Skip to main content
sharethis

สภาทนายความทำหนังสือด่วนที่สุดถึงมหาดไทยให้เร่งรัดดำเนินการคืนสัญชาติไทย ให้กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นแม่สอด-แม่ระมาด 351 คน หลังจากล่วงเลยเวลาที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้ดำเนินการลงรายการสัญชาติไทยมาแล้วถึง 120 วัน

แฟ้มภาพ กลุ่มเครือข่ายคนไทยพลัดถิ่นแม่สอด-แม่ระมาด และสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ ระหว่างไปฟังคำพิพากษาศาลปกครองขอคืนสัญชาติไทยเมื่อ 14 ก.ย. 2560 

16 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สุรพงษ์ กองจันทึก หัวหน้าคณะทำงาน ช่วยเหลือคดีกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ตามที่ชาวไทยพลัดถิ่นส่วนหนึ่งใน อ.แม่สอดและ อ.แม่ระมาด จ.ตาก จำนวน 351 คน ได้ยื่นฟ้องคดีปกครองต่อศาลปกครอง เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2558 ขอให้เพิกถอนคำสั่งหรือคำวินิจฉัยของคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่นที่ไม่รับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น และให้มีคำสั่งหรือคำวินิจฉัยว่าผู้ฟ้องคดีทั้งหมดเป็นคนไทยพลัดถิ่นซึ่ง มีสัญชาติไทย  ตลอดจนให้อธิบดีกรมการปกครองแจ้งให้นายทะเบียนท้องถิ่นลงรายการสัญชาติไทยให้ภายใน 7 วัน นับจากวันที่มีคำพิพากษาหรือคำสั่ง  ต่อมาวันที่ 14 ก.ย. 2560 ศาลปกครองกลางได้อ่านคำพิพากษาให้เพิกถอนมติของคณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น โดยให้ถือปฏิบัติต่อสิทธิของผู้ฟ้องคดีว่า เป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิด  อธิบดีกรมการปกครองต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงสถานะทางทะเบียนให้

สุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า บัดนี้ล่วงเลยจากวันที่ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษามาแล้วถึง 120 วัน ผู้ฟ้องคดีซึ่งเป็นคนไทยพลัดถิ่นเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยการเกิดตามคำพิพากษา ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงสถานะลงรายการสัญชาติไทยแต่อย่างใด คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้รับเรื่องร้องเรียนขอความช่วยเหลือและในฐานะเป็นผู้รับมอบอำนาจในคดีนี้จากผู้ฟ้องคดี 351 ราย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 12 ม.ค.2561 ทวงถามไปยังผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 4 ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง พร้อมสำเนาถึง สำนักบังคับคดีปกครอง ศาลปกครองกลาง เพื่อขอเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองกลางในการเปลี่ยนแปลงสถานะทางทะเบียนเป็นคนไทยโดยการเกิดโดยเร็วที่สุด  เนื่องจากความล่าช้าทำให้ผู้ฟ้องคดีสูญเสียสิทธิอันพึงมีพึงได้           

สุรพงษ์ กล่าวในที่สุดว่า ศาลปกครองกลางเคยวางกำหนดระยะเวลาดำเนินการไว้ในคำพิพากษาศาลปกครองกลางกรณีคนไทยพลัดถิ่นในปี 2558 ว่าให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด ซึ่งครั้งนั้นผู้ฟ้องคดีที่เป็นคนไทยพลัดถิ่น ได้รับการลงรายการสัญชาติไทยและได้รับบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วันตามคำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net