ตร.ออกหมายเรียก 'เอกชัย' อ้างโพสต์ลามก - ประวิตรแจงนาฬิกาเพื่อนเอามาให้ใส่ คืนหมดแล้ว

ตำรวจออกหมายเรียก 'เอกชัย' ข้อหาโพสต์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ลามก เจ้าตัวขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่ช่วงเช้าเดินทางไปมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร ที่หน้าทำเนียบอีกครั้ง แต่ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวไปกินกาแฟแทน ด้าน พล.อ.ประวิตร แจงเพื่อนเอามาให้ใส่ คืนหมดแล้ว พร้อมออก ถ้า ป.ป.ช.ชี้ผิด

ภาพจากเฟสบุ๊ค เอกชัย หงส์กังวาน

16 ม.ค.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ เวลา 14.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 4 นายเดินทางไปที่บ้านของ เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมอิสระที่กำลังจัดกิจกรรมมอบนาฬิกาให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อส่งหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนเข้าถึงได้ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (4) ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานด้วยว่า ในหมายเรียกระบุชื่อผู้กล่าวหาคือ พ.ต.ต.เอกพล แสงอรุณ โดยให้เอกขัยไปพบ ร.ต.อ.ณัฐษนัย มงคลกุล กอง 3 บก.ปอท. ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (19 ม.ค. 2561) เวลา 13.30 น.

เอกขัย เปิดเผยว่า ส่วนตัวเขาคิดว่าการที่ตำรวจเรียกให้ไปตอนบ่ายเพราะไม่ต้องการให้ทำเรื่องประกันตัวทันภายในวันนั้น

"จนป่านนี้ยังนึกไม่ออกโพสต์ไหนที่ "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้"  เอกชัย โพสต์บนเฟสบุ๊คส่วนตัวในเวลาต่อมา 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เอกชัย จะขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเนื่องจากมีกำหนดการต้องเดินทางไปร่วมงานอบรมที่ประเทศพม่าระหว่างวันที่ 20-26 ม.ค. นี้

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) พร้อมคณะเดินทางมายื่นคำร้องขอศาลอาญาออกหมายจับ เอกชัย ข้อหาดังกล่าว แต่ศาลไม่อนุญาต โดยศาลพิจารณาคำร้องเเล้วเห็นควรยกคำร้องขอออกหมายจับเนื่องจากในชั้นนี้เห็นว่า ควรมีการออกหมายเรียกเอกชัยมารับทราบข้อกล่าวหาตามขั้นตอนก่อน ที่จะมีการออกหมายจับ

มามอบนาฬิกาอีกครั้ง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในวันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. เอกชัยยังคงเดินทางไปหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบนาฬิกา 3 เรือน ให้ พล.อ.ประวิตร พร้อมทั้งโปสเตอร์รูปนาฬิกาทั้ง 23 เรือน ของ พล.อ.ประวิตร ที่มีการเปิดเผยในโซเชียลมีเดีย แต่เมื่อเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่ก็ได้เชิญตัวเอกชัยไปทานกาแฟและพูดคุย ที่ร้านกาแฟภายใน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ กพร. ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล ทันที โดยที่หลังจากพูดคุยสักพักนั้น เอกชัยเดินทางกลับ ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ นอกเครื่องแบบ จำนวนมาก ตลอดเวลา

ประวิตร แจงเพื่อนเอามาให้ใส่ คืนหมดแล้ว พร้อมออก ถ้า ป.ป.ช.ชี้ผิด

มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า วันนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีเพจซีเอสไอแอลเอเปิดเผยภาพนาฬิกาหรูถึง 24 เรือนว่า “เป็นการวนเอาเรือนเก่าออกมา ไม่เป็นไรขอให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ถ้าชี้ผมผิด ผมก็ออก และการทำงานของ ป.ป.ช.ไม่สามารถไปแทรกแซงได้ เพราะ ป.ป.ช.มีการดำเนินการตามขั้นตอนของเขา คงต้องรอให้เขาตรวจสอบให้เสร็จสิ้น และผมชี้แจง ป.ป.ช.ไปแล้ว”

ต่อกรณีคำถามว่า มีการออกมาเปิดเผยเช่นนี้รู้สึกอารมณ์เสียหรือเสียความรู้สึกหรือไม่ นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่นอยด์ สภาพจิตใจไม่มีอะไร”

เมื่อถามอีกว่า ปกติเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาใช่หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมไม่มีหรอก ผมมีเพื่อน เพื่อนเอามาให้ผมใส่ แค่นั้นเอง และก็คืนเขาทั้งหมดทุกเรือน" เมื่อถามย้ำว่าที่มีและชอบจริงๆ มีกี่เรือน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่ขอพูดแล้ว" และ เมื่อถามถึงมีการระบุถึงหุ้นนาฬิกา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่มี ไปเอาที่ไหนมา” 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท