รู้ถึงแผนการสำรวจ แผนที่แผนผังการสำรวจ วิธีการสำรวจว่าจะใช้อะไรขุด ขุดแล้วดินแร่ที่ปนเปื้อนขึ้นมาเขาจะเอาไปไว้ที่ไหน แต่ทำไมอุตสาหกรรมจังหวัดสกลนครต้องกีดกันเรา เขาไม่ทำหน้าที่จัดหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นสิทธิของประชาชนที่จะรับรู้ได้ และการกีดกันการเข้าถึงข้อมูลนี้ก็ถือว่าละเมิดสิทธิของเรา

มะลิ แสนบุญศิริ ชาววานรนิวาส กล่าวเสริมด้วยว่า ตนไม่เข้าใจว่าทำไมหน่วยงานรัฐไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลให้กับชาวบ้าน ทั้งๆที่เป็นบ้านของพวกเรา ทุกวันนี้อยู่อย่างหวาดระแวงเห็นรถขนปูน เห็นรถหัวจักรแล่นผ่านก็กลัว ต้องพากันขับรถไล่ตามดู เราไม่อยากได้ แต่ทำไมต้องมาปิดปังข้อมูลกับประชาชน พร้อมย้ำว่า อย่าฆ่าประชาชนด้วยเหมืองฯ เลยขอให้เราตายด้วยความแก่เฒ่า

ด้าน ณัฐฏิกา ตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัด กล่าวกับชาวบ้านว่า อำนาจจะอนุญาตให้เอกสารแนบท้ายหรือไม่ขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมจังหวัด แต่ว่าขณะนี้ตนทำหน้าที่เพียงรักษาการฯ ซึ่งท่านอุตสาหกรรมจังหวัดไม่อยู่ในวันนี้ ตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัดยังกล่าวอีกว่าที่ผ่านมาทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็ไม่มีแผนการสำรวจของบริษัทเช่นกันว่าจะเจาะสำรวจจุดไหน เมื่อไหร่ โดยทางบริษัทจะทำหนังสือเข้ามาแจ้งเมื่อจะมีการขุดเจาะเป็นครั้งๆ ไป  นางณัฐฏิกาย้ำว่า สิทธิการอนุญาตให้ขุดเจาะอยู่ที่เจ้าของที่ดิน ซึ่งชาวบ้านควรจะไปถามจากเจ้าของที่ดินเอง

มะลิ กล่าวก่อนกลับด้วยว่า ในวันนี้แม้จะไม่ได้รับคำตอบเรื่องข้อมูลการเจาะสำรวจแร่หรือเอกสารแนบท้ายอาชญาบัตรพิเศษที่ร้องขอมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปีและเข้ายื่นหนังสือ 4 ครั้ง โดยครั้งนี้จะไม่ยอมรออีกต่อไปหากครบกำหนดเวลาที่สมควรแล้วอุตสหกรรมจังหวัดไม่แจ้ง หรือไม่ส่งข้อมูลข่าวสารที่ร้องขอให้ ชาววานรก็จะร้องต่อหน่วยงานระดับสูงขึ้นไปถึงการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ไม่เปิดเผยข้อมูลข่าวสารซึ่งจะได้ร้องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net