Skip to main content
sharethis
ส.ศิวรักษ์ เตรียมเข้าพบอัยการศาลทหารเป็นครั้งที่ 3 วันพรุ่งนี้ กรณีพนักงานสอบสวนเสนออัยการทหารเห็นควรสั่งฟ้องข้อหา ม.112 กล่าวพาดพิงถึงสมเด็จพระนเรศวลมหาราช

แฟ้มภาพ Banrasdr Photo

16 ม.ค. 2561 รายงานข่าวจากมูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งว่า 17 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือส.ศิวรักษ์ พร้อมทนายความ จะเข้าพบอัยการศาลทหารกรุงเทพเป็นครั้งที่ 3  หลังจากที่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.60 ได้ไปพบกับอัยการศาลทหารแล้วตามนัดหมาย โดยอัยการศาลทหารเลื่อนนัดฟังคำสั่งภายหลังได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมให้สอบพยานฝ่ายผู้ต้องหาเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และเพื่อเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีในชั้นพนักงานอัยการ 

คดีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2557 เมื่อ พล.ท.ผดุง นิเวศวรรณ และ พล.ท.พิทยา วิมะลิน ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม  ว่า สุลักษณ์ ได้กล่าวพาดพิงถึงสมเด็จพระนเรศวลมหาราช โดยอ้างว่าเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือดูหมินพระมหากษัตริย์ ในเวทีทางวิชาการ “ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการชำระและการสร้าง” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จัดโดยกลุ่มนักศึกษา เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2557 หลังการรัฐประหารของ คสช. ต่อมาเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2560 พนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีดังกล่าวเสร็จแล้วและมีความเห็นควรสั่งฟ้อง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net