Skip to main content
sharethis

ชาญวิทย์ยันความบริสุทธิ์ใจในการแสดงความคิดเห็นและยินดีที่จะต่อสู้ตามกระบวนการ หลัง ตร.ลุยเอาผิดปมแชร์โพสต์กระเป๋าภรรยาประยุทธ์ ด้านประยุทธ์ยันเป็นสินค้าของศูนย์ศิลปาชีพ ไม่ใช่แอร์เมสใบละ 2 ล้านบาท อย่างที่วิจารณ์

17 ม.ค. 2561 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่โพสต์เฟสบุ๊คสาธารณะวิจารณ์กรณีกระเป๋าถือของ นราพร จันทร์โอชา ภรรยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะเดินทางไปต่างประเทศ โดยมีการบิดเบือนข้อมูลให้คนอื่นเข้าใจผิดว่าเป็นกระเป๋าหรูราคา 2 ล้านบาท อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

รายงานข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบบัญชีเฟสบุ๊คชื่อ Charnvit Kasetsiri ได้แชร์โพสต์ของ Ploy Siripong เมื่อ 11 ม.ค.2561 เวลา 22.08 น. จากเพจชื่อ”ตีแตกการเมือง” และอีก 1 โพสต์ที่แชร์บทความจากแพรว ฉบับออนไลน์ เมื่อ 15 ม.ค.2561 เวลา 23.14 น. โดยมีผู้อื่นมาแชร์ต่อ และแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ภรรยานายกฯ รวมไปถึงการทำงานของรัฐบาลไปในทางเสียหาย

มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า พ.ต.อ.โอฬาร ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง “มติชน”ว่า วันนี้ตนได้ทำการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหาความผิดดังกล่าว เนื่องจากการโพสต์ข้อความดังกล่าวสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ที่พบเห็น อันเป็นความผิด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการออกหมายเรียกหรือไม่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 19 ม.ค.นี้
 

ชาญวิทย์ เผยยินดีต่อสู้ตามกระบวนการ

สำหรับเจ้าของเฟซบุ๊ก Charnvit Kasetsiri คือ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ศาสตราจารย์พิเศษและอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

โดยสำนักข่าว THE STANDARD รายงานว่า ชาญวิทย์ เปิดเผยกับ THE STANDARD เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า กรณีการใช้สินค้าราคาแพงนั้น ถือว่าเป็นเรื่องปกติของชนชั้นนำไทย ที่มักจะใช้ของแพงเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร ส่วนตัวนั้นไม่ได้เป็นคนที่ติดตามรายละเอียด หรือเข้าใจเกี่ยวกับราคาสินค้า แต่ในแง่ที่ต้องการสะท้อนภาพของสังคมไทย ที่ว่าชนชั้นนำมีการเลือกใช้สินค้าแบรนด์เนม ราคาแพง ถือว่าเป็นเรื่องปกติมากๆ เป็นการแสดงความคิดเห็นปกติในฐานะประชาชน ซึ่งส่วนตัวยอมรับว่าการแชร์ข้อมูลเป็นพฤติกรรมใหม่ของบุคคลที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ กรณีดังกล่าวมาพร้อมๆ กับการแชร์ภาพกระเป๋าของอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ จึงกลายเป็นกระแสที่สื่อถึงลักษณะการใช้ชีวิตของชนช้ันนำไทย 

“เรื่องนี้สะท้อนภาพความเป็นไทยของชนชั้นนำไทย ขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจในการแสดงความคิดเห็น และยินดีที่จะต่อสู้ตามกระบวนการ” ชาญวิทย์ กล่าว

สำหรับกระเป๋าดังกล่าว วานนี้ โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า เป็นสินค้าของศูนย์ศิลปาชีพ ไม่ใช่กระเป๋าแบรนด์แอร์เมส (Hermes) ใบละ 2 ล้านบาท อย่างที่ในสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net